5 triệu chứng cho thấy bạn bị dị ứng bao cao su

( VOH ) - Mặc dù bao cao su là biện pháp tránh thai đơn giản, dễ sử dụng được rất nhiều người lựa chọn. Tuy nhiên, bạn có biết sử dụng bao cao su vẫn có thể gây dị ứng?

Bao cao su có thể sử dụng cho mọi đối tượng trong độ tuổi sinh sản, thích hợp cho các đôi vợ chồng mới cưới, những người bị bệnh tim, gan, thận, những người muốn thay đổi phương pháp tránh thai, những nhóm người có khả năng gây nhiễm bệnh lây lan qua đường tình dục, đặc biệt là HIV/AIDS.

Tuy nhiên, bạn có biết đã có không ít các trường hợp dị ứng bao cao su gồm cả nam lẫn nữ và nếu không xử lý kịp thời sẽ để lại hậu quả khôn lường.

1. Các triệu chứng dị ứng bao cao su

Do đó, nếu bạn gặp phải các dấu hiệu dị ứng bao cao su dưới đây hãy nhờ sự tư vấn của bác sĩ để xử trí kịp thời giúp bảo đảm an toàn cho sức khỏe:

1.1. Ngứa ngáy, khó chịu

Ngứa là một trong những triệu chứng đầu tiên khi bạn gặp phải bất kỳ loại dị ứng nào và với dị ứng bao cao su thì có thể chúng sẽ gây rắc rối nhiều hơn. Khi nam giới bị dị ứng bao cao su, triệu chứng ngứa có thể xuất hiện từ nhẹ đến nghiêm trọng ở vùng nhạy cảm.

Ngoài ra, triệu chứng ngứa ngáy cũng có thể sẽ xảy ra ở bất kỳ khu vực nào đã có tiếp xúc với bao cao su. Nếu người bị dị ứng bao cao su có ‘quan hệ vợ chồng’ bằng miệng thì môi, lưỡi và cổ họng cũng có thể bị ngứa.

1.2. Cảm giác nóng

Một triệu chứng khác cũng rất phổ biến khi bị dị ứng bao cao su là cảm giác nóng. Cảm giác nóng này có thể xảy ra bên trong của âm đạo, trên dương vật và trên phần da của bất kỳ khu vực nào có tiếp xúc với bao cao su

group-bi-mat-nam-gioi-voh-noi-chia-se-kien-thuc-huu-ich-danh-cho-nam-gioi-1
Group Bí mật nam giới VOH - Nơi chia sẻ kiến thức hữu ích dành cho nam giới

1.3. Phát ban

Dị ứng bao cao su ở nam và nữ giới có thể gây ra hiện tượng phát ban. Hiện tượng này thường xuất hiện trong vòng 8 giờ sau khi có sự tiếp xúc với bao cao su.

Phát ban có thể từ nhẹ đến vừa phải, kèm theo ngứa hoặc rát, da có màu hồng hoặc màu đỏ, thậm chí bị bong tróc khi có trầy xước. Hiện tượng phát ban có thể khá rắc rối nhưng không phải luôn luôn gây khó chịu.

1.4. Phồng da

Một số trường hợp dị ứng cao bao su thường phát triển sau khi đã tiếp xúc lâu dài và nặng hay nhẹ sẽ phụ thuộc theo thời gian tiếp xúc. Các vết phồng rộp có thể hình thành xung quanh hoặc trong các khu vực nhiều lần tiếp xúc với bao cao su.

5-trieu-chung-cho-thay-ban-bi-di-ung-bao-cao-su-1-voh

Những khu vực nhiều lần tiếp xúc với bao cao su có thể xuất hiện các vết phồng rộp (Nguồn: Internet)

Chỗ phồng rộp này chính là kết quả của hệ thống miễn dịch trong cơ thể nhằm tự bảo vệ bạn chống lại chất cao su trong bao mà nó xem như một mối đe dọa cho cơ thể.

1.5. Sốc phản vệ

Sốc phản vệ là một phản ứng nghiêm trọng của việc bị dị ứng và cần điều trị khẩn cấp. Nếu bạn dùng bao cao su và cảm thấy khó thở, thở khó, sưng môi, lưỡi và cổ họng, tim đập nhanh hoặc đau ngực thì cần phải cấp cứu ngay lập tức.

Nếu không được điều trị kịp thời, sốc phản vệ có thể dẫn đến tử vong do co thắt đường hô hấp và các biến chứng khác.

2. Cách xử lý khi dùng bao cao su bị ngứa

Nếu dùng bao cao su như một biện pháp tránh thai nhưng có dấu hiệu bị dị ứng thì việc đầu tiên bạn cần làm chính là hãy ngưng sử dụng ngay, sau đó thay thế bằng một số biện pháp tránh thai khác như uống thuốc hoặc đặt vòng tránh thai.

Bạn cần tìm hiểu nguyên nhân gây dị ứng bằng cách đến gặp bác sĩ. Khi xác định được nguyên nhân gây dị ứng bao cao su là do thành phần bao cao su hay do chất bôi trơn thì sẽ có thể lựa chọn được loại bao cao su phù hợp để bảo vệ sức khỏe an toàn.

5 triệu chứng cho thấy bạn bị dị ứng bao cao su 3

Triệu chứng nào cho thấy bạn bị dị ứng bao cao su? (Nguồn: Internet)

Bên cạnh đó, trong giai đoạn điều trị cần nghe theo hướng dẫn và chỉ định của bác sĩ, không nên có quan hệ ‘chăn gối’ hoặc dùng các chất tẩy rửa khi chưa được sự cho phép của bác sĩ điều trị.

Đối với vấn đề dị ứng bao cao su, mọi người nên cẩn thận hơn trong việc lựa chọn bao cao su nếu đã xác định được nguyên nhân, thành phần khiến cho bộ phận cơ thể dị ứng.

Không được dùng những loại bao cao su hết hạn, không rõ nguồn gốc, hàng nhái, hàng giả. Đồng thời cũng cần tìm hiểu thông tin, kiến thức trong việc sử dụng nhằm đạt được hiệu quả cao khi ngừa thai và tránh được các bệnh lây lan qua đường tình dục.

group-bi-mat-nam-gioi-voh-noi-chia-se-kien-thuc-huu-ich-danh-cho-nam-gioi
Group Bí mật nam giới VOH - Nơi chia sẻ kiến thức hữu ích dành cho nam giới