6 người đầu tiên tiêm thử nghiệm mũi 2 vaccine COVIVAC

(VOH) - 6 tình nguyện viên đầu tiên tiêm thử nghiệm lâm sàng mũi 2 vaccine COVIVAC của Việt Nam vào ngày 12/4 đã qua 28 ngày tiêm mũi 1 vaccine này.

Đây cũng là 6 người đầu tiên tiêm thử nghiệm mũi 1 vào ngày 15/3.

Sau khi tiêm mũi thứ 2, các tình nguyện viên sẽ được theo dõi sức khỏe tại khu vực thử nghiệm lâm sàng trong 4 giờ, thay vì 24 giờ sau khi tiêm mũi 1.

1 trong 6 tình nguyện viên đầu tiên tiêm thử nghiệm lâm sàng mũi 1 vắc xin COVIVAC ngày 15/3 tại Trung tâm Dược lý lâm sàng, Trường Đại học Y Hà Nội
1 trong 6 tình nguyện viên đầu tiên tiêm thử nghiệm lâm sàng mũi 1 vắc xin COVIVAC ngày 15/3 tại Trung tâm Dược lý lâm sàng, Trường Đại học Y Hà Nội

Tính từ ngày tiêm đầu tiên của giai đoạn 1 (từ 15/3 đến nay), cơ quan chức năng đã hoàn thành tiêm mũi 1 vaccine COVIVAC cho 96 tình nguyện viên. Dự kiến đến cuối tuần này sẽ hoàn thành tiêm mũi 1 cho 120 người. Tháng 5 tới sẽ hoàn thành tiêm mũi 2. 

Bà Phạm Thị Vân Anh cũng thông tin, hầu hết các tình nguyện viên sau tiêm không xuất hiện các biến cố bất lợi nghiêm trọng. Các phản ứng đều nằm trong dự kiến, chủ yếu là các triệu chứng nhẹ, như đau tại vị trí tiêm, đau đầu thoáng qua. Các triệu chứng này thường hết trong 24 giờ đầu sau tiêm, không cần điều trị. Hiện cũng chưa phát hiện bất thường trên xét nghiệm huyết học và sinh hóa đánh giá an toàn sau tiêm.

Đối với vắc xin này, dự kiến hoàn thành báo cáo giữa kỳ giai đoạn 1 vào tháng 7/2021. Sau khi có báo cáo kết quả giữa kỳ và cuối kỳ của giai đoạn 1, nếu vắc xin cho thấy đạt các tiêu chuẩn về an toàn và tạo được miễn dịch có khả năng phòng bệnh, trên cơ sở được Bộ Y tế phê duyệt, nhóm nghiên cứu sẽ tiếp tục triển khai giai đoạn 2 với cỡ mẫu lớn hơn tại Trung tâm Y tế huyện Vũ Thư, tỉnh Thái Bình.

COVIVAC là vắc xin thứ 2 của Việt Nam tham gia thử nghiệm lâm sàng sau Nano Covax hiện đã hoàn thành giai đoạn 2 thử nghiệm lâm sàng.

Theo kế hoạch, cuối tháng 4 này sẽ có đánh giá kết quả thử nghiệm lâm sàng giai đoạn 2 của vaccine NanoCovax. Dự kiến đầu tháng 5 tới, vaccine này sẽ thử nghiệm lâm sàng giai đoạn 3.

Sắp tới, Việt Nam sẽ có thêm vắc xin của công ty Vabiotech thử nghiệm giai đoạn 1.

Về việc tiêm vắc xin ngừa COVID-19, theo Bộ Y tế tính đến 16 giờ ngày 11/04, tổng cộng đã thực hiện tiêm vắc xin phòng COVID-19 tại 19 tỉnh/TP cho 58.418 người là cán bộ, nhân viên y tế đang trực tiếp điều trị bệnh nhân COVID-19, các nhân viên y tế thực hiện các nhiệm vụ như lấy mẫu bệnh phẩm, xét nghiệm, truy vết, thành viên các tổ COVID-19 cộng đồng và Ban Chỉ đạo phòng chống dịch các địa phương.