5 thói quen ăn uống của người Việt dễ gây ung thư dạ dày

Những thói quen ăn uống hàng ngày tưởng chừng vô hại nhưng lại có thể trở thành tác nhân khiến bạn bị ung thư dạ dày cao hơn bình thường.

Tại Việt Nam tỷ lệ viêm loét dạ dày - tá tràng ngày càng gia tăng và đang đứng đầu trong các bệnh đường tiêu hóa. Thủ phạm chính gây bệnh là vi khuẩn HP - loại vi khuẩn này cũng được xếp vào nhóm gây ung thư dạ dày cao nhất.

Một trong những nguyên nhân dẫn đến tỷ lệ nhiễm HP của người Việt Nam đến từ 5 thói quen sau đây:

1. Dùng chung bát đũa

Dùng chung bát đĩa, chấm chung bát nước chấm, uống chung cốc nước chính là con đường giúp lây lan vi khuẩn gây viêm loét ở dạ dày, dẫn tới ung thư một cách nhanh nhất.

Ở điều kiện bình thường vi khuẩn HP sẽ không có tác động nhiều. Tuy nhiên, nếu chế độ ăn uống không phù hợp, vi khuẩn này sẽ hoạt động mạnh, tiết ra các chất làm niêm mạc dạ dày bị xung huyết, khó liền và tổn thương, lâu dần sẽ dẫn đến ung thư dạ dày.

Ngoài ra, người Việt thường có thói quen dùng đũa của mình gắp thức ăn cho người khác để bày tỏ sự thân thiện và hiếu khách. Thế nhưng, đây là con đường giúp vi khuẩn HP xâm nhập vào cơ thể để gây viêm loét niêm mạc dạ dày, thậm chí là ung thư.

2. Ăn mặn

5-thoi-quen-uong-cua-cua-nguoi-viet-de-gay-ung-thu-da-day-VOH

Muối là 'thủ phạm' thúc đẩy hoạt động của vi khuẩn gây viêm niêm mạc dạ dày (Nguồn: Internet)

Thói quen ăn mặn ở một số người về lâu dài có thể khiến bạn bị viêm dạ dày và nặng hơn là ung thư dạ dày. Muối chính là 'thủ phạm' thúc đẩy hoạt động của vi khuẩn HP - loại vi khuẩn gây viêm loét niêm mạc dạ dày dẫn tới ung thư.

Theo một nghiên cứu, nngười ăn nhiều muối sẽ có nguy cơ mắc bệnh ung thư dạ dày đến 68% so với những người bình thường.

Các loại đồ chiên rán cũng có thể làm cho hệ tiêu hóa bị ảnh hưởng khiến vi khuẩn HP hoạt động mạnh hơn, tăng nguy cơ viêm loét và ung thư dạ dày.

3. Thức khuya và ăn đêm

Thức khuya và ăn đêm thường xuyên sẽ làm cho dạ dày hoạt động quá tải, tạo gánh nặng cho đường tiêu hóa, dịch vị dạ dày tiết nhiều hơn dễ dẫn đến mắc các bệnh viêm loét, tăng nguy cơ ung thư.

Một số nghiên cứu cho biết, ăn khuya sẽ khiến dạ dày không có thời gian nghỉ ngơi, gây cản trở sự phục hồi của niêm mạc dạ dày, lâu ngày có thể làm tổn hại niêm mạc dạ dày và tăng nguy cơ ung thư.

4. Ăn quá nhiều thịt, ít rau xanh, trái cây tươi

Lười ăn rau xanh, trái cây tươi không chỉ gây nên tình trạng táo bón, ứ đọng chất độc trong cơ thể mà còn dễ dẫn đến bệnh ung thư. Nếu bạn lười ăn rau xanh nhưng lại ăn nhiều thịt sẽ càng làm tăng nguy cơ mắc bệnh nhiều hơn.

5. Uống nhiều rượu bia

5-thoi-quen-uong-cua-cua-nguoi-viet-de-gay-ung-thu-da-day-1-VOH

Mỗi ngày uống trên 3 ly rượu rượu, bia sẽ làm tăng nguy cơ bị ung thư dạ dày (Nguồn: Internet)

Theo bác sĩ Nguyễn Thị Minh Hương – Trường khoa Ung bướu, bệnh viện Thu Cúc, mỗi ngày chỉ cần uống trên 3 ly rượu, bia (tương đương hơn 45g đồ uống có cồn) là đã làm tăng nguy cơ mắc bệnh ung thư dạ dày.

Bên cạnh đó, Quỹ Nghiên cứu Ung thư Thế giới cũng cảnh báo rằng, thói quen ăn uống kết hợp rượu với thịt nguội có khả năng khiến ung thư dạ dày hình thành và phát triển.

Các bác sĩ khuyên cáo: Với những người có thói quen ăn uống không khoa học hoặc có những yếu tố nguy cơ mắc ung thư dạ dày thì nên khám tầm soát ung thư dạ dày định kỳ để giúp phát hiện sớm những bất thường tại dạ dày , từ đó có hướng điều trị kịp thời.

Những biến chứng nguy hiểm nhất của bệnh viêm loét dạ dày : Viêm loét dạ dày tá tràng là bệnh lý phổ biến trên toàn thế giới và khoảng 9-10% dân số thế giới mắc phải căn bệnh này

12 loại thực phẩm bạn nên ăn nếu muốn có một hệ tiêu hóa khỏe mạnhHệ tiêu hóa mất từ 6 đến 8 tiếng mỗi ngày để tiêu hóa hoàn toàn một bữa ăn bình thường, do đó việc cũng cấp những thực phẩm tốt cho hệ tiêu hóa sẽ góp phần làm giảm bớt gánh nặng tại đây.