7 thông tin thú vị về sữa gạo

(VOH) – Hiện nay, người dung đang càng ngày càng ưa chuộng các loại “sữa” thực vật. Và sữa gạo là một trong số đó, có thể coi là một lựa chọn tốt khác thay cho sữa bò.

Tuy nhiên nó có thể thay thế sữa bò?

Sữa gạo, hay chính xác hơn là “nước ép gạo” có được thông qua việc ngâm và rang gạo, sau đó để gạo đã rang và ngâm qua một thời gian nhất định rồi chắt lấy nước. Tùy theo công thức nấu mà sữa gạo có thể có hương vị đậm đà hoặc giàu vitamin và khoáng chất. Không cần thiết phải đến cửa hang để mua vì sữa gạo có thể tự làm được ở nhà dễ dàng.

Và trang docteurbonnebouff.com của Pháp liệt kê ra 7 thông tin thú vị về loại sữa này khi so sánh với sữa bò.

Những đặc điểm có lợi của sữa gạo:

1. Sữa gạo ít béo hơn

Với tỷ lệ 1g chất béo trong 100g, sữa gạo chiếm ưu thế hơn sữa bò về mặt hàm lượng chất béo. Nó cũng ít béo hơn cả sữa hạnh nhân hay hạt dẻ.

2. Là loại sữa 100% thực vật

Vì lý do này mà sữa gạo cực kỳ thích hợp cho những người ăn chay thuần, là những người không thể sử dụng sữa bò.

3. Không cholesterol

Giống như tất cả các sản phẩm thực vật, nước gạo không chứa cholesterol và vì thế tốt cho những người có cholesterol cao.

4. Là loại sữa dễ tiêu hóa

Sữa gạo là một trong những loại sữa thực vật dễ tiêu hóa nhất nhờ vào những đặc tính riêng của gạo. Mặt khác, không giống như sữa bò, sữa gạo không chứa lactose.

7 thông tin thú vị về sữa gạo

Hình minh họa: internet

Tuy nhiên, sữa gạo không hoàn toàn hoàn hảo, sau đây là các khuyết điểm của nó:

5. Nghèo vitamin và khoáng chất

Khi so sánh với sữa bò hay sữa hạnh nhân, hạt dẻ, sữa gạo được đánh giá là có lượng protein thấp hơn hẳn. Ngoài ra, dù là nguồn của vitamin nhóm B, sữa gạo lại nghèo calcium. Do đó, các nhà sản xuất sữa gạo phải bổ sung thêm calcium vào sản phẩm.

6. Có lượng đường cao

Vì là thức uống không giàu protein hay chất béo. Nên yếu tố tiếp theo mà người tiêu dùng quan tâm là chỉ số đường. Thật vậy, chỉ số glycemic của sữa gạo khá cao: ở mức 85. Do đó, nó sẽ nhanh chóng được đồng hóa bởi cơ thể, không giống như sữa bò hoặc sữa yến mạch.

7. Giá thành cao

Nhược điểm cuối cùng của sữa gạo là giá thành. Không khó để thấy rằng giá thành của sữa thực vật hay cụ thể là sữa gạo vẫn cao hơn sữa bò khá nhiều. Vậy nên nếu muốn sử dụng loại thức uống này thường xuyên thì chỉ có cách là tự làm tại nhà.

Sữa gạo đang là loại thức uống nằm trong top trào lưu hiện nay, vừa là sản phẩm tốt cho sức khỏe lẫn có công dụng làm đẹp. Tuy nhiên, sữa gạo không thể là chế phẩm thay thế hoàn toàn cho sữa bò, chúng ta cần biết cách sử dụng xen kẽ với sữa bò, và cả một vài loại sữa thực vật khác để đảm bảo được cung cấp đầy đủ dưỡng chất.

https://www.vinamilk.com.vn/