Đài tiếng nói nhân dân TPHCM
The Voice of Ho Chi Minh City People
  • 8 lợi ích sức khỏe khi bà bầu ăn chuối

    (VOH) – Chuối được xem là loại 'trái cây vàng' tốt cho sức khỏe của mẹ và bé. Thế nhưng, liệu bà bầu ăn chuối có nhận được lợi ích tốt nhất? Cùng tìm hiểu câu trả lời qua bài viết sau đây.

    Phụ nữ mang thai cần bổ sung nhiều loại trái cây vào khẩu phần ăn hàng ngày của mình để bổ sung đầy đủ những dưỡng chất cần thiết cho cơ thể. Và trong số những loại trái cây tốt cho bà bầu thì người ta cũng thường nhắc nhiều về chuối. Vậy bà bầu ăn chuối có được không?

    Bà bầu có nên ăn chuối trong thai kỳ?

    Cùng với táo, chuối cũng là đại diện tiêu biểu trong nhóm thực phẩm cung cấp nhiều chất dinh dưỡng cho mẹ bầu. Phụ nữ mang thai thai ăn chuối thường xuyên sẽ nhận được những lợi ích sau đây:

    • Giúp giảm thiếu máu

    Phụ nữ trong thai kỳ thường rất dễ bị thiếu máu, đều này có thể dẫn đến các biến chứng trong giai đoạn sau của thai kỳ và thậm chí cả khi sinh con. Vấn đề này có thể được khắc phục bằng việc bổ sung nhiều chất sắt và chuối chính là một trong những loại thực phẩm giàu hàm lượng sắt. Nếu ăn chuối với lượng vừa phải trong thai kỳ sẽ giúp làm tăng lượng sắt trong cơ thể mẹ bầu và làm giảm các triệu chứng thiếu máu.

    • Bổ sung nguồn canxi

    Canxi là vi chất thiết yếu cho sự phát triển của hệ xương ở trẻ em cũng như người lớn và chuối là loại trái cây có khả năng mang đến một lượng canxi dồi dào. Chính vì thế, bà bầu ăn chuối sẽ giúp xương được phát triển tốt hơn.

    • Chống táo bón

    8-loi-ich-suc-khoe-khi-ba-bau-an-chuoi-voh

    Bà bầu ăn chuối có thể giúp ngăn ngừa tình trạng táo bón (Nguồn: Internet)

    Chứng táo bón là vấn đề rất thường gặp ở phụ nữ mang thai. Để cải thiện tình trạng này thì mẹ bầu có thể bổ sung chuối vào trong chế độ ăn của mình. Bởi chuối chứa rất nhiều chất xơ – một chất có thể giúp việc đi ngoài trở nên dễ dàng hơn.

    • Tăng tế bào máu

    Chuối rất giàu vitamin B6 – một chất cần thiết cho các dẫn truyền thần kinh GABA, dopamine và serotonin. Hệ thần kinh của bé không thể thiếu oxy để vận hành các mô và chính viamin B6 sẽ chất trung gian vận chuyển nguồn năng lượng quan trọng này thông qua hemoglobin. Ngoài ra, nó cũng giúp làm tăng sự phát triển của hồng cầu trong cơ thể mẹ bầu.

    • Bổ sung kali

    Chuối chứa một lượng lớn kali và đây là chất có thể giúp mẹ bầu giảm bớt một số khó chịu gây ra từ thai kỳ, chẳng hạn như tình trạng bị chuột rút, vọp bẻ, đau nhức chân tay.

    • Là chất chống oxy hóa tuyệt vời

    Vitamin C cũng có mặt trong chuối. Đây là một chất chống oxy hóa giúp chống lại quá trình lão hóa. Ngoài ra, nó cũng giúp tăng cường hệ thống miễn dịch cho mẹ bầu nên sẽ bảo vệ mẹ tránh được những bệnh cảm thông thường.

    • Cung cấp protein

    Protein đóng vai trò quan trọng trong quá trình cấu tạo nên các bộ phận của cơ thể cũng như sự phát triển nói chung của thai nhi và việc bà bầu ăn chuối sẽ giúp cung cấp một nguồn protein phong phú cho cơ thể.

    • Giảm buồn nôn

    Một trong những dấu hiệu có thai ở phụ nữ là buồn nôn, ốm nghén và triệu chứng này không hề dễ chịu chút nào. Tuy nhiên, nếu phụ nữ ăn chuối thường xuyên trong giai đoạn đầu của thai kỳ sẽ giúp làm giảm được sự khó chịu cũng như cảm giác buồn nôn do nghén gây ra.

    Tuy nhiên, cần lưu ý, một chất dị ứng có tên Chitinase thường xuất hiện trong trái cây có mủ, nhựa. Các loại như , kiwi, hạt dẻ và chuối cũng đều có chứa chất này. Chính vì thế, những phụ nữ nào mắc chứng dị ứng khó nói, nhạy cảm với cao su latex thì nên tránh ăn chuối hoặc có thể nhờ đến sự tư vấn của bác sĩ trước khi ăn.

    Gợi ý một số món ăn với chuối

    Chuối có rất nhiều loại khác nhau như chuối sứ, chuối tiêu, chuối hương, chuối sáp... Tuy nhiên, dù là loại trái cây bổ dưỡng nhưng chuyên gia cũng khuyến nghị mỗi ngày bà bầu chỉ nên ăn 1 – 2 quả chuối chín để đảm bảo không bị thừa chất. Phụ nữ có thai không nên ăn chuối xanh để tránh ảnh nghiêm trọng đến sức khỏe và thai nhi. Đồng thời chỉ nên ăn chuối khi còn tươi.

    8-loi-ich-suc-khoe-khi-ba-bau-an-chuoi-1-voh

    Một số món ăn ngon từ chuối (Nguồn: Internet)

    Chuối là loại trái cây quen thuộc và có thể chế biến thành rất nhiều món ăn ngon. Chính vì thế, mẹ bầu có thể ăn các món ăn được làm từ chuối hoặc có sự “góp mặt” của chuối như:

    • Bánh tét chuối
    • Chuối nấu
    • Bánh chuối
    • Salad rau củ, trái cây và chuối
    • Bánh mì kẹp bơ, đậu phộng và chuối
    • Sinh tố chuối và sữa chua
    • Sinh tố chuối và dâu
    • Kem chuối.

    Tài liệu tham khảo

    1. Trang marrybaby.vn
    2. Trang hellobacsi.com
    Giải đáp: Bà bầu ăn ngô có tốt không? : Ngô là thực phẩm giàu chất xơ, canxi, folate cùng nhiều vitamin và khoáng chất nên được đánh giá là tốt cho phụ nữ mang thai. Tuy nhiên, nếu ăn quá nhiều thì mẹ bầu vẫn có thể gặp ‘rắc rối’.
    Bà bầu ăn mì tôm có tốt không? : Mì tôm được xem là món ăn ‘cứu đói’ nhanh chóng và tức thì nên được rất nhiều người yêu thích, kể cả phụ nữ mang thai. Thế nhưng bà bầu ăn mì tôm liệu có thật sự tốt không?

    Hồng Phượng (Tổng hợp)