70% số tử vong hàng năm là do các bệnh không lây nhiễm

(VOH) - 70% số tử vong hàng năm của Việt Nam là do các bệnh không lây nhiễm, trong đó, tăng huyết áp là một trong những nguyên nhân chính của các bệnh không lây nhiễm nguy hiểm.

Thông tin này được báo cáo trong dự án “Cộng đồng vì trái tim khỏe” sau hơn 2 năm triển khai.

Kể từ năm 2016, dự án “Cộng đồng vì trái tim khỏe” đã được thành lập dưới sự chỉ đạo trực tiếp của Sở Y tế Thành phố. Sau hơn 2 năm, dự án đã xây dựng thành công cơ sở dữ liệu ban đầu về người mắc tăng huyết áp tại Việt Nam. Năm 2019, dự án “Cộng đồng vì trái tim khỏe” đang tiếp tục đẩy mạnh việc nhắc nhở và tư vấn tận nhà cho người mắc tăng huyết áp.

bệnh không lây nhiễm, tăng huyết áp

 Tăng cường kiểm soát huyết áp tại cộng đồng là mục tiêu của dự án

Theo nghiên cứu của Viện Tim mạch Việt Nam công bố đầu năm 2019, tỷ lệ mắc tăng huyết áp tại Việt Nam đã lên đến 47,3% ở những người trên 25 tuổi – tức cứ 2 người trưởng thành lại có 1 người mắc, tăng gấp đôi so với số liệu 2016.

Dù tăng huyết áp dễ được phát hiện thông qua việc thường xuyên theo dõi chỉ số huyết áp ở người có nguy cơ mắc và hoàn toàn có thể chung sống hòa bình thông qua việc tuân thủ điều trị và thay đổi lối sống.

Tuy vậy thực tế ở Việt Nam cho thấy, người dân còn chủ quan, không để tâm nhiều đến ‘chỉ số’ của mình. Họ chỉ thực sự chú ý đến chỉ số huyết áp khi đã chứng kiến hoặc bản thân trải qua những gánh nặng sức khỏe do biến chứng tăng huyết áp gây ra như đột quỵ, tai biến mạch máu não, suy tim, nhồi máu cơ tim, suy thận./