67% bệnh nhân đột quỵ do thiếu máu não

(VOH) - Sáng ngày 12/10, Sanofi đã phối hợp với Hội Đột quỵ TPHCM tổ chức Hội thảo dự phòng sớm và tích cực thứ phát đột quỵ vai trò thuốc kháng kết tập tiểu cầu và kháng đông.

Đây là phiên hội nghị nằm trong chương trình Hội nghị đột quỵ quốc tế diễn ra tại Thành phố Hồ Chí Minh. Giáo sư Geoffrey A Donnan – Trung tâm não Melbourne – Đại học Melbourne, Bệnh viện Royal Melbourne và Austin, chuyên gia hàng đầu của thế gới trong lĩnh vực điều trị đột quỵ cho biết theo số liệu dịch tễ học toàn cầu của đột quỵ năm 2013, cho thấy trên thế giới có khoảng 10.300.000 trường hợp đột quỵ mới, trong đó 67% do đột quỵ thiếu máu não.

 đột quỵ, thiếu máu não

Tiến sĩ Nguyễn Huy Thắng – Chủ tịch Hội Đột quỵ Thành phố báo cáo tại hội nghị Đột quỵ quốc tế TPHCM

Đột quỵ là nguyên nhân tử vong chính, cao hơn tử vong tim mạch tại Việt Nam. Bệnh nhân thiếu máu não và đột quỵ nhẹ có nguy cơ rất cao bị đột quỵ đặc biệt trong vài ngày đầu sau biến cố, thống kê có từ 15% đến 30% bệnh nhân đột quỵ có tiền sử thiếu máu não thoáng qua.

Do vậy, theo Giáo sư Geoffrey A Donnan, khởi đầu điều trị sớm rất quan trọng để phòng ngừa đột quỵ tái phát.

Tiến sĩ Nguyễn Huy Thắng – Chủ tịch Hội Đột quỵ Thành phố thông tin thêm tại hội thảo, cơn thiếu máu não thoáng qua là dấu hiệu báo động phải cảnh giác vì quá trình đột quỵ có thể xảy ra bất cứ lúc nào sau cơn thiếu máu thoáng qua.

Với đột quỵ nhẹ và thiếu máu não thoáng qua, có đến 48 giờ vàng, nếu chúng ta bắt đầu điều trị càng sớm, lợi ích mang lại cho bệnh nhân trong việc phòng ngừa các biến cố đột quỵ sẽ rất cao.

Những nghiên cứu gần đây như nghiên cứu CHANCE, nghiên cứu POINT cho thấy nếu các bệnh nhân được dự phòng tích cực bằng kháng kết tập tiểu cầu kép ASA + Clopidogrel và được sử dụng ngay trong 12 giờ đầu hoặc 24 giờ đầu, chúng ta có thể làm giảm trên 30% các biến cố đột quỵ tái phát, giúp cho bệnh nhân dự phòng tối đa các rủi ro trong những giờ tiếp theo.