7 loại thực phẩm ảnh hưởng xấu đến não bộ

Những thực phẩm dùng hàng ngày tưởng chừng như vô hại này lại tiềm ẩn nguy cơ gây ảnh hưởng nghiêm trọng đến sức khoẻ của con người.

Bộ não được xem là cơ quan quan trọng nhất trong cơ thể, con người có thể sống nếu thiếu đi một số bộ phận khác, nhưng bộ não thì không vì nó kiểm soát tất cả hoạt động của cơ thể sống. Não không chỉ giữ cho tim đập và phổi hô hấp mọi lúc mọi nơi, nó còn là nơi bắt nguồn, kho lưu trữ của tất cả những suy nghĩ, cảm xúc và ký ức của con người.

Rõ ràng, điều cần thiết mỗi ngày là giữ cho cơ quan quan trọng nhất này hạnh phúc và khỏe mạnh. Dinh dưỡng hợp lý là một thói quen suốt đời, việc ăn uống lành mạnh giúp làm chậm tốc độ suy giảm nhận thức liên quan đến lão hóa và giảm nguy cơ mắc bệnh mất trí nhớ.

Sau đây là 7 loại thực phẩm quen thuộc tưởng chừng như vô hại lại tiềm ẩn nguy cơ gây ảnh hưởng nghiêm trọng đến sức khoẻ của con người, cần thận trọng khi lựa chọn để tránh ảnh hưởng xấu đến sức khoẻ.

  1. Chất béo được chuyển hoá

Một tin tốt là không phải tất cả các chất béo đều có hại cho cơ thể. Tuy nhiên, một loại chất béo đặc biệt gọi là chất béo chuyển hóa lại có tác động xấu đến não bộ. Chúng được tìm thấy trong các sản phẩm từ động vật bao gồm thịt và sữa, một số khác được sản xuất công nghiệp sau đó bơm vào các loại thực phẩm đóng gói.

voh.com.vn-thuc-pham-nao-bo-anh-
Ảnh minh hoạ - Thức ăn nhanh chứa nhiều chất béo chuyển hoá

Chất béo chuyển hoá được hình thành trong quá trình chế biến thực phẩm, bằng phương pháp hydro hoá dầu ăn. Những người ăn nhiều chất béo chuyển hóa dưới dạng bơ thực vật, đồ nướng, khoai tây chiên, bánh quy, thức ăn đông lạnh hay đóng hộp, và các loại đồ uống béo mua tại cửa hàng thức ăn nhanh có nguy cơ mắc bệnh Alzheimer cao và khả năng suy giảm trí. Các nghiên cứu đã chỉ ra rằng việc tiêu thụ nhiều chất béo chuyển hóa cũng dẫn đến suy giảm nhận thức sớm, khối lượng não thấp và trí nhớ kém hơn.

  1. Nước uống có chứa nhiều đường

Các loại nước uống có đường như soda, đồ uống thể thao (cung cấp nước và chất điện giải cho những người thường xuyên tập luyện cường độ cao như vận động viên), nước tăng lực và nước ép trái cây thường có rất ít hoặc hầu như không có giá trị dinh dưỡng. Thường xuyên tiêu thụ nước uống có đường này có thể dẫn đến một loạt tổn hại về thể chất, bao gồm bệnh tiểu đường loại 2, cao huyết áp, cholesterol cao và hội chứng mất trí nhớ.

voh.com.vn-thuc-pham-nao-bo-anh-2

Ảnh minh hoạ - Nước ngọt có gas hàm lượng đường cao

Một lượng lớn fructozo - chất tạo ngọt tìm thấy trong nhiều đồ uống có đường, đã được khoa học chứng minh là tác nhân làm giảm khả năng học tập, khả năng ghi nhớ, ảnh hưởng chức năng não tổng thể và sự ức chế sự hình thành các tế bào thần kinh mới trong não.

  1. Carbs tinh chế

Carbohydrate(hay còn gọi là carbs) tinh chế là sản phẩm được làm bằng ngũ cốc chế biến. Chúng có thể không quá ngọt, nhưng chúng phân hủy thành đường trong cơ thể một cách nhanh chóng. Điều này là do quá trình tinh chế đã tiến hành loại bỏ tất cả các chất xơ và dinh dưỡng ra khỏi các loại hạt thành phần lúc ban đầu. Một bữa ăn nhiều carbs tinh chế sẽ khiến đường huyết cao làm tăng lượng đường trong máu.

voh.com.vn-thuc-pham-nao-bo-anh-3

Ảnh minh hoạ - Bánh làm từ ngũ cốc tinh chế

Điều đó gây ra một loạt các vấn đề tương tự như khi bạn ăn nhiều đường, bao gồm suy giảm trí nhớ, nguy cơ mắc chứng mất trí nhớ cao hơn. Các nghiên cứu đã chỉ ra rằng những đứa trẻ ăn có chế độ ăn nhiều carbohydrate tinh chế sẽ ghi điểm thấp hơn trong các bài kiểm tra trí não. Và những người cao tuổi mà lượng calo hàng ngày nạp hơn 58% thức ăn chứa thành phần carbs tinh chế có khả năng bị suy giảm trí tuệ và mất trí nhớ cao gấp đôi so với những người ăn nhiều ngũ cốc, trái cây và rau quả.

  1. Thực phẩm chế biến sẵn và thực phẩm đóng gói

Thực phẩm chế biến và đóng gói loại bỏ các chất dinh dưỡng quan trọng từ thực phẩm và thay thế nó bằng đường, chất béo và muối. Đây được gọi là chế độ ăn của phương Tây, một chế độ dựa trên sự tiện lợi và nhanh chóng thay vì phải mất nhiều thời gian tự chế biến thức ăn tại nhà.

voh.com.vn-thuc-pham-nao-bo-anh-4

Ảnh minh hoạ - Thực phẩm đóng gói

Một số người quá bận rộn và đôi khi không đủ thời gian để chuẩn bị một bữa ăn gia đình hoàn chỉnh. Tuy nhiên, cần chú trọng việc lựa chọn các thực phẩm bổ sung dinh dưỡng và thường xuyên thay đổi thực đơn ăn uống. Các chế độ ăn uống phương Tây từ lâu được biết đến là tác nhân gây ra sự tích tụ chất béo xung quanh các cơ quan quan trọng của cơ thể. Đặc biệt là tổn thương mô và làm giảm thể tích não. Nó cũng gây ra sự gián đoạn đối với hàng rào máu não - một lớp các tế bào hoạt động như một rào cản, ngăn chặn các tế bào miễn dịch, virus đi từ máu vào hệ thần kinh trung ương, nhưng lại cho các chất dinh dưỡng đi qua. Không có tế bào miễn dịch não sẽ rất dễ bị tổn thương.

  1. Rượu 

Có lẽ không có gì ngạc nhiên khi rượu nằm trong danh sách thực phẩm gây hại cho não. Nhiều người vẫn vô tư uống rượu mặc kệ những ảnh hưởng xấu mà nó mang lại cho sức khoẻ.

voh.com.vn-thuc-pham-nao-bo-anh-5

Ảnh minh hoạ - Các loại rượu nồng độ cồn cao

Nghiện rượu mãn tính có xu hướng thu nhỏ não và phá vỡ các chất dẫn truyền thần kinh mà não dùng để giao tiếp. Những người lạm dụng rượu thời gian dài thường bị thiếu vitamin B1, điều này dẫn đến sự hình thành hội chứng Korsakoff – với các biểu hiện cụ thể như mất phương hướng, suy giảm thị lực, hay quên, sa sút tinh thần…

  1. Cá nhiễm thuỷ ngân

Các loài cá nói chung là một thực phẩm lành mạnh cần bổ sung vào chế độ ăn uống hàng ngày. Nó chứa axit béo omega-3, vitamin B12, kẽm, sắt và magiê. Tuy nhiên, một số loài cá đặc biệt được ví như “con dao hai lưỡi” vì trong quá trình sống chúng đã vô tình bị nhiễm độc thủy ngân.

voh.com.vn-thuc-pham-nao-bo-anh-6

Ảnh minh hoạ - Thịt cá ngừ chứa hàm lượng thuỷ ngân cao

Thủy ngân là chất được hình thành từ quá trình tích lũy sinh học. Trầm tích ở đại dương có chứa thủy ngân, được các vi sinh vật tự chuyển hóa thành hình thức hữu cơ mà cá có thể hấp thụ bằng các mô qua mang lúc chúng ăn các vi sinh vật đó. Trong suốt cuộc đời, những con cá này có thể tích lũy mức thủy ngân gấp 1 triệu lần nồng độ thuỷ ngân tồn tại ở khu vực chúng chúng sinh sống. Tốt nhất là tránh hoặc hạn chế tối đa việc ăn các loại như cá ngừ siêu lớn, cá kiếm, cá cam, cá thu vua, cá mập… để ngăn chặn việc thủy ngân dẫn truyền làm hại đến não.

  1. Đường nhân tạo

Một số người mong muốn tránh tác hại của việc dùng quá nhiều đường bằng cách thay thế nó thành các chất làm ngọt nhân tạo vì các nhà sản xuất loại đường thay thế này cam kết rằng nó rất an toàn cho sức khoẻ. Một số nghiên cứu đã liên kết loại đường nhân tạo với các vấn đề liên quan đến hành vi và nhận thức của con người. Kết quả cho thấy đây là một tác nhân gây căng thẳng thần kinh, ảnh hưởng xấu đến khả năng học hỏi và điều chỉnh cảm xúc.

Ảnh minh hoạ - Các loại bánh kẹo chứa nhiều đường nhân tạo

Trong một nghiên cứu gần đây, sau 8 ngày thực hiện chế độ ăn chứa nhiều đường nhân tạo khiến những người tham gia đạt điểm thấp hơn trong các bài kiểm tra trí tuệ, họ cảm thấy khó chịu và chán nản hơn khi bắt đầu. Một nghiên cứu khác tiết lộ rằng những người uống nhiều nước ngọt mà thay thế đường bằng chất làm ngọt nhân tạo, có nguy cơ mắc chứng mất trí nhớ hoặc đột quỵ. Hiện tại, Cục quản lý thực phẩm và dược phẩm Hoa Kỳ (FDA) cho biết đường nhân tạo là an toàn, nhưng bắt buộc các sản phẩm phải có nhãn cảnh báo để người tiêu dùng có thể biết được liều lượng dùng một cách chính xác.
Nguồn : Internet

Cách mạng đồ ăn: 'Côn trùng là thực phẩm của tương lai' Con người sinh ra với nỗi sợ những loài côn trùng bé nhỏ và cảm thấy chúng ghê tởm. Làm thế nào có thể xóa bỏ nỗi ám ảnh và thay đổi tư duy của con người về côn trùng thực sự là thách thức.
Thuốc lá điện tử có liên quan đến 5 ca tử vong do dịch bệnh phổi mới bùng phát ở Mỹ Sử dụng Vape (thuốc lá điện tử) rất được thịnh hành trong giới trẻ hiện nay, nhưng không phải ai cũng biết Vape đang đe đọa đến sức khỏe con người nghiêm trọng, thậm chí là gây tử vong.