7 tác dụng của hạt thông có thể bạn chưa biết

(VOH) - Bởi hạt thông chứa nhiều thành phần dinh dưỡng, nên tác dụng của hạt thông đối với sức khỏe và sắc đẹp là rất đa dạng như làm đẹp dung nhan, nâng cao thể trạng,..

Hạt thông có tên khoa học là Pinus gerardiana (hay còn gọi là thông Chilgoza), là một loài hạt được tách ra từ quả thông cái, chủ yếu mọc ở tây bắc Himalaya tại miền đông Afghanistan, Pakistan và tây bắc Ấn Độ. Đây là nguồn nguyên liệu giàu chất dinh dưỡng đối với sức khỏe con người. Vậy trong hạt thông chứa thành phần dinh dưỡng nào hay tác dụng của hạt thông ra sao, cùng chúng tôi đọc bài viết sau nhé!

7-tac-dung-cua-hat-thong-co-the-ban-chua-biet-voh-0

Hạt thông là hạt được lấy từ bên trong quả thông cái (Nguồn: Internet)

1. Tác dụng của hạt thông đối với sức khỏe 

1.1 Tác dụng của hạt thông giúp bổ sung năng lượng 

Nhờ các chất béo không bão hòa đơn, protein và sắt trong hạt thông, giúp năng lượng của bạn tăng cường ổn định lâu dài và không bị mất sức. Ngoài ra, lượng magie dồi dào trong hạt thông giúp bạn đề phòng trường hợp mệt mỏi do lượng magie trong cơ thể quá thấp.

7-tac-dung-cua-hat-thong-co-the-ban-chua-biet-voh-1

Hạt thông có tác dụng giúp bổ sung năng lượng (Nguồn:Internet)

1.2 Tác dụng của hạt thông giúp thúc đẩy tuần hoàn máu

Công dụng tuyệt vời của hạt thông là thúc đẩy tuần hoàn máu, cải thiện tình trạng thiếu máu. Nghiên cứu cho thấy các chất dinh dưỡng khác trong hạt thông như magie có thể giúp điều trị chứng lo âu, trầm cảm và căng thẳng. Bởi cơ thể nếu thiếu magie sẽ khiến tạp chất trong máu tăng cao dẫn đến tình trạng tắc thành mạch, làm cho tuần hoàn máu không tốt làm cơ bắp dễ bị co giật (chuột rút) và cơ thể hay tê mỏi.

1.3 Tác dụng của hạt thông giúp chống lão hóa, ngăn ngừa ung thư

Vitamin, khoáng chất và các chất chống oxy hóa trong hạt thông giúp chống lão hóa, ngăn ngừa ung thư, khi có thể loại bỏ gốc tự do trong cơ thể. Các gốc tự do này chính là một trong những căn nguyên dẫn tới quá trình lão hóa, nguy cơ mắc ung thư cũng như nguy cơ ung thư bị di căn tiến triển. Giảm lão hóa song song cũng sẽ giúp làn da của bạn tươi trẻ, giảm các nếp nhăn, phòng chống nám da, nâng cao sức khỏe và sức đề kháng của thân thể.

1.4 Tác dụng của hạt thông giúp cải thiện thị lực

Lutein và zeaxanthin là hai chất dinh dưỡng với khả năng chống oxy hóa thiết yếu phòng ngừa các nhóm bệnh về mắt như thoái hóa điểm vàng, đục thủy tinh thể. Khi bổ sung đủ lutein, bạn sẽ bảo vệ thị lực của mình tốt hơn.

1.5 Tác dụng của hạt thông giúp chữa các loại bệnh

Theo y học cổ truyền cho rằng nhân hạt quả thông vị ngọt, có tính hơi ôn, thường những công dụng như bổ cốt, cường dương, hòa huyết, làm đẹp da, trừ ho, nhuận phế, nhuận tràng, thông đại tiện…

Cũng theo y học hiện đại qua nghiên cứu cũng đã phát hiện: những chất béo có trong nhân hạt thông phần nhiều là axit béo không bão hòa có ích rất nhiều cho sức khỏe cơ thể, cộng với nhiều các chất protein ưu chất, chứa nhiều loại vitamin, cùng nhiều chất khoáng có trong hạt thông.

1.6 Tác dụng của hạt thông hỗ trợ chăm sóc tóc

Không những giúp da tươi mới và khỏe mạnh hơn, hạt thông cũng chứa nhiều vitamin E có thể giúp thúc đẩy tóc tăng trưởng. Hơn nữa, loại vitamin này cũng giữ cho da đầu được khỏe mạnh. Dầu hạt thông cũng rất có ích cho những ai đang muốn cải thiện tình trạng rụng tóc. Loại hạt này cũng có chứa lượng protein cao giúp bảo vệ tóc không bị hư tổn mà luôn chắc khỏe và bóng mượt.

7-tac-dung-cua-hat-thong-co-the-ban-chua-biet-voh-2

Tác dụng của hạt thông còn giúp bảo vệ tóc (Nguồn:Internet)

1.7 Tác dụng của hạt thông giúp giảm cân

Ăn hạt thông thường xuyên sẽ giúp bạn kiểm soát được cân nặng. Các axit béo không bão hòa đơn trong nhân hạt thông là nguồn cung cấp dồi dào năng lượng (Kalo) nhưng không làm tăng cân. Một axit béo quan trọng khác trong dầu hạt thông là axit Pinolenic giúp kích thích CCK (cholecystokinin) – một hormone báo hiệu cho não là dạ dày đã đầy, do vậy kiềm chế sự thèm ăn, tăng cảm giác no bụng, điều này rất hiệu quả trong việc giảm cân.

Mặc dù tác dụng của hạt thông rất tốt nhưng lượng dầu trong hạt thông khá cao và nhiệt lượng cao. Vì vậy bạn không nên ăn quá nhiều hạt thông một lúc. Mỗi ngày chỉ ăn tối đa từ 20-30g hạt thông để đảm bảo sức khỏe và cơ thể hấp thu tốt.

2. Thành phần dinh dưỡng của hạt thông

Hạt thông cung cấp nhiều chất dinh dưỡng quan trọng cho cơ thể. Sau đây là một số tác dụng của hạt thông có thể khiến bạn bất ngờ.

Hạt thông rất giàu dinh dưỡng vì trong 28g loại hạt này có chứa 191 calo, 19g chất béo và 3,7g carb. Các chất dinh dưỡng khác trong hạt thông bao gồm:

  • Sắt: 6mg
  • Kẽm: 8mg
  • Chất xơ: 1g
  • Protein: 9g
  • Kali: 169mg
  • Magie: 71mg
  • Vitamin B1: 1mg
  • Vitamin E: 7mg
  • Phốt pho: 163mg
  • Vitamin K: 3 microgam