5 nguyên nhân khiến rốn có mùi hôi

(VOH) -  Có rất nhiều người gặp phải tình trạng rốn có mùi hôi, tuy nhiên, phần đông trong số đó thường không quan tâm đến vấn đề này. Thế nhưng bạn có biết rốn có mùi hôi có thể là dấu hiệu bệnh lý?

Rốn là nơi trú ngụ của rất nhiều loại vi khuẩn, nấm, bụi bẩn... thế nhưng có rất nhiều người thường ít chú ý, thậm chí là không vệ sinh bộ phận này. Điều đó, vô tình tạo môi trường thuận lợi cho nấm, vi khuẩn trú ngụ trong khu vực đặc biệt này để phát triển thành bệnh.

1. Vì sao rốn có mùi hôi?

Rốn có mùi hôi không chỉ khiến bạn khó chịu mà nó còn có thể gây ra nhiều vấn đề sức khỏe khác. Một số nguyên nhân gây ra tình trạng rốn có mùi hôi thường gặp là:

1.1 Vấn đề vệ sinh kém

Nguyên nhân phổ biến nhất gây nên tình trạng rốn có mùi hôi là do vệ sinh kém. Đa số lỗ rốn đều có xu hướng thụt vào bên trong nên nơi đây giống như một cái túi chứa mồ hôi, da chết, bụi bẩn và vi khuẩn... Rốn càng sâu, càng chứa nhiều bụi bẩn và vi khuẩn tích tụ bên trong.

Các nhà nghiên cứu cho biết, có khoảng 70 loại vi khuẩn và nấm “có mặt” trong lỗ rốn mỗi người và nếu bạn không thường xuyên vệ sinh rốn thì vô tình khiến nơi đây trở thành nơi trú ngụ của nấm và nhiều loại vi trùng, vi khuẩn.

5-nguyen-nhan-khien-ron-co-mui-hoi-voh

Vệ sinh rốn không đúng cách là nguyên nhân chủ yếu dẫn đến rốn có mùi hôi (Nguồn: Internet)

Những vi trùng này sẽ ăn dầu, da chết, bụi bẩn, mồ hôi… bị mắc kẹt trong lỗ rốn và sinh sôi một cách thoải mái. Sự kết hợp của chúng sẽ khiến rốn có mùi, gây khó chịu cho bạn.

1.2 Nhiễm nấm candida

Nấm candida là một loại nấm men phát triển trong môi trường tối, ấm và ẩm ướt. Ngoài háng, nách và bộ phận sinh dục thì rốn cũng là một môi trường sống hoàn hảo cho loại nấm này nếu bạn không có thói quen vệ sinh khu vực này sạch sẽ.

Khi bị nấm candida tấn công, da ở vùng bị tổn thương sẽ có màu đỏ, có vảy và có thể hình thành mụn nước gây đau rát, ngứa ngáy và gây mùi khó chịu.

Người bệnh đái tháo đường có nhiều nguy cơ nhiễm loại nấm này hơn những người khác. Nguyên nhân là do mức đường huyết cao làm hệ miễn dịch suy yếu, giảm khả năng chống lại tình trạng nhiễm trùng.

1.3 Nhiễm trùng

Việc tiến hành phẫu thuật để chữa thoát vị rốn có thể khiến vùng rốn của bạn có nguy cơ bị nhiễm trùng cao. Ngoài ra, việc xỏ khuyên rốn cũng có thể làm rốn bị nhiễm trùng và tạo ra mùi hôi khó chịu.

Dấu hiệu nhận biết rốn bị nhiễm trùng là có mủ kèm mùi rất khó chịu bị rò rỉ ra ngoài. Ngoài ra, nếu bị nhiễm trùng, vùng rốn bạn thường có thêm các triệu chứng như: đau, đỏ, sưng, hơi nóng và mềm khi chạm vào.

1.4 U nang lông, u nang biểu bì

Ung nang biểu bì là một khối u nằm ở lớp trên cùng của da. Còn u nang lông là tình trạng đặc trưng bởi một khối u nang bất thường trong da. Vùng da quanh rốn của bạn cũng có thể bị u dạng này. Cả 2 dạng u đều chứa dịch bên trong, khi u lớn và vỡ sẽ khiến chất dịch đặc, màu vàng, có mùi hôi chảy ra ngoài.

1.5 U nang bã nhờn

U nang bã nhờn là những cục u nhỏ, phát triển dưới da. Đây là dạng u nang ít phổ biến hơn so với u nang biểu bì và u nang lông. Trị trí xuất hiện của loại u này ở nhiều nơi khác nhau trên cơ thể, một trong số đó là tại vùng rốn. Khi bị u nang bã nhờn bạn sẽ thấy có một vết sưng nhỏ, không gây đau, có màu nâu nhạt hoặc vàng, chứa dịch đặc bên trong.

2. Rốn có mùi hôi khắc phục bằng cách nào?

Trường hợp rốn có mùi hôi do vấn đề vệ sinh thì bạn không cần đi khám bác sĩ. Khi vệ sinh rốn sạch sẽ thì tình trạng này sẽ tự biến mất.

Tuy nhiên, nếu rốn bị chảy nước có mùi hôi thì đây là dấu hiệu cảnh báo nhiễm trùng nghiêm trọng, bạn cần được can thiệp y tế. Do đó, hãy đến gặp bác sĩ nếu rốn bạn có mùi hôi kèm theo các dấu hiệu nhiễm trùng khác như:

  • Sốt
  • Rốn và khu vực quanh rốn bị đỏ, sưng
  • Đau bụng
  • Đau khi đi tiểu.

Với những trường hợp này, bác sĩ sẽ kiểm tra rốn của bạn và có thể lấy mẫu dịch để làm xét nghiệm. Điều này có thể giúp bác sĩ đưa ra được chẩn đoán chính xác nguyên nhân dẫn đến tình trạng rốn có mùi hôi là do đâu.

3. Các phương pháp điều trị rốn có mùi hôi

3.1 Rốn có mùi hôi do nhiễm trùng

Phương pháp điều trị rốn có mùi hôi do nhiễm trùng là bạn nên giữ rốn luôn sạch sẽ và khô ráo. Tránh mặc quần áo chật, bẩn hay ẩm ướt. Ngoài ra bạn cần hạn chế lượng đường trong chế độ ăn uống, đặc biệt nếu bạn đang bị đái tháo đường (mức đường huyết cao có thể làm tăng nguy cơ nhiễm trùng).

5-nguyen-nhan-khien-ron-co-mui-hoi-1-voh

Xỏ khuyên rốn rất dễ dẫn đến nhiễm trùng (Nguồn: Internet)

Nếu rốn bị nhiễm trùng do xỏ khuyên, hãy tháo món đồ trang sức này ra. Sau đó, ngâm một bông gòn trong dung dịch cồn, oxy già hay nước ấm có pha xà phòng kháng khuẩn, dùng nó để rửa rốn của bạn. Ngoài ra, hãy cố gắng giữa cho khu vực này luôn sạch sẽ và khô ráo, tránh mặc quần áo chật vì có thể gây kích ứng vùng da bị nhiễm trùng.

Nếu những phương pháp này không hiệu quả bạn nên đến gặp bác sĩ để được thăm khám và điều trị thích hợp.

3.2 Rốn có mùi hôi do u nang bã nhờn

Phương pháp điều trị rốn có mùi hôi do u nang bã nhờn thường được bác sĩ áp dụng là: tiêm thuốc, dẫn lưu hoặc tiểu phẫu để loại bỏ toàn bộ u nang.

4. Giữ vệ sinh rốn như thế nào?

Để tránh tình trạng rốn có mùi hôi, bạn cần biết cách giữ vệ sinh rốn của mình. Cụ thể:

4.1 Cách vệ sinh rốn hàng ngày

Để ngăn chặn vi khuẩn và bụi bẩn tích tụ trong rốn bạn nên làm sạch khu vực này mỗi ngày. Có thể làm sạch rốn theo cách sau đây: Khi tắm, cho một ít xà phòng kháng khuẩn vào khăn. Sau đó, dùng khăn lau nhẹ lên rốn. Cuối cùng, rửa sạch với nước và lau khô để đảm bảo nước không đọng lại trong rốn.

Lưu ý: Không nên bôi quá nhiều kem chống nắng hoặc kem dưỡng da lên rốn hoặc khu vực quanh rốn, vì điều này có thể khiến rốn trở thành nơi cư trí cho các loại vi khuẩn và nấm phát triển thuận lợi.

4.2 Cách vệ sinh rốn cho người xỏ khuyên rốn

Nếu bạn xỏ khuyên lỗ rốn, hãy giữ khu vực này sạch sẽ và khô ráo.

Mỗi ngày lau rửa xung quanh lỗ xỏ khuyên bằng khăn làm ướt có chứa xà phòng sát khuẩn.

Thỉnh thoảng bạn nên tháo khuyên ra, ngâm khuyên trong dung dịch sát khuẩn (cồn, oxy già...) và chà sạch để ngăn ngừa tình trạng nhiễm trùng.

4.3 Cách vệ sinh rốn cho người bị nhiễm trùng rốn

Nếu bạn bị nhiễm trùng rốn khiến rốn chảy nước và có mùi hôi thì nên tuân thủ các chỉ định điều trị từ bác sĩ. Ngoài ra bạn có thể vệ sinh rốn theo cách sau đây:

  • Rửa tay bằng xà phòng trước khi vệ sinh rốn.
  • Dùng bông gòn hoặc tăm bông nhúng vào dung dịch sát khuẩn (cồn, oxy già hoặc thuốc tím...) để làm sạch rốn.