8 sai lầm thường gặp của các mẹ khi tắm cho trẻ sơ sinh

Chăm sóc em bé trong những ngày đầu đời rất quan trọng, bất cứ một sơ xuất nào xảy ra cũng sẽ gây ảnh hưởng đến bé. Thế nhưng, hàng ngày có không ít mẹ Việt đang mắc phải những sai lầm khi tắm cho bé.

Đối với mẹ chăm sóc con yêu của mình là việc rất quan trọng, trong đó việc tắm cho cho trẻ là khoảng thời gian vô cùng tuyệt diệu, bởi nó gắn kết tình cảm, giải tỏa những khó chịu trong cơ thể bé. Tuy nhiên, việc tắm cho trẻ sơ sinh lại không hề đơn giản một chút nào, đặc biệt nếu tắm không đúng cách sẽ có thể gây tổn hại đến sức khỏe của bé.

Dưới đây là 8 sai lầm mẹ cần bỏ ngay để tránh làm tổn hại đến con:

Ngày nào cũng tắm “cho sạch”

Nhiều người quan niệm rằng nên tắm cho trẻ hàng ngày, tuy nhiên điều này không thật sự là tốt. Nếu mùa hè thì mẹ có thế tắm cho bé mỗi ngày nhưng nếu là mùa lạnh thì mẹ chỉ cần tắm cho bé 2 -3 lần/ tuần là đủ.

Những ngày thời tiết lạnh mẹ có thể dùng khăn ấm lau rửa cơ thể bé, đặc biệt ở những khe, nếp gấp của da, vệ sinh bộ phận sinh dục. Vì ở độ tuổi này bé thường không bị bẩn, việc tắm nhiều sẽ khiến bé bị nhiễm lạnh và khô da.

Gội đầu cho bé trước tiên

Thói quen gội đầu trước rồi mới bắt đầu tắm cho bé thường hay thấy ở rất nhiều bà mẹ. Tuy nhiên, đây là thói quen không tốt, các mẹ cần gội đầu cho bé sau khi đã vệ sinh mặt để não bộ kịp tiếp nhận và thích ứng với những thay đổi của cơ thể.

Sau khi gội đầu xong phải lau khô đầu ngay, tránh để nước vào tai bé.

Kiêng tắm khi trẻ bị sốt

Đây cũng là một sai lầm thường gặp ở rất nhiều bậc phụ huynh. Khi trẻ trẻ sơ sinh bị sốt thì việc đầu tiên bố mẹ cần làm là đưa bé tới bệnh viện để được thăm khám chính xác.

Việc tắm cho bé khi bé đang bị sốt thường sẽ không gây nguy hiểm ngược lại còn giúp giảm nhiệt độ cơ thể khi bé bị sốt cao.

8-sai-lam-thuong-gap-cua-me-viet-khi-tam-cho-tre-so-sinh-VOH

Tắm cho trẻ trong lúc sốt sẽ giúp giảm nhiệt độ cơ thể khi bé bị sốt (Nguồn: Internet)

Khi bé sốt, mẹ hãy cặp nhiệt độ cho trẻ, đóng hết các cửa phòng cho kín gió và pha nước tắm vào chậu. Trong quá trình tắm các mẹ cũng cần phải đảm bảo được điều này. Nếu nước lạnh quá bé sẽ bị sốc nhiệt.

Do đó, nếu nhiệt độ khi bé sốt là 39 độ thì bạn hãy pha nước ở mức 37 độ (nhiệt độ nước thấp hơn nhiệt độ cơ thể bé khoảng 2 độ). Tắm nhanh cho bé trong khoảng 5 phút, sau đó lau thật khô người bé và mặc quần áo thông thoáng.

Chuẩn bị đồ dùng cần thiết trước khi tắm bé không đầy đủ

Đồ dùng để tắm bé không đơn giản như người lớn và sức khỏe của con cũng còn rất non nớt.

Vì thế, mẹ phải biết và chuẩn bị đầy đủ mọi thứ cần thiết trước khi tắm cho bé. Các vật dụng cơ bản khi tắm bé: chậu dài, chậu tròn, sữa tắm, dầu gội, khăn tắm, khăn sữa, tã giấy, quần áo, bao tay, bao chân, dụng cụ vệ sinh: gạc, bông, tăm,…

Tắm nước quá nóng hoặc quá lạnh

Tắm nước quá nóng hay quá lạnh cho bé cũng đều có hại cho làn da mỏng manh của con. Do đó khi pha nước tắm, các mẹ cần đảm bảo nước đủ độ ấm.

Mẹ có thể dùng khuỷu tay hoặc cổ tay để cảm nhận nhiệt độ nước có thích hợp không hoặc chính xác hơn có thể dùng nhiệt kế. Nước để tắm bé ở khoảng 37 – 38 độ C là thích hợp nhất.

Tắm cho bé nơi thoáng gió

Các bác sĩ nhi khoa cho biết tắm trẻ sơ sinh trong không gian thoáng gió chính là một sai lầm lớn của mẹ vì trẻ có thể bị lạnh và dễ bị cảm ngay cả trong mùa hè nên mẹ phải hết sức cẩn thận.

Làm ướt rốn bé khi tắm

Ở trẻ sơ sinh rốn chính là bộ phận nhạy cảm nhất, thời gian rụng rốn của bé là từ 1 tới 3 tuần. Trong thời gian này mẹ nên chú ý không được để nước dính vào cuống rốn của trẻ vì sẽ dễ bị nhiễm trùng, rất nguy hiểm.

8-sai-lam-thuong-gap-cua-me-viet-khi-tam-cho-tre-so-sinh-1-VOH

Chăm sóc cẩn thận rốn của trẻ sơ sinh (Nguồn: Internet)

Nếu không may nước dính vào rốn thì mẹ cần phải lau kỹ bằng bông hoặc vải sạch. Ngoài ra, mẹ cần vệ sinh rốn cho trẻ mỗi ngày bằng dung dịch riêng biệt, tuyệt đối không kỳ cọ, móc chất bẩn ở rốn bé, bởi rất dễ gây ra tổn thương nghiêm trọng.

Thời gian tắm cho bé quá muộn

Nhiều mẹ có thói quen tắm cho con sau 4 giờ chiều, kể cả khi trời lạnh vì suy nghĩ nếu tắm muộn sẽ giúp con được sạch sẽ nhất. Thế nhưng, trên thực tế, thời gian lý tưởng nhất mẹ nên tắm cho bé là từ 14 giờ đến trước 16 giờ chiều mỗi ngày.

Quy trình tắm bé chuẩn các mẹ có thể tham khảo

Dưới đây là quy trình tắm bé chuẩn được khuyến cáo bởi Bộ Y tế các mẹ có thể áp dụng để giúp bảo vệ bé yêu của mình một cách tốt nhất:

  • Bước 1: Cởi hết quần áo của trẻ, quấn lên người trẻ 1 chiếc khăn tắm
  • Bước 2: Bế trẻ lên đúng tư thế: cánh tay đỡ lưng, bàn tay đỡ đầu
  • Bước 3: Rửa mặt cho bé theo thứ tự: mắt, mũi, tai, miệng
  • Bước 4: Gội đầu cho bé theo thứ tự: làm ướt tóc, xoa dầu gội đầu chuyên dụng, xoa từ trước ra sau đầu rồi rửa sạch, lau khô.
  • Bước 5: Bắt đầu tắm cho bé theo trình từ: Cổ xuống nách, cánh tay xuống lưng, mông, chân và cuối cùng là bộ phận sinh dục
  • Bước 6: Lau khô cơ thể bé. Mặc quần áo, quấn tã cho trẻ để giữ ấm
  • Bước 7: Chú ý và chăm sóc nếu rốn chưa rụng
  • Bước 8: Đặt trẻ lên giường và ủ ấm

Lưu ý: Các mẹ trước khi tắm bé phải rửa sạch tay và tắm theo đúng trình tự  vùng sạch trước, vùng bẩn sau.

Trên đây là những sai lầm các mẹ thường hay gặp nhất khi tắm cho trẻ sơ, đặc biệt là những ai lần đầu làm mẹ. Do vậy, các mẹ hãy nắm vững các kỹ năng chăm sóc bé yêu cùng những cách tắm trẻ sơ sinh đúng chuẩn để đảm bảo được an toàn cho sức khỏe của bé.

1 ngày trẻ em nên ăn bao nhiêu trứng là đủ ?Nhiều cha mẹ cứ nghĩ vì trứng là loại thực phẩm bổ dưỡng nên cứ cho bé ăn ‘vô tội vạ’. Tuy nhiên, liệu điều này có tốt không và trẻ nên ăn bao nhiêu quả trứng là đủ?