6 thói quen “ai cũng mắc phải” không thể giảm cân

(VOH) - Bạn đang cố gắng giảm cân với chế độ ăn lành mạnh nhưng mãi không thấy cân nặng giảm xuống? Câu trả lời khả dĩ nhất cho sự tăng cân bí ẩn này có thể do một số thói quen xấu vào buổi tối mà nhiều người mắc phải.

Thay đổi thói quen trước khi đi ngủ có thể giúp bạn kiểm soát được cân nặng.

Không ăn nhẹ ban đêm

Thật khó có thể hình dung được khi ngồi xem phim mà không bỏ gì đó vào miệng. Tuy nhiên, chỉ cần chắc rằng bạn đang kiểm soát tổng số calo mỗi ngày của mình thì bạn cứ… thoải mái. 

"Tôi không phản đối ăn đêm, vì giấc ngủ ban đêm cũng hao tốn năng lượng nhưng nếu bạn ăn một bữa khuya no nê và sau đó tráng miệng bằng món kem ngọt lịm, bạn sẽ tăng cân” - theo chuyên gia Peter LePort, bác sĩ phẫu thuật béo phì và Giám đốc Y tế của Trung tâm MemorialCare.

Chuyên gia này cho biết thêm: nếu bạn có kế hoạch ăn khuya, hãy tập thể dục nhiều hơn trong ngày và ăn ít trong bữa tối của bạn để không dư năng lượng.

Ăn vặt vô thức khi xem TV

Nghiên cứu đã chỉ ra rằng sao lãng ăn uống không chỉ ảnh hưởng đến chất lượng bữa ăn, mà còn ảnh hưởng tới lượng thực phẩm bạn tiêu thụ. Đó là lý do tại sao bạn cầm một túi snack và thưởng thức một chương trình hay rồi bất ngờ nhận ra mình đã ăn hết túi snack tự lúc nào. Thậm chí nếu bạn chú ý chọn món ăn nhẹ lành mạnh, bạn vẫn cần phải chú ý khẩu phần của bạn.

Vừa ăn vừa xem có thể khiến bạn ngốn số lượng đồ ăn khổng lồ (Ảnh: prevention)

"Tới cà rốt cũng có calo, vì vậy nếu ăn quá nhiều, bạn vẫn sẽ tăng cân. Do đó, trước khi bạn ngả người thư giãn trên chiếc ghế dài, hãy chuẩn bị phần ăn nhẹ phù hợp về số lượng. Khi đó bạn sẽ biết phải dừng lại khi chạm vào đáy bát” - LePort nói.

Bớt uống rượu trước khi ngủ

Rượu không chỉ nạp thêm calo, mà còn có thể gây rối loạn chu kỳ giấc ngủ của bạn, khiến bạn thức dậy vào giữa đêm và không có được giấc ngủ ngon. Nghiên cứu cho thấy, việc thiếu ngủ có tác động tới hormone gây đói và làm cho bạn thèm ăn, và vào giữa đêm thì chẳng có gì khác ngoài các món ăn vặt không có lợi cho sức khỏe. Vì vậy, bất cứ điều gì làm bạn thức dậy giữa đêm khuya đều có thể phá hỏng các nỗ lực giảm cân của bạn.

Dùng các thiết bị công nghệ trước khi đi ngủ

Đèn LED chớp ở điện thoại, máy tính xách tay và TV có thể ảnh hưởng đến chu kỳ giấc ngủ của bạn, vì vậy tốt nhất hãy tắt ít nhất 1 giờ trước khi đi ngủ. 

Đồ công nghệ sẽ tàn phá vòng eo của bạn (Ảnh: cleothailand)

Ngủ trong khi TV bật chắc chắn ánh sáng và âm thanh có thể làm phiền bạn cả đêm dài. "Bạn sẽ không có giấc ngủ sâu, bạn cần phải duy trì một tinh thần và cơ thể khỏe mạnh" - LePort nói. Nếu bạn không thể ngủ mà không có truyền hình, ít nhất là cài đặt thời gian tắt tự động trước khi ngủ.

Khó ngủ

Hầu hết mọi người cần 7- 8 giờ ngủ một đêm, nhưng theo CDC, nhiều hơn một phần ba dân số ngủ ít hơn thời gian cần thiết. Và dù không ít người có xu hướng nghĩ “ngủ ít là một điều chứng tỏ bản thân chăm chỉ” thì hãy cân nhắc kĩ bởi ngủ khoảng 6 tiếng một đêm (và uống cà phê mạnh để giữ mình tỉnh táo) có thể có tác động tiêu cực đến vòng eo của bạn. Nghiên cứu suốt 16 năm từ Đại học Harvard, 30% phụ nữ ngủ 5 giờ hoặc ít hơn sẽ tăng 13,6 kg so với những người ngủ đủ giấc.

Đặt báo thức

Không dễ để dậy sớm nhưng ngủ quá trễ có nghĩa là bạn sẽ bỏ qua bữa ăn sáng. Nghiên cứu cho thấy rằng, một bữa ăn sáng giàu protein có thể giúp bạn ăn ít hơn trong suốt cả ngày và cơ thể ít tích mỡ thừa. Nếu bạn liên tục lỡ báo thức, hãy chắc rằng mình đi ngủ sớm và đủ giấc trước khi thức dậy trong một căn phòng nhiều ánh sáng và ăn bữa sáng có lợi cho sức khỏe.