8 điều bạn chưa biết về sữa

(VOH) - Sữa - cho dù là sữa bò, sữa đậu nành hay sữa hạnh nhân – đều cung cấp từ 1/4 đến 1/3 lượng canxi hầu hết trẻ em và người lớn cần trong một ngày.

 

1. Trẻ em chưa uống đủ sữa

Các bà mẹ luôn thúc giục con mình uống sữa mỗi ngày, nhưng theo một nghiên cứu mới của Trung tâm Phòng và Kiểm soát bệnh của Mỹ, trẻ em và trẻ vị thành niên chưa uống đủ lượng sữa mà cơ thể cần. 73% trẻ em uống sữa hàng ngày nhưng chỉ khoảng 20% uống sữa ít béo hoặc không béo. Lợi ích của sữa ít béo và không béo là "né" được những loại chất béo và calories không cần thiết. Tất cả sữa đều có hàm lượng canxi nhất định, nên bạn đừng lo là hạn chế béo sẽ mất luôn canxi.

Lượng sữa trẻ em cần uống trong ngày như sau:

·         Trẻ từ 2-3 tuổi: 2 ly lớn

·         Trẻ từ 4-8 tuổi: 2,5 ly lớn

·         Trẻ từ 9 tuổi trở lên : 3 ly lớn

Ảnh minh họa: internet

2. Uống sữa để sống thọ hơn

Các nhà khoa học tại Bristol, Anh khẳng định rằng, uống sữa giảm tỉ lệ tử vong về các bệnh tim mạch và đột quỵ tới 20%. Ngoài ra, kết quả từ 324 nghiên cứu trước đó cũng chỉ ra rằng sữa là một ‘lợi thế để sống thọ’ đơn giản mà hiệu quả.

Ảnh minh họa: internet

3. Sữa cứu nguy cho răng

Chắc chúng ta đã biết sữa có canxi và vitamin D làm xương chắc khỏe, nhưng chúng ta có biết là sữa cũng có thể cứu nguy trong những tình huống nha khoa khẩn cấp? Nếu chẳng may bị tai nạn gãy răng, sữa lạnh có thể bảo quản chiếc răng quý giá đó cho đến khi nha sĩ gắn răng lại vào hàm. Đương nhiên, vẫn phải đến nha sĩ càng sớm càng tốt.

4. Sữa sô cô la dành cho vận động là số 1

Sữa sô cô la ít béo cho nhiều năng lượng hơn các loại nước uống thể thao và các loại giải khát khác. Trong một nghiên cứu có sự tham gia của các vận động viên xe đạp của trường đại học Texas, những người uống sữa sô cô la sau khi vận động cải thiện được thời gian tập luyện và nhìn chung có thể hình đẹp hơn những người dùng thức uống thể thao.

5. Sữa sô cô la ít béo tốt cho trẻ hơn

Chuyên gia tư vấn dinh dưỡng và người phát ngôn cho Hiệp hội ăn kiêng Mỹ Marjorie Nolan cho biết, trẻ em sẽ khỏe hơn khi uống sữa sô cô la ít béo. Các nghiên cứu cũng cho thấy, trẻ em uống sữa có thêm vị sẽ tốt hơn uống nước có ga và các loại nước trái cây ngọt nhân tạo.

Ảnh minh họa: internet

6. Bị dị ứng sữa? Không phải chỉ có mình bạn

Sữa là một trong những loại thực phẩm có thể gây dị ứng nhất đối với trẻ em. Do đó, ngoài sữa bò, chúng ta vẫn còn nhiều sự lựa chọn khác như sữa đậu nành, sữa hạnh nhân, sữa gạo… Bạn nhớ đọc kỹ thành phần trên bao bì vì một số loại có lượng béo và đường nhiều hoặc ít hơn sữa bò nhưng hầu hết sản phẩm thay thế cho sữa bò đều có bổ sung lượng canxi.

7. Cải thiện dị ứng sữa bằng các sản phẩm làm từ sữa

Một nghiên cứu ở New York trên 88 trẻ em bị dị ứng được cho ăn bánh muffin, bánh quy và các loại bánh khác có sữa. Sau một thời gian, tỉ lệ các bé không dị ứng cao hơn nhiều so với các bé không được tiếp xúc với sữa.

Ảnh minh họa: internet

8. Ghét sữa?

Nếu không phải là một "fan ruột" của sản phẩm dinh dưỡng này,chúng ta vẫn có thể tìm nguồn canxi thay thế từ ya-ua hoặc rau củ. Cá hồi và đậu hũ cũng có thể giúp nếu ăn đủ lượng. Vậy nên đừng lơ là với việc chăm sóc sức khỏe xương của mình.