6 lợi ích sức khỏe tuyệt vời khi bà bầu uống nước vối

(VOH) - Nhiều người truyền tai nhau uống nước vối khi mang thai con sinh ra sẽ trắng trẻo, hồng hào. Vậy với quan điểm y học bà bầu uống nước vối có tốt không?

Trong y học dân gian, nước vối (hay còn gọi là nước lá vối) được xem như một loại thức uống thanh mát, giúp giải nhiệt mùa hè. Hơn thế, dân gian lưu truyền rằng, bà bầu uống nước vối sẽ giúp khỏe mẹ, đẹp con.

1. Bà bầu uống nước vối có tốt không?

Trong Đông y, lá vối được biết đến với nhiều công dụng tốt cho sức khỏe nói chung. Lá, cành non và nụ của cây vối đều có thể được dùng để chế biến thành thuốc hoặc hãm trà uống hàng ngày. Nước hãm từ lá vối có thường có vị đắng nhẹ, hậu ngọt dịu dễ uống.

Ở phương diện y học hiện đại, nhiều nghiên cứu cũng ghi nhận lá và nụ vối chứa nhiều tanin, các loại vitamin và khoáng chất tốt cho sức khỏe, đặc biệt là phụ nữ mang thai.

Bà bầu uống nước vối có tốt không? 1
Bà bầu uống nước lá vối tươi với một lượng vừa phải sẽ giúp tăng cường sức khỏe (Nguồn: Internet)

Theo nghiên cứu của các nhà khoa học Viện dinh dưỡng quốc gia và Đại học phụ nữ Nhật Bản, nụ vối có khả năng hạn chế tăng lượng đường huyết sau khi ăn và giúp ổn định đường huyết. Ngoài ra, chúng còn có tác dụng hỗ trợ giảm lipid máu, phòng ngừa biến chứng của đái tháo đường.

Bà bầu uống nước vối tươi với một hàm lượng vừa phải sẽ giúp tăng cường sức khỏe và sự phát triển của thai nhi. Ngoài ra, trong dân gian còn lưu truyền, bà bầu uống nước vối con sinh ra sẽ trắng trẻo, hồng hào khỏe mạnh, mẹ có được vóc dáng đẹp sau sinh.

2. Bà bầu uống nước vối có lợi ích gì?

Nước vối chứa nhiều dưỡng chất có lợi cho các hoạt động của cơ thể, vì thế, bà bầu uống nước vối sẽ nhận được các lợi ích sau:

2.1 Hỗ trợ hệ tiêu hóa

Phụ nữ trong giai đoạn thai kỳ thường rất hay gặp phải tình trạng đầy bụng, chán ăn, ợ hơi... Tuy nhiên, nếu bà bầu uống nước vối sẽ giúp giảm thiểu các triệu chứng này.

Theo Đông y, lá vối có tác dụng kiện tỳ, kích thích tiết dịch dạ dày nhằm tạo cảm giác ngon miệng khi ăn. Đồng thời, chất đặng có trong lá vối giúp thúc đẩy hoạt động tiêu hóa, trong khi chất tanin lại giúp bảo vệ niêm mạc ruột, tránh tình trạng đầy bụng khó tiêu, ợ nóng...

2.2 Ngăn ngừa bệnh tiểu đường thai kỳ

Tiểu đường thai kỳ là một bệnh lý khá thường gặp ở thai kỳ, nhưng một số nghiên cứu cho thấy bà bầu uống nước lá vối có thể giúp ngăn ngừa căn bệnh này.

Trong nụ vối có chứa thành phần polyphenol và chất ức chế alpha – glucosidase, đây là 2 chất có khả năng làm giảm lượng đường trong máu sau khi ăn. Đồng thời chúng cũng giúp ổn định đường huyết, giảm lipid máu, từ đó phòng ngừa biến chứng nguy hiểm của bệnh tiểu đường khi mang thai.

Xem thêm: Mẹ bầu bị tiểu đường nên biết những điều này để kiểm soát đường trong máu, tránh ảnh hưởng thai nhi

2.3 Tăng khả năng chống oxy hóa

Rất nhiều nghiên cứu kết luận rằng, trong nụ vối có chứa chất chống oxy hóa nên chúng có khả năng tiêu diệt các gốc tự do gây hại cho hàng loạt các bộ phận, chẳng hạn như hạn chế sự hình thành đục thủy tinh thể, bảo vệ tổn thương tuyến tụy của cơ thể bà bầu trong giai đoạn mang thai.

Bên cạnh đó, bà bầu uống nước nụ vối sẽ hạn chế được tình trạng hở chân răng, rụng tóc, nhăn da...

2.4 Thanh lọc cơ thể

Bà bầu uống nước vối vào mùa hè có thể giúp thanh lọc cơ thể. Một ly nước vối giúp cung cấp một lượng lớn muối khoáng và các vitamin cho cơ thể để phục hồi năng lượng bị mất, tránh được tình trạng mất nước ở bà bầu.

Bà bầu uống nước vối có tốt không? 2
Bà bầu uống nước vối giúp thanh lọc cơ thể (Nguồn: Internet)

Ngoài ra, các tình trạng bị nóng, nhiệt miệng... ở phụ nữ mang thai cũng sẽ được cải thiện khi thường xuyên uống nước vối.

2.5 Sát khuẩn, làm đẹp da

Ngoài việc cung cấp nước cho cơ thể, bà bầu uống nước vối mỗi ngày cũng sẽ làm da thêm mịn màng, sạch mụn, đặc biệt tốt đối với những làn da nhờn, da nhạy cảm hoặc nhiều mụn.

Hơn thế, dùng nước lá vối để tắm và gội đầu cũng có thể giúp chống lại các bệnh ngoài da như mụn nhọt, rôm sảy,... bởi lá vối có tính sát khuẩn.

2.6 Lợi sữa

Nước vối là một trong những loại thức uống có thể giúp lợi sữa cho mẹ sau sinh. Trong lá vối có chứa một vài loại vitamin và khoáng chất có tác dụng thúc đẩy tuyến sữa phát triển. Do đó, trong giai đoạn thai kỳ mẹ bầu có thể sử dụng loại nước này để có được nhiều sữa sau sinh.

Xem thêm: Các loại ngũ cốc lợi sữa giúp mẹ gọi sữa về nhiều, con bú no nê

3. Bà bầu uống nước vối bao nhiêu một ngày?

Mặc dù nói lá vối là loại lá lành tính, thường được hãm làm trà uống, tuy nhiên, với phụ nữ mang thai chỉ nên uống 1 ly nước vối một ngày. Ngoài ra, bà bầu cũng không nên uống nước lá vối ngay sau bữa ăn.

Sử dụng lá vối hãm trà rất đơn giản, bạn chỉ cần lá vối khô vối khô đem rửa sạch rồi cho vào ấm cùng với nước lọc, sau đó đun đến sôi thì để nguội. Bạn có thể uống nước vối nóng hoặc lạnh tùy thích.

Với nụ vối, cách làm cũng tương tự. Bạn hãm nụ vối bằng cách đun trong nước đến khi sôi hoặc hãm trong nước sôi như cách hãm trà xanh để uống hàng ngày.

4. Lưu ý cần nhớ khi bà bầu uống nước vối

Bà bầu tuyệt đối không nên lạm dụng uống nhiều nước vối, bởi uống sai cách có thể gây ra nhiều tác dụng phụ không mong muốn. Một số lưu ý mẹ bầu cần nhớ khi uống nước vối là:

  • Không uống nước vối khi đang đói: Uống nước vối khi đang đói sẽ làm tăng hoạt động nhu động ruột, kích thích cảm giác thèm ăn, gây mệt mỏi, chóng mặt, mất năng lượng, thậm chí tụt huyết áp.
  • Hạn chế uống nước lá vối tươi: Mặc dù uống nước lá vối tươi sẽ giữ lại được toàn bộ dưỡng chất, nhưng nếu mẹ uống quá nhiều sẽ dẫn đến tình trạng hao huyết và tiêu diệt vi khuẩn có lợi.

Như vậy, nước vối là loại nước tương đối an toàn cho phụ nữ mang thai, vì thế bà bầu có thể uống nước lá vối để nâng cao sức khỏe và phòng ngừa một số bệnh lý có thể gặp phải trong thai kỳ.