Bà bầu ăn chuối có tốt không? 10 lợi ích sức khỏe mẹ nên biết

(VOH) – Nhiều ý kiến cho rằng chuối là ‘trái cây vàng’ cho sức khỏe của mẹ và bé, vậy thực tế bà bầu ăn chuối có tốt không? Cùng tìm hiểu câu trả lời qua bài viết sau đây nhé.

Nếu để “bình chọn” thức quả được các mẹ bầu lựa chọn nhiều vào thời kì dưỡng thai thì có lẽ không thể thiếu trái chuối bởi chúng có vị thơm ngon, mềm ngọt và rất dễ ăn. Song mẹ cũng cần tìm hiểu kỹ lượng về những lợi ích sức khỏe cũng như các tác dụng phụ có thể xảy ra khi sử dụng loại trái cây này. 

1. Bà bầu ăn chuối có tốt không?

Phụ nữ mang thai cần thêm nhiều loại trái cây vào khẩu phần ăn hàng ngày của mình để bổ sung đầy đủ những dưỡng chất cần thiết. Theo các chuyên gia dinh dưỡng, mẹ bầu hoàn toàn có thể ăn chuối trong thai kì bởi thức quả này vừa tốt cho sức khỏe của mẹ, vừa thúc đẩy sự phát triển của thai nhi. 

1.1 Giảm ốm nghén

Một trong những dấu hiệu có thai ở phụ nữ là buồn nôn, ốm nghén và triệu chứng này không hề dễ chịu chút nào. Tuy nhiên, mùi thơm ngọt của trái chuối sẽ giúp cải thiện tình trạng chán ăn ở mẹ trong những ngày đầu thai kì, bớt cảm thấy “khó ở” khi có những thay đổi trong cơ thể. 

1.2 Phòng chống thiếu máu

Phụ nữ trong thai kỳ thường rất dễ bị thiếu máu, điều này có thể dẫn đến các biến chứng trong giai đoạn sau của thai kỳ và thậm chí cả khi sinh con. Vấn đề này có thể được khắc phục bằng việc bổ sung nhiều chất sắt và chuối chính là một trong những loại thực phẩm giàu hàm lượng sắt. 

1.3 Ngăn ngừa dị tật thai nhi 

Axit folic được tìm thấy từ chuối có đặc tính xúc tác hình thành dây thần kinh, não, tủy sống cũng như sự phát triển hoàn thiện các chức năng hoạt động của hệ thần kinh. Đồng thời, bổ sung đầy đủ dưỡng chất này có thể làm giảm tỉ lệ đột biến gen gây ra dị tật thai nhi. 

Xem thêm: Cách phát hiện và ngăn ngừa dị tật ống thần kinh ở thai nhi, đảm bảo thai kỳ khỏe mạnh

1.4 Củng cố xương chắc khỏe

Chuối rất giàu vitamin B6, canxi, kali và mangan – các nhóm chất cần thiết cho sự phát triển hệ xương khớp của thai nhi. Đặc biệt, chính những dưỡng chất quan trọng này góp phần củng cố xương chắc khỏe, giảm nhức mỏi và khó vận động của mẹ trong suốt thai kì. 

ba-bau-an-chuoi-co-tot-khong-10-loi-ich-suc-khoe-me-nen-biet-voh-0
Chuối bổ sung dưỡng chất để củng cố xương chắc khỏe (Nguồn: Internet) 

1.5 Chống chuột rút

Chuối chứa một lượng lớn kali và đây là chất có thể giúp mẹ bầu giảm bớt một số khó chịu gây ra từ thai kỳ, chẳng hạn như tình trạng bị chuột rút, vọp bẻ, đau nhức chân tay.

Xem thêm: Bí quyết chữa bị chuột rút khi mang thai cho mẹ bầu

1.6 Hạn chế táo bón

Hàm lượng hormone progesterone gia tăng, tác động đến sự co giãn của đường ruột, thức ăn di chuyển chậm hơn nên mẹ thường mắc chứng táo bón thai kì. Mẹ có thể tiếp nạp thêm chất xơ từ chuối, nhằm kích thích nhu động ruột và thúc đẩy quá trình tiêu hóa diễn ra hiệu quả. 

1.7 Cải thiện hệ miễn dịch

Vitamin C được đảm nhiệm vai trò như một chất chống oxy hóa, hỗ trợ sản sinh các protein để bảo vệ tế bào khỏe mạnh, tăng cường hệ thống miễn dịch cho mẹ bầu nên sẽ bảo vệ mẹ tránh được những bệnh cảm thông thường.

1.8 Điều hòa huyết áp

Với phụ nữ mang thai, việc duy trì huyết áp ổn định là một trong những vấn đề cần ưu tiên hàng đầu bởi áp lực lên thành mạch máu tăng quá cao dẫn đến nguy cơ tiền sản giật, ảnh hưởng đến tính mạng của cả mẹ và bé. 

Do đó, mẹ bầu thường được khuyến khích nên bổ sung thêm chuối bởi khoáng chất kali từ loại quả này sẽ đảo thải bớt natri, giảm giữ nước trong cơ thể gây gánh nặng cho tim mạch và điều hòa huyết áp tốt hơn. 

Xem thêm: Tăng huyết áp thai kỳ nguy hiểm thế nào, làm sao nhận biết và phòng ngừa?

1.9 Chăm sóc làn da

Trong thời gian mang bầu, làn da của các chị em phụ nữ thường khá nhạy cảm, khô ráp và rất dễ nổi mụn do khả năng tự tổng hợp collagen yếu dần. Thói quen chăm sóc da đều đặn và đúng cách ở thời điểm này trở nên cần thiết hơn bao giờ hết, mẹ có thể ăn trực tiếp chuối hoặc dùng mặt nạ chuối để tăng cường thêm vitamin A, C. 

1.10 Giải tỏa căng thẳng

Một số tài liệu đã chỉ ra rằng, chuối bổ sung cho cơ thể tryptophan - hoạt chất sản sinh hormone hạnh phúc serotonin giúp giải tỏa những căng thẳng và lo âu mẹ bầu thường gặp trong suốt thai kì. 

Xem thêm: 6 cách giúp mẹ bầu ‘vượt qua’ tình trạng bị stress khi mang thai

2. Bà bầu ăn nhiều chuối có tốt không? 

Mặc dù chuối là loại trái cây mà các chuyên gia khuyến cáo mẹ bầu nên ăn thêm, song mẹ cần ăn với liều lượng vừa đủ, hợp lý, không nên chỉ tập trung ăn nhiều chuối. Theo đó, mỗi tuần nên ăn từ 1 – 2 bữa, mỗi bữa chỉ ăn tối đa 2 trái là tốt nhất. 

ba-bau-an-chuoi-co-tot-khong-10-loi-ich-suc-khoe-me-nen-biet-voh-1
Mỗi bữa bà bầu chỉ nên ăn tối đa 2 trái chuối (Nguồn: Internet) 

Việc lạm dụng ăn quá nhiều chuối, không có sự đa dạng trong thực đơn trái cây sẽ làm tăng tỉ lệ gặp phải các tác dụng phụ sau đây:

  • Gây tê bì chân tay do dư thừa vitamin B6. 
  • Khó kiểm soát đường huyết, nguy cơ mắc tiểu đường thai kì. 
  • Tăng kali trong máu gây khó thở.
  • Nguy cơ cao mắc hội chứng đau nửa đầu. 

Xem thêm: Ăn chuối thì tốt đấy, nhưng ăn quá nhiều thì lợi lại ‘đảo ngược’ thành hại

3. Một số lưu ý để bà bầu ăn chuối đúng cách

Chuối vốn được đánh giá như một “siêu thực phẩm” dành cho phụ nữ mang thai nhưng nếu không áp dụng phương pháp sử dụng hợp lý, khoa học thì thức quả này có thể trở thành tác nhân gây hại cho sức khỏe. 

Dưới đây là một vài lưu ý mẹ bầu nên tham khảo thực hiện:

  • Thời điểm ăn chuối tốt nhất nên sau bữa ăn khoảng 1 – 2 tiếng, tránh ăn khi bụng đói. 
  • Nên ăn chuối chín vừa đủ, tránh ăn chuối chín nhũn. 
  • Có thể ăn chuối xanh nhưng nên ăn khi được nấu chín với lượng vừa phải để không bị táo bón.  
  • Trong chuối có chất dị ứng Chitinase nên những phụ nữ nào mắc chứng dị ứng khó nói, nhạy cảm với cao su latex thì nên tránh ăn chuối hoặc có thể nhờ đến sự tư vấn của bác sĩ trước khi ăn.

Hy vọng rằng với những chia sẻ trong bài viết, mẹ bầu sẽ chú ý kết hợp ăn chuối cùng các nhóm trái cây khác, đảm bảo đa dạng chất dinh dưỡng để ăn vừa ngon miệng nhưng vẫn tốt cho sức khỏe cả mẹ và bé.