7 nguyên nhân khiến lông mọc ngược và cách xử lý

(VOH) – Lông mọc ngược là tình trạng thường gặp ở những người thường xuyên waxing, cạo lông cơ thể... Mặc dù chúng không ảnh hưởng đến sức khỏe nhưng lại gây khó chịu cho da và cần được xử lý sớm.

Lông mọc ngược là những sợi lông quăn, mọc hướng vào da thay vì mọc ra ngoài. Hiện tượng này có thể xuất hiện ở bất cứ vị trí nào trên cơ thể, chẳng hạn như lông mày mọc ngược, lông tay – chân mọc ngược, lông nách mọc ngược, thậm chí là “vi-ô-lông” vùng kín cũng có thể bị mọc ngược.

Những sợi lông mọc ngược không làm ảnh hưởng đến sức khỏe nhưng gây cảm giác khó chịu, khiến da bị kích ứng và ngứa. Thậm chí, làn da của bạn có thể bị nhiễm trùng và đau đớn như khi bị mụn nhọt.

Những nguyên nhân gây ra tình trạng lông mọc ngược

Có rất nhiều nguyên nhân gây ra tình trạng lông mọc ngược, dưới đây là một số nguyên nhân phổ biến:

  • Do lỗ chân lông bị tắc nghẽn, bít tắc hoặc bám nhiều bụi bẩn, vi khuẩn khiến lông nhú không chồi lên khỏi bề mặt da bình thường nên phải mọc ngược cuộn vào trong.
  • Lông mọc ngược do sử dụng các phương pháp cạo, nhổ, waxing lông một cách thô bạo khiến lỗ chân lông bị tổn thương, lông mọc xiêu vẹo hoặc mọc đâm ngang cuộn vào trong.

7-nguyen-nhan-khien-long-moc-nguoc-va-cach-xu-ly-voh

Cao lông thường xuyên có thể gây ra tình trạng lông mọc ngược (Nguồn: Internet)

  • Cạo lông thường xuyên cũng gây ra tình trạng lông mọc ngược, bởi sợi lông nhú phải tự “thu mình” để bảo vệ chính nó khỏi bị cảo bỏ.
  • Mặc quần áo bó sát cũng có thể khiến lông không thể phát triển đúng hướng. Lông sẽ không mọc hướng ra ngoài vì quần áo quá bó mà sẽ mọc ngược lại vào bên trong.
  • Sử dụng nhíp để nhổ lông cũng là một trong những nguyên nhân gây ra hiện tượng lông mọc ngược. Vì đôi khi nhíp không thể nhổ lông ra hoàn toàn mà chỉ kéo căng cọng lông, làm lông quăn lại và mọc ngược vào da.
  • Tình trạng lông mọc ngược có thể do bạn đã không tẩy tế bào chết cho da khiến cho các tế bào chết này chặn ở bề mặt da, từ đó các sợi lông phải mọc bên trong mà không thể hướng ra ngoài.
  • Lông mọc ngược cũng có thể xuất hiện thường xuyên hơn nếu như bạn có lông xoăn. Lông xoăn tự nhiên sẽ làm tăng nguy cơ các sợi lông bị cuốn cong và mọc ngược vào bên trong da.

Xử lý lông mọc ngược bằng cách nào?

Có nhiều phương pháp và mẹo khác nhau để xử lý lông mọc ngược cùng sự hỗ trợ các phương pháp điều trị chăm sóc cơ thể khác nhau. Một số người thường để chúng mọc tự nhiên, tuy nhiên, nếu để tình trạng này quá lâu có thể sẽ gây viêm viêm lỗ chân lông. Vì thế, nếu đang gặp phải tình trạng lông mọc ngược ban nên xử lý dứt điểm cũng như có biện pháp chăm sóc da hợp lý.

Dưới đây là các bước loại bỏ lông mọc ngược mà bạn có thể thử:

  • Bước 1: Đầu tiên bạn hãy tắm ngâm mình trong nước ấm, điều này sẽ làm mềm da, giúp việc loại trừ lông mọc ngược dễ dàng hơn vì nước ấm có tác dụng làm giãn nở lỗ chân lông. Nếu muốn xử lý lông mọc ngược nhanh ở những vùng da có lông mọc ngược thôi thì hãy nhúng một cái khăn vào nước ấm và đắp lên vùng da cần xử lý trong ít nhất 10 – 15 phút.

7-nguyen-nhan-khien-long-moc-nguoc-va-cach-xu-ly-1-voh

Tẩy tế bào chết là bước quan trọng trong việc xử lý lông mọc ngược (Nguồn: Internet)

  • Bước 2: Tẩy tế bào chết cho da. Bạn nên sử dụng các sản phẩm tẩy tế bào chết có chứa hạt scrub vì sẽ giúp làm loại bỏ các tế bào da chết nhanh chóng. Việc chà xát da cũng nên được thực hiện nhẹ nhàng.
  • Bước 3: Sử dụng một cái nhíp hoặc dụng cụ chuyên dụng đã sát trùng để có thể nhổ hoặc lôi những sợi lông mọc ngược dưới da ra ngoài một cách an toàn.
  • Bước 4: Vệ sinh vùng da một lần nữa bằng nước sạch sau khi nhổ lông mọc ngược. Đây là bước mà bạn không nên bỏ qua bởi nếu không vệ sinh vùng da này sẽ rất dễ dẫn đến tình trạng viêm nang lông. Viêm nang lông là tình trạng thường đi kèm với lông mọc ngược do nang lông bị nhiễm khuẩn. Tình trạng này thường xảy ra vào mùa hè nếu bạn không vệ sinh da sạch sẽ sau khi cạo lông hoặc triệt lông.

Lưu ý: Nếu không thể thực hiện hoặc cảm thấy đau đớn, bạn nên đến những trung tâm thẩm mỹ để được lấy những sợi lông mọc ngược một cách an toàn nhất.

Ngăn ngừa tình trạng lông mọc ngược vào trong bằng cách nào?

Nếu có ý định cao lông bằng dao cạo, hãy thực hiện sau khi bạn vừa tắm xong vì lúc này bề mặt da đang ẩm mượt sẽ giúp cho việc cạo lông dễ thực hiện hơn. Ngoài ra, bạn nên sử dụng thêm kem cạo râu khi muốn cạo lông vì sản phẩm này sẽ giúp nâng các nang lông, từ đó bạn sẽ dễ dàng cạo sạch mà không gây trầy xước cho da.

Bên cạnh đó, bạn nên chọn loại dao sắc, không nên dùng dao cạo đã gan gỉ khi cạo lông. Ngoài ra, đừng quên bôi sản phẩm kem dưỡng có chứa thành phần vitamin B5 để giúp làm dịu và phục hồi da.

Một số giải pháp giúp phòng ngừa tình trạng lông mọc ngược là:

  • Dùng aspirin và mật ong: Salicylic acid có trong Aspirin sẽ giúp ích cho việc hạn chế việc lông mọc ngược. Mật ong là chất dưỡng ẩm, kháng viêm, kháng sinh tự nhiên.
  • Tinh dầu tràm trà: Tinh dầu tràm trà có chứa các hoạt chất giúp kháng khuẩn, sát trùng và chống viêm. Một ít tinh dầu tràm trà có thể giúp lỗ chân lông được thông thoáng và giúp chữa trị tình trạng lông mọc ngược.
  • Dầu dừa, đường và tinh dầu tràm trà: Những hạt đường nhuyễn mịn sẽ là nguyên liệu tẩy tế bào chết vật lý tuyệt vời giúp ngăn ngừa tình trạng lông mọc ngược. Dầu dừa giúp dưỡng ẩm, chống nấm và kháng khuẩn.

Tài liệu tham khảo

  1. Trang hellobacsi.com
  2. Trang afamily.vn
Có nên cạo lông vùng kín hay không? : Rất nhiều người có thói quen cạo lông vùng kín để dễ dàng vệ sinh sạch sẽ, gọn gàng hơn. Tuy nhiên, đa số vẫn còn băn khoăn về việc này, nhất là các chị em phụ nữ.
 ‘Dẹp bỏ’ những hiểu lầm về lỗ chân lông để chăm sóc da hiệu quả hơn  : Lỗ chân lông to, tích tụ nhiều bụi bẩn là nỗi muộn phiền của rất nhiều bạn gái. Hiểu rõ hơn về chúng cũng như gỡ bỏ những hiểu lầm phổ biến sẽ giúp bạn xử lý tình trạng này hiệu quả.