5 loại thực phẩm tốt cho người bị phì đại tiền liệt tuyến

(VOH) – Phì đại tiền liệt tuyến là bệnh thường gặp ở nam giới trên 40 tuổi. Tuy nhiên, căn bệnh này có thể được ‘cầm chân’ nếu quý ông thường xuyên dùng các thực phẩm tốt cho tuyến tiền liệt.

Những món ăn tốt cho bệnh phì đại tiền liệt tuyến

Theo bác sĩ Lương Lễ Hoàng, đối với nam giới tiền liệt tuyến là một cơ quan nằm kế cổ bàng quang, bọc xung quanh đoạn niệu đạo tại vị trí nối với cổ bàng quang. Nam giới khi bắt đầu bước qua tuổi 40 thì tiền liệt tuyến bị xâm lấn bởi mô xơ. Mô xơ xâm lấn sẽ khiến tiền liệt tuyến trở nên cứng hơn, bên trong xuất hiện nhân xơ nên làm thay đổi kích thước, hình dáng và gây ra phì đại tiền liệt tuyến.

5-loai-thuc-pham-tot-cho-nguoi-bi-phi-dai-tien-liet-tuyen-voh

Phì đại tiền liệt tuyến là bệnh nam giới thường gặp ở tuổi trung niên (Nguồn: Internet)

Tiền liệt tuyến phì đại gây chèn ép, xâm lấn bàng quang, ống dẫn nước tiểu khiến nam giới gặp khó khăn với chức năng tiểu tiện chẳng hạn như khó tiểu, bí tiểu, tiểu nhiều lần.... Và mặc dù không chiếm tỷ lệ cao nhưng phì đại tiền liệt tuyến có thể biến thành ung thư tiền liệt tuyến.

Vì thế, những nam giới bước vào độ tuổi trung niên nên thay đổi thói quen sống và ăn uống để có thể phòng ngừa hoặc làm chậm quá trình tiền liệt tuyến bị phì đại.

Trong rất nhiều nghiên cứu, người ta ghi nhận được có rất nhiều loại thực phẩm có thể trở thành “bạn đồng hành” trong chế độ dinh dưỡng của nam giới để làm chậm quá trình xơ hóa tuyến tiền liệt đó là:

  • Đu đủ và thơm

Emzyme kháng viêm bromelain của trái thơm và enzyme papain của đu đủ đều có tác dụng giúp cho các mô trong tuyến tiền liệt không bị xơ cứng. Tuy nhiên, khi ăn thơm hay đu dủ bạn không nên ăn vào buổi tối, vì chất đường trong thơm, đủ đủ hay tất cả các thực phẩm khác nói chung nếu dùng vào buổi tối sẽ khiến tiền tuyến mau phì đại hơn.

  • Bí rợ

5-loai-thuc-pham-tot-cho-nguoi-bi-phi-dai-tien-liet-tuyen-1-voh

Bí rợ là một trong những thực phẩm tốt cho người bị phì đại tuyến tiền liệt (Nguồn: Internet)

Trong quả bí rợ, đặc biệt là phần hạt của quả bí rợ có chứa nhiều hoạt chất chống phì đại tiền liệt tuyến. Vì thế, những người bị bệnh tiền liệt tuyến nên thường xuyên ăn hạt bí rợ và cả phần thịt của chúng.

  • Tinh dầu gấc

Chất lycopene trong tinh dầu gấc đã được nghiên cứu và chứng minh là có khả năng làm giảm tỷ lệ ung thư tiền liệt tuyến.

  • Cà chua

Bác sĩ Lương Lễ Hoàng cho biết, cà chua cũng là một trong những thực phẩm rất có lợi cho bệnh phì đại tiền liệt tuyến, nguyên nhân là do trong cà chua có chất lycopen. Chất lycopen có nhiều trong trong vỏ, trong thịt cà chua, thậm chí cà chua khi đã chế biến thành sản phẩm đóng hộp vẫn còn chứa hoạt chất này. Đây là chất có thể làm chậm quá trình xơ hóa tuyến tiền liệt.

Ngoài ra, một trong những cách vô cùng đơn giản để ngăn ngừa chứng phì đại tiền liệt tuyến, đó là đừng quên uống nước. Rất nhiều nghiên cứu đã chứng minh, một người làm việc liên tục nhưng lại không uống nước hoặc mắc tiểu nhưng lại không đi tiểu sẽ khiến bọng đái căng cứng, đè xuống tuyến tiền liệt, lâu ngày sẽ gây ra tình trạng hóa xơ.

Như vậy, uống nước nhiều, mắc tiểu thì đi tiểu, ăn những loại thực phẩm tốt cho tuyến tiền liệt chính là những cách giúp bạn phòng ngừa phì đại tiền liệt tuyến đơn giản nhưng vô cùng hiệu quả. 

Bạn có thể nghe lại phần tư vấn của bác sĩ từ audio bên dưới:

Viêm tuyến tiền liệt và những điều mà nam giới nên biết : Viêm tuyến tiền liệt có thể gặp ở bất kỳ độ tuổi nào, phổ biến nhất là đàn ông trung niên. Nếu không phát hiện và chữa trị sớm, bệnh có thể ảnh hưởng đến chức năng sinh lý của nam ...
Ung thư tuyến tiền liệt là gì? Triệu chứng nhận biết và cách điều trị : Ung thư tuyến tiền liệt là một trong những loại ung thư phổ biến và nguy hiểm ở nam giới. Bệnh có thể di căn đến xương, hạch bạch huyết... nếu không được phát hiện và điều trị kịp ...