5 sai lầm trong việc vệ sinh cá nhân mà hầu như ai cũng mắc phải

Vệ sinh cá nhân kém không chỉ làm tăng nguy cơ mắc bệnh mà còn gây ảnh hưởng đến người khác. Nếu bạn cho rằng mình luôn có thói quen vệ sinh khoa học thì hãy đối chiếu ngay với những điều sau đây.

Vệ sinh cá nhân là nhu cầu cơ bản và cần thiết của mỗi người. Thế nhưng, thực tế ngay cả những người tự cho rằng mình đã giữ vệ sinh cá nhân vô cùng sạch sẽ thì vẫn có thể mắc lỗi trong việc vệ sinh hàng ngày và thậm chí họ còn không nhận ra điều đó.

1. Dưới đây là 5 sai lầm mà bất cứ ai cũng có thể gặp phải:

1.1 Đi giày không mang vớ (tất)

Theo chuyên gia sức khỏe Emma Stevenson, thuộc tổ chức chuyên nghiên cứu sức khỏe về chân College of Podiatry (Anh), trung bình bàn chân chúng ta sẽ tiết ra khoảng nửa lít mồ hôi mỗi ngày. Nếu không mang vớ, lượng mồ hôi này sẽ chảy thẳng xuống đôi giày và hậu quả là làm chân có mùi hôi.

5-sai-lam-trong-viec-ve-sinh-ca-nhan-ma-hau-nhu-ai-cung-mac-phai-VOH

Đi giày không mang vớ là nguyên nhân gây ra hôi chân (Nguồn: Internet)

Ngoài ra, những người đi giày mà không mang vớ còn đối mặt với nguy cơ chân dễ nổi mụn nước và nhiễm nấm. Chính vì thế các chuyên gia khuyên rằng, bạn hãy nên mang vớ mỏng mỗi khi đi giày và đừng quên đặt một túi trà khô trong giày và để qua đêm. Túi trà có thể hút bớt hơi ẩm và phần mồ hôi còn sót lại.

1.2 Sử dụng bông tăm loại bỏ ráy tai

Đây là thói quen mà hầu như rất thường gặp ở hầu hết mọi người. Tuy nhiên, bạn không nên dùng tăm bông hay bất kỳ vật nào có kích thước và cấu trúc tương tự để ráy tai. Bởi những sản phẩm này có thể làm hỏng kênh tai hoặc màng nhĩ, làm tăng nguy cơ mất thính lực tạm thời hoặc vĩnh viễn.

Bạn không cần phải lo lắng về ráy tai khi chúng tích tụ trong tai sẽ không tốt. Tiến sĩ Robert Shmerling của Trung tâm y tế Beth Israel Deaconess cho biết, một số lượng bình thường của ráy tai sẽ cần thiết cho việc dưỡng ẩm và ngăn chặn các chất gây ô nhiễm đến tai trong.

1.3 Không làm sạch cọ trang điểm

Cọ trang điểm là nơi chứa khá nhiều bụi bẩn, tế bào chết cũng như các loại vi khuẩn cũng có thể tích tụ tại đây. Do đó, việc không làm sạch cọ trang điểm không chỉ khiến cọ mau hỏng mà còn gây ra tình trạng mụn trứng cá, nhiễm trùng… trên da mặt bạn do vi khuẩn.

Nghiêm trọng như việc dùng mỹ phẩm kém chất lượng, nếu bạn cùng dùng chung cọ trang điểm với người khác có thể sẽ gây ra tình trạng nhiễm tụ cầu khuẩn, mắt đỏ và các vấn đề khác cực nguy hiểm.

1.4 Không sử dụng chỉ nha khoa

5-sai-lam-trong-viec-ve-sinh-ca-nhan-ma-hau-nhu-ai-cung-mac-phai-1-VOH

Chỉ nha khoa giúp loại bỏ mảng bám giữa các kẻ răng hiệu quả (Nguồn: Internet)

Nếu bạn chỉ có thói quen vệ sinh răng miệng bằng việc đánh răng hoặc nước súc miệng thì cần phải thay đổi ngay bởi như thế vẫn chưa đủ. Hầu hết các vi khuẩn gây sâu răng và bệnh nướu răng đều sống trong vùng giữa các răng, nơi mà bàn chải đánh răng không thể vào tới được. Cách duy nhất để loại bỏ mảng bám giữa các răng là sử dụng chỉ nha khoa.

Ngoài ra, bạn cũng đừng quên đánh hoặc chà lưỡi vì thói quen này sẽ giúp ngăn ngừa hơi thở hôi do vi khuẩn cư trú tạo ra hợp chất lưu huỳnh.

1.5 Không thay ga giường, khăn tắm thường xuyên

Hầu hết cơ thể chúng ta sẽ tiếp xúc trực tiếp và lâu dài với ra trải giường và khăn tắm. Do đó, bạn cần nên thay chúng thường xuyên.

Với khăn tắm, bạn nên giặt sạch sau khi sử dụng 3 lần. Còn ga trải giường thì các chuyên gia khuyên bạn nên thay ít nhất 1 lần/tuần.

Trên đây là những thói quen xấu thường rất hay gặp ở nhiều người. Nếu bạn cũng mắc phải một hoặc những sai lầm trên đây thì hãy nhanh chóng thay đổi ngay kẻo hại sức khỏe nhé!