6 dấu hiệu cảnh báo bạn bị thiếu sắt nghiêm trọng

( VOH ) - Thiếu sắt có thể dẫn đến thiếu máu và nặng hơn là suy tim. Điều quan trọng là bạn phải sớm nhận biết những dấu hiệu để phòng ngừa và điều trị trước khi xảy ra hậu quả nghiêm trọng.

Sắt là một trong những chất thiết yếu của cơ thể. Bạn có thể nhận biết sự thiếu hụt sắt của cơ thể qua một số dấu hiệu sau đây.

1. Môi khô và nứt nẻ

6-dau-hieu-canh-bao-ban-bi-thieu-sat-nghiem-trong-voh-1

Môi khô là dấu hiệu của thiếu sắt (Nguồn: Internet)

Tình trạng này có thể do thời tiết hoặc thói quen liếm môi, uống ít nước,...gây ra. Tuy nhiên, nếu không phải là những yếu tố đó thì có thể tình trạng khô môi và nứt nẻ là dấu hiệu cảnh báo bạn đang bị thiếu sắt.

Để khắc phục tình trạng này bạn cần bổ sung các loại thực phẩm giàu sắt như thịt, trứng, cá,...

6 cách đơn giản chữa môi khô nẻ trong mùa lạnh: Môi khô nẻ, thậm chí chảy máu thường xảy ra trong mùa lạnh, khi độ ẩm không khí giảm, cơ thể thiếu nước. Bạn nên xử lý sớm để tránh cảm giác đau rát.

2. Lưỡi sưng đau

6-dau-hieu-canh-bao-ban-bi-thieu-sat-nghiem-trong-voh-2

Lưỡi mềm và sưng đau có thể cảnh báo bạn đang thiếu sắt

Một biểu hiện khác của tình trạng thiếu sắt là hiện tượng viêm teo lưỡi. Người gặp phải hiện tượng này sẽ thấy lưỡi bị sưng đau, mềm đi và ít có cảm giác.

Ngoài ra, bạn cũng có thể gặp phải tình trạng khô miệng, nóng rát trong miệng, nhiệt miệng.

3. Thèm đồ lạ

6-dau-hieu-canh-bao-ban-bi-thieu-sat-nghiem-trong-voh-3

Tự nhiên thèm thức ăn lạ chẳng hạn như nước đá là dấu hiệu của thiếu sắt

Cảm giác thèm ăn những thức ăn lạ lùng hoặc không phải thực phẩm như đá lạnh, đất sét, bụi, phấn hoặc giấy,...có thể là dấu hiệu của thiếu sắt. Điều này cũng có thể xảy ra trong quá trình mang thai.

4. Thường xuyên bị gãy móng tay

6-dau-hieu-canh-bao-ban-bi-thieu-sat-nghiem-trong-voh-4

Nếu thường xuyên bị gãy móng tay thì bạn nên bổ sung sắt ngay

Khi nhận thấy móng tay của mình trở nên giòn, yếu và dễ gãy hay bị biến dạng, lõm xuống thì đó là một trong những dấu hiệu điển hình của bệnh thiếu sắt. Nếu cơ thể không cung cấp đủ sắt cũng như các nguyên tố khác thì nó sẽ xuất hiện những khoảng lớn màu trắng ở dưới móng tay.

5. Đau đầu và chóng mặt

6-dau-hieu-canh-bao-ban-bi-thieu-sat-nghiem-trong-voh-5

Đau đầu, chóng mặt do thiếu sắt

Thiếu sắt khiến lượng oxy chuyển tới não giảm đi, khiến các mạch máu căng ra tạo áp suất. Điều này sẽ khiến bạn thấy đau đầu và xây xẩm mặt mày.

6. Chân bồn chồn, khó đi lại

6-dau-hieu-canh-bao-ban-bi-thieu-sat-nghiem-trong-voh-6

Cảm giác chân bồn chồn khó chịu có thể bạn bị thiếu sắt

Cảm giác chân bồn chồn thường gây ra tình trạng nóng ran, ngứa ngáy như có kiến bò xung quanh chân mình. Theo một số nghiên cứu sức khỏe đã chỉ ra rằng, nồng độ sắt trong cơ thể quá thấp cũng có thể là nguyên nhân điển hình gây ra tình trạng này.

Lời khuyên: Khi có những dấu hiệu này bạn nên tăng cường bổ sung các thực phẩm giàu sắt như hàu, gan, thịt bò, thịt gà, cá, rau lá xanh đậm, các loại đâu, socola đen,…

Nếu cơ thể bị thiếu sắt nặng thì nên đi khám để được bác sĩ kê viên uống sắt bổ sung.