7 cách tập cho bé bú bình đơn giản, hiệu quả

Có nhiều trẻ thường không chịu bú bình khi mẹ đã hết thời kỳ thai sản khiến nhiều chị em không khỏi lo lắng. Vậy làm sao để tập cho bé bú bình? Chia sẻ dưới đây sẽ giúp chị em giải quyết nỗi lo đó.

Thông thường, cho trẻ trực tiếp bú sữa mẹ vẫn là lựa chọn tốt nhất đối với trẻ sơ sinh và trẻ nhỏ. Tuy nhiên, trong nhiều trường hợp cha mẹ bắt buộc phải tập cho bé bú bình vì nhu cầu riêng của bé hoặc do điều kiện của mẹ. Thế nhưng, việc tập cho trẻ bú bình không hề đơn giản, vì thế mẹ cần phải phải có kiến thức để có thể tập cho trẻ bú bình hiệu quả mà vẫn đảm bảo đủ dinh dưỡng cho sự phát triển của con.

1. Khi nào nên tập cho trẻ bú bình?

Nhiều mẹ cho rằng, nếu muốn cho trẻ bú bình thì nên tập cho bé bú càng sớm càng tốt, vì lúc đó bé chưa biết phân biệt ti mẹ với núm ti bình sữa. Tuy nhiên, các bác sĩ cho rằng nếu tập cho bé bú bình quá sớm sẽ làm bé bỏ ti mẹ, điều này sẽ khiến mẹ có nguy cơ mất sữa hoặc làm trẻ có khớp ngậm không đúng dẫn đến mẹ bị đau rát đầu ti hoặc nứt đầu ti...

7-cach-tap-cho-be-bu-binh-don-gian-hieu-qua-voh

Cần lựa chọn đúng thời điểm thích hợp để tập cho bé bú bình (Nguồn: Internet)

Do đó, lựa chọn thời điểm để bắt đầu tập cho trẻ bú bình là vấn đề cha mẹ cần nên hết sức quan tâm. Khi trẻ đủ 2 tháng tuổi chính là thời điểm tốt nhất để cha mẹ tập cho bé bú bình. Không nên tập cho bé bú bình trễ bởi vì lúc đó bé đã quen với việc ngậm ti mẹ khiến việc tập cho bé bú bình sẽ khó khăn và mất nhiều thời gian hơn.

2. Một số cách tập cho trẻ bú bình mẹ có thể áp dụng

Để tập cho trẻ bú bình, các mẹ có thể thử áp dụng những mẹo nhỏ sau đây:

  • Cho bé bú khi bụng rỗng: Nhiều em bé sẽ dễ dàng chấp nhận bình sữa khi đang đói. Vì thế, mẹ có thể thử cho bé bú sữa bình khi bé thực sự đang rất đói.
  • Tập cho bé làm quen với bình sữa trước: Một trong những cách tập cho bé bú bình hiệu quả là hãy để cho bé chơi với bình sữa trước khi cho bé bú bình. Nếu bé được khám phá mọi thứ theo cách của mình, bé sẽ dễ chấp nhận hơn và sẽ không khó chịu khi bú bình nữa.
  • Không để bé nhìn thấy ngực mẹ: Thông thường, những bé bú sữa mẹ sẽ dễ chấp nhận bình sữa hơn khi được cha, ông bà hay người chăm sóc cho bú thay vì là mẹ.
  • Thử các loại bình và núm ti khác nhau: Mẹ có thể mua nhiều loại  bình sữa và núm ti khác nhau để bé thử. Thông thường, những đầu ti mềm, gần giống với ti mẹ sẽ luôn được trẻ yêu thích hơn.
  • Tập cho trẻ bú bình ban ngày: Ban ngày là thời điểm tốt nhất để tập bú bình cho con vì trẻ hiếm khi chịu bú bình vào ban đêm. Trong lúc tập, mẹ hoặc người thân bên cạnh có thể trò chuyện với bé để đánh lạc hướng sự chú ý của bé.
  • Nên làm ấm bình sữa: Một trong những lý do khiến bé thích bú sữa mẹ là do sữa mẹ ấm. Vì thế, mẹ có thể thử làm ấm sữa trong bình lên một chút và tất nhiên là không làm nóng đến mức khiến con bị bỏng.
  • Dành 1 tuần kiên trì tập cho bé bú bình: Cha mẹ cần phải kiên trì và không nên đè ép trẻ trong lúc tập cho bé ti bình. Hầu hết các bé đều sẽ từ chối bú bình lúc đầu do đã quen với việc được ti mẹ, nhưng theo thời gian bé sẽ quen dần và chấp nhận bú bình. Mẹ có thể vắt sữa mẹ bỏ vào bình cho bé bú để tránh sự thay đổi quá lớn và cũng không lãng phí nguồn sữa mẹ.

7-cach-tap-cho-be-bu-binh-don-gian-hieu-qua-1-voh

Làm ấm sữa trong bình bằng nhiệt độ cơ thể mẹ sẽ giúp bé thích bú hơn (Nguồn: Internet)

3. Những lưu ý khi tập cho bé bú bình

3.1 Chọn bình sữa và cách vệ sinh

Mẹ nên mua bình sữa cho bé là loại bằng thủy tinh, hạn chế sử dụng bình nhựa vì những thành phần hóa học có trong chai nhựa có thể sẽ bị biến đổi khi gặp nhiệt độ cao. Nếu muốn sử dụng loại bình nhựa để trẻ dễ sử dụng thì mẹ nên mua ở những cửa hàng có uy tín và chọn loại không chứa BPA.

Cách vệ sinh bình sữa: Trước khi cho trẻ sử dụng bình sữa lần đầu tiên, mẹ nên ngâm bình mới trong nước sôi khoảng 5 phút, sau đó rửa sạch lại một lần bằng nước ấm rồi hong khô.

3.2 Cách pha sữa cho bé

Khi con phải bú bình và sữa sử dụng là sữa công thức thì mẹ nên chọn loại sữa có hương vị giống với sữa mẹ nhất. Khi cần thiết mới phải sử dụng nước đặc biệt đóng chai để pha sữa cho con, bình thường mẹ chỉ cần dùng nước đun sôi để nguội là đã đủ an toàn. Nhiệt độ nước pha sữa cho trẻ nên tuân theo hướng dẫn sử dụng của nhà sản xuất được ghi trên nhãn sản phẩm

3.3 Giúp con thay đổi ‘khẩu vị’

Khi trẻ đã chán bú bình thì cha mẹ nên nghĩ ngay đến việc ‘thay đổi khẩu vị’ của con. Việc thay đổi này chỉ đơn giản bằng cách làm ấm hoặc làm sữa mát hơn để làm tăng vị giác cho bé. Lưu ý, mẹ tuyệt đối không dùng lò vi sóng để làm nóng bình sữa.