6 tác dụng của dầu ô liu đối với sức khỏe và sắc đẹp

( VOH ) - Dầu ô liu từ lâu đã được sử dụng rộng rãi vì không chỉ mang lại các lợi ích làm đẹp vô cùng ‘thần kỳ’ mà tác dụng của dầu ô liu còn đem đến vô vàn tác dụng tích cực cho sức khỏe.

Dầu ô liu là một loại dầu thu được từ cây ô liu – một loại cây truyền thống của vùng Địa Trung Hải. Hiện nay, dầu ô liu được sử dụng rộng rãi trên khắp thế giới.

6-tac-dung-cua-dau-o-liu-doi-voi-suc-khoe-va-sac-dep-voh-1

Dầu ô liu rất có lợi cho sức khỏe (Nguồn: Internet)

1. Dầu ô liu có tác dụng gì?

Với những thành phần dinh dưỡng kể trên, tác dụng của dầu ô liu có thể kể như:

1.1 Giúp ngăn ngừa và điều trị bệnh Alzheimer (Hội chứng suy giảm trí nhớ)

 

6-tac-dung-cua-dau-o-liu-doi-voi-suc-khoe-va-sac-dep-voh-2

Dầu ô liu giúp ngăn ngừa bệnh suy giảm trí nhớ (Nguồn: Internet)

Oleocanthal là một dưỡng chất thiên nhiên có trong dầu ô liu nguyên chất. Trong các thí nghiệm trên cơ thể chuột, các nhà nghiên cứu đã khám phá ra rằng oleocanthal tạo điều kiện cho các protein bất thường gây bệnh Alzheimer di chuyển ra khỏi não bộ.

Một nghiên cứu khác cũng kết luận được thêm một công dụng của dầu ô liu nữa là giảm nguy cơ mắc những bệnh như rối loạn tăng động giảm chú ý và các bệnh sa sút trí tuệ gây thoái hóa thần kinh.

1.2 Chứa chất béo thông minh

Các chuyên gia dinh dưỡng cho rằng axit béo omega-3 (loại chất béo không bão hòa đa có trong cá và một số thực vật) là loại chất béo thông minh. Tuy nhiên, vẫn còn một loại chất béo không bão hòa đơn thông minh khác, đó là chất béo chứa trong dầu ô liu.

Các axit béo không bão hòa dù là dạng đa thể hay đơn thể đều có tác dụng làm giảm cholesterol xấu trong cơ thể. Nghiên cứu đã chứng minh rằng ăn 2 muỗng dầu ô liu mỗi ngày sẽ giảm được nguy cơ mắc các bệnh tim mạch.

Tác dụng của dầu ô liu không chỉ dừng lại ở đó mà chất béo trong dầu ô liu còn là loại ít thúc đẩy tế bào ung thư phát triển nhất.

1.3 Giúp điều trị bệnh viêm tụy cấp tính

Dầu ô liu nguyên chất là nguồn axit oleichydroxytyrosol – axit có tác dụng kiềm hãm sự phát triển của bệnh viêm tụy cấp tính (chứng viêm đột ngột của tuyến tụy).

Các nhà nghiên cứu Đại học Granada ở Tây Ban Nha đã thực hiện một cuộc thí nghiệm trong ống nghiệm và kết quả đã chứng minh rằng hợp chất chứa trong dầu ô liu có thể giúp bảo vệ cơ thể khỏi nguy cơ mắc bệnh viêm tụy cấp tính.

1.4 Cải thiện lưu thông máu

Tác dụng của dầu ô liu chống đông, tránh tình trạng tắc nghẽn mạch máu nên nó giúp cải thiện tuần hoàn máu tốt. Nếu xoa trực tiếp dầu lên da giúp ngăn chặn tình trạng giãn tĩnh mạch.

1.5 Bảo vệ gan

Nghiên cứu đã chứng minh rằng dầu ô liu nguyên chất có tác dụng bảo vệ gan khỏi bệnh mất cân bằng oxi hóa. Trong một nghiên cứu trên báo BioMed Central, Mohamed Hammami chứng minh qua thí nghiệm được thực hiện trên cơ thể chuột, khi cho chúng tiếp xúc với thảo mộc chứa độc tố vừa phải kết hợp với ăn dầu ô liu. Kết quả là một phần gan của chúng được bảo vệ khỏi các tổn thương.

1.6 Hỗ trợ làm đẹp

Dầu ô liu chứa hàm lượng lớn vitamin E, K cùng hàng loạt axit amin, khoáng chất không chỉ tốt cho sức khỏe mà còn có tác dụng dưỡng da, chăm sóc tóc vô cùng hiệu quả.

Tác dụng của dầu ô liu trong chăm sóc da

6-tac-dung-cua-dau-o-liu-doi-voi-suc-khoe-va-sac-dep-voh-3

Dầu ô liu có tác dụng làm đẹp da (Nguồn: Internet)

Theo các nghiên cứu, dầu ô liu chứa nhiều chất dinh dưỡng, chất chống oxy hóa và các loại vitamin tốt cho cơ thể, đặc biệt là giúp thay đổi sắc tố da, giúp da mặt trắng sáng và mịn màng hơn. Cụ thể:

  • Vitamin E: Ngăn ngừa quá trình lão hóa, hỗ trợ tăng sinh collagen giúp tăng độ đàn hồi và mềm mượt cho da.
  • Một số vitamin khác: Nuôi dưỡng da từ sâu bên trong, thúc đẩy lưu thông khí huyết, bổ sung dưỡng chất cần thiết cho cơ thể, giúp vết thương mau lành da.

Hiện nay, các tín đồ làm đẹp thường sử dụng dầu ô liu trong các công thức mặt nạ dưỡng ẩm, hỗn hợp tẩy tế bào chết cho da mặt và da toàn thân.

Tác dụng của dầu ô liu với tóc

Dầu ô liu có tác dụng dưỡng ẩm đối với tóc khô, tóc hư tổn hay tóc xoăn dễ gặp tình trạng tóc xơ rối. Bạn chỉ cần cho một lượng dầu vừa đủ thoa đều lên tóc, kết hợp với massage nhẹ nhàng để dầu ô liu thấm vào phần tóc xơ rối, sau đó gội sạch.

Với trường hợp tóc rối thành một chùm, hãy dùng một chút dầu ô liu thoa lên phần tóc rối đó, chờ vài phút rồi gội sạch với nước. Như vậy là bạn đã có thể dễ dàng gỡ phần tóc rối này một cách dễ dàng.

Như vậy, có rất nhiều công dụng dầu ô liu mang lại cho sức khỏe và sắc đẹp. Đó là những lý do vì sao các chuyên gia thường khuyên chúng ta nên sử dụng dầu ô liu thay cho các loại dầu ăn thông thường.

2. Một số lưu ý khi sử dụng dầu ô liu

  • Dầu ô liu có điểm sôi thấp nên được khuyên tránh dùng làm nguyên liệu trong những trường hợp chế biến các món ăn cần nhiệt độ cao như chiên giòn, áp chảo, xào trong thời gian dài…
  • Dầu ô liu trên thị trường hiện nay có 4 loại là: Extra Virgin, Virgin, Pure, Extra Light/ Lite hoặc Pomace. Nên sử dụng dầu Extra Virgin để làm đẹp vì đây là loại dầu còn giữ được nhiều tinh chất nhất sau khi chế biến quả ô liu.
  • Với da khô, việc dùng dầu ô liu dưỡng ẩm sẽ rất tốt nhưng nếu da bạn dễ nổi mụn thì không nên dùng trực tiếp mà sử dụng kèm với nguyên liệu khác.
  • Bảo quản dầu ô liu ở chỗ mát, khô ráo, nên sử dụng trong vòng 3 tháng kể từ khi mở nắp để đạt được kết quả tốt nhất.

Lời khuyên: Hãy tìm mua các loại dầu ô liu nguyên chất và an toàn để tận dụng hết những công dụng tuyệt vời của nó. Đồng thời, bạn không nên lạm dụng quá mức dầu ô liu mà bỏ qua những loại dầu thực vật khác cũng tốt cho sức khỏe.