7 cách chữa viêm họng cho bà bầu hiệu quả, an toàn

Khi mang thai, sức đề kháng của phụ nữ thường suy giảm nên rất dễ mắc các bệnh vặt như cảm, ho, viêm họng... Không thể dùng thuốc để điều trị vậy làm thế nào để có thể chữa viêm họng cho bà bầu?

Mẹ bầu nào cũng đều có thể bị viêm họng, dù đó là những mẹ bầu khỏe mạnh nhất.  Căn bệnh này có thể ghé thăm mẹ bất kỳ giai đoạn nào trong thai kỳ. Tuy không gây nguy hiểm nhưng lại khiến nhiều mẹ bầu vô cùng khó chịu, đặc biệt bệnh có thể kéo dài dai dẳng.

1. Dấu hiệu nhận biết viêm họng khi mang thai

Phụ nữ mang thai bị viêm họng thường có những biểu hiện rất rõ ràng và dễ nhận biết. Mẹ bầu có thể cảm thấy một hoặc tất cả các dấu hiệu sau đây:

  • Ngứa họng
  • Đau, rát vòm họng
  • Thường hay ho khan hoặc ho có đờm
  • Bị sổ mũi, hắt hơi
  • Khô và đau hốc mũi, cuống mũi.
  • Hơi thở có mùi khó chịu, đặc biệt là khi mới ngủ dậy
  • Khó nuốt

Phụ nữ mang thai nếu bị viêm họng nhẹ có thể chỉ bị khó chịu ở vùng mũi, họng. Tuy nhiên, khi tình trạng trở nên nghiêm trọng thì cơ thể sẽ lừ đừ, mệt mỏi và thậm chí là gây sốt cho mẹ bầu.

2. Nguyên nhân khiến phụ nữ mang thai bị viêm họng

Nguyên nhân phổ biến nhất khiến mẹ bầu bị viêm họng là vi khuẩn và virus. Liên cầu khuẩn là nhóm vi khuẩn thường gặp nhất đứng sau các vấn đề về mũi, họng. Ngoài ra, nếu mẹ bầu bị nhiễm virus gây các bệnh cảm lạnh thông thường thì cũng có thể bị đau họng.

7-cach-chua-viem-hong-cho-ba-bau-hieu-qua-an-toan-voh

Nguyên nhân phổ biến nhất khiến mẹ bầu bị viêm họng là vi khuẩn và virus (Nguồn: Internet)

Thêm vào đó, yếu tố thời tiết, không khí lạnh, ô nhiễm... cũng ảnh hưởng đến sức khỏe mẹ bầu. Một nguyên nhân khác cũng khá thường gặp là do mẹ bầu vô tình tiếp xúc với những người đang mang bệnh.

3. Các cách chữa viêm họng cho bà bầu

Cách chữa viêm họng cho bà bầu nhanh nhất chính là dùng thuốc. Tuy nhiên vì trong thai kỳ mẹ bầu phải hạn chế tối đa việc sử dụng các loại thuốc, nên thông thường để chữa viêm họng mẹ bầu thường sử dụng các loại thực phẩm hoặc thảo mộc tự nhiên để làm dịu cổ họng.

Có rất nhiều mẹo chữa viêm họng cho bà bầu có thể áp dụng ngay tại nhà với những nguyên liệu hoặc thực phẩm có sẵn trong nhà bếp.

3.1 Nước muối loãng

Một trong những cách chữa đau rát họng cho bà bầu đơn giản và hiệu quả nhất là súc miệng bằng nước muối. Nước muối pha loãng có tính sát trùng, giúp làm giảm bớt lượng vi khuẩn có hại tồn tại ở vị trí viêm nhiễm trong họng. Vì thế, để chữa viêm họng mẹ bầu chỉ cần súc miệng mỗi ngày 2 – 3 lần với nước muối ấm, pha loãng.

3.2 Nước chanh – mật ong

Nước chanh khi kết hợp với mật ong sẽ tạo thành một loại nước uống vừa thơm ngon, vừa tốt cho cổ họng đang bị sưng đau của mẹ bầu. Mật ong có tác dụng giúp sát trùng nhẹ và thường hữu hiệu cho những trường hợp viêm họng nhẹ. Vitamin C trong chanh giúp tăng cường sức đề kháng cho cơ thể để chống lại bệnh tật.

3.3 Bột nghệ

Nghệ là một loại thực phẩm lành tính và rất tốt cho sức khỏe, một trong những công dụng của nghệ là chữa trị viêm họng. Với phụ nữ đang mang thai bị viêm họng chỉ cần cho một muỗng nhỏ bột nghệ vào một ly nước ấm (có thể cho thêm 1 ít muối), uống mỗi ngày 1 lần để mang lại kết quả tốt nhất.

3.4 Tắc (quất) chưng đường phèn

Dùng 3 – 4 quả tắc rửa sạch, thái lát mỏng, bỏ hạt, cho vào chén, cho vào 2 - 3 viên đường phèn và đem hấp hoặc chưng cách thủy 10 -15 phút. Để nguội và dùng dần. Mỗi ngày dùng khoảng 2  -3 lần để chữa ho, viêm họng.

7-cach-chua-viem-hong-cho-ba-bau-hieu-qua-an-toan-1-voh

Trị viêm họng bà bầu có thể dùng tắc chưng đường phèn (Nguồn: Internet)

Lưu ý: Khi uống, mẹ bầu không nên nuốt ngay mà nên ngậm khoảng 5 giây trong miệng, để nước tắc trôi từ từ qua cổ họng sẽ giúp giảm viêm họng, giảm ngứa rát, khan tiếng. Các mẹ có thể nhai nuốt luôn cả lát tắc.

3.5 Nước lá tía tô

Tía tô là vị thuốc tự nhiên giúp ngăn ngừa và điều trị cảm mạo, viêm họng. Vì thế những mẹ bầu bị viêm họng có thể nghiền lá tía tô lấy nước, uống thường xuyên trong ngày.  

3.6 Nước hầm giá đỗ

Một cách chữa viêm họng khác cho bà bầu là uống nước hầm giá đỗ. Giá đỗ rửa sạch, luộc chín bằng 1 lít nước. Sau đó, lọc giá đỗ lấy nước uống (có thể dùng giá ăn sống).

Mẹ bầu sau khi lấy nước luộc giá đỗ nên cho vào bình đậy kín để giữ độ nóng, uống nước giá đỗ đều đặn từng ngụm nhỏ, mỗi khi thấy khó chịu ở cổ. Sau khi uống, các mẹ nên giữ ấm cổ họng, tránh uống nước đá, ăn đồ lạnh.

3.7 Lá húng chanh

Húng chanh là loại rau gia vị có mùi thơm, bề mặt có lớp lông nhung, vị cay, tính ấm, có tác dụng tan đờm, tiêu độc, có thể dùng làm thuốc chữa ho, viêm họng. Mẹ bầu có thể giã nát lá húng chanh, sau đó trộn với 10ml nước sôi và một ít muối, để cho ấm rồi gạn lấy phần nước hơi đặc để uống. Ngày uống 2 lần cho đến khi hết bệnh.

Ngoài các cách chữa viêm họng cho bà bầu tự nhiên và an toàn thì trong nhiều trường hợp mẹ bầu bị viêm họng do vi khuẩn sẽ cần phải dùng thuốc chữa viêm họng. Tuy nhiên, cần nhớ rằng khi sử dụng thuốc mẹ bầu phải tuân thủ nghiêm ngặt hướng dẫn của bác sĩ, không ngưng thuốc hoặc tự ý dùng thuốc khi chưa được sự cho phép từ bác sĩ sản khoa.