8 tác dụng của chạy bộ khiến bạn có động lực tập luyện mỗi ngày

Đây là lý do vì sao các bác sĩ luôn khuyên bạn hãy dành một ít thời gian để chạy bộ mỗi ngày.

Chạy bộ là một cách tập thể dục đơn giản và tốt nhất cho cơ thể. Chạy bộ không chỉ giúp bạn giải tỏa căng thẳng, cơ thể khỏe khoắn mỗi ngày mà còn phòng ngừa được nhiều bệnh tật.

1. Chạy bộ có tác dụng gì?

Các nhà khoa học đã nghiên cứu và kết luận, tác dụng của chạy bộ gồm có:

1.1 Duy trì sức khỏe tim mạch

8-tac-dung-cua-chay-bo-khien-ban-co-dong-luc-tap-luyen-moi-ngay-voh-1

Bảo vệ trái tim khỏe mạnh nhờ chạy bộ (Nguồn: Internet)

Một nghiên cứu gần đây tại Anh cho thấy, chạy bộ có thể giảm nguy cơ mắc bệnh tim mạch, tiểu đường và đột quỵ. Khi chạy, cơ thể hoạt động ở cường độ cao, do đó các mạch máu hoạt động liên tục, vận chuyển máu và oxy đến các tế bào nhằm thúc đẩy quá trình trao đổi chất của cơ thể. Từ đó, các mạch máu cũng dần trở nên linh hoạt hơn, giúp giảm thiểu lượng cholesterol trong máu và các nguy cơ tắc nghẽn mạch máu hay các bệnh tim mạch.

1.2 Cải thiện giấc ngủ

Chạy bộ vào buổi chiều mỗi ngày sẽ giúp bạn có một giấc ngủ tốt hơn vào buổi tối. Nhiều người tin rằng chạy bộ có thể tăng lượng hormone serotonin, giúp bạn thư giãn vào ban đêm.

1.3 Giảm căng thẳng

Chạy bộ khiến đầu óc bạn thoải mái hơn, xóa tan mọi lo âu, phiền muộn và căng thẳng trong cuộc sống. Chỉ với 30 phút chạy bộ mỗi ngày bạn sẽ có được một tâm trạng tốt nhất, bởi chạy bộ sẽ sản xuất ra chất endorphins, một hóa chất cải thiện tâm trạng, giúp bạn cảm thấy lạc quan và yêu đời hơn.

1.4 Có tác dụng giảm cân

Chạy bộ 30 phút mỗi ngày có thể ngăn ngừa nguy cơ tăng cân ở những người ít hoạt động. Mặc khác, nếu phụ nữ chạy bộ mỗi ngày và 5 lần/tuần thì có thể sẽ tiêu thụ 1500 calo mỗi ngày và giảm 11kg trọng lượng thừa mỗi năm.

Vì thế, chạy bộ giúp kiểm soát trọng lượng cơ thể của bạn một cách tự nhiên và hiệu quả.

1.5 Bảo vệ xương

Chạy bộ đòi hỏi chúng ta phải sử dụng 95% các múi cơ vận động, quá trình này giúp thúc đẩy làm cho xương của bạn khỏe mạnh và cơ sẽ sẵn chắc hơn. Đây cũng là một trong những lợi ích sức khỏe tốt nhất của chạy bộ thể dục mà bạn nên rèn luyện.

1.6 Ngăn ngừa ung thư vú

Theo thông tin từ tuần báo của Hiệp hội Y học Mỹ, chỉ với một vài giờ chạy bộ mỗi tuần bạn đã giúp cho mình giảm thiểu nguy cơ mắc bệnh ung thư vú – một trong những căn bệnh có tỷ lệ người mắc phải tương đối cao. Hơn nữa, chạy bộ có thể giúp cơ thể giảm lượng mỡ thừa và tăng sản sinh estrogen. Vì thế, chị em phụ nữ đừng bỏ qua bộ môn thể thao này.

8-tac-dung-cua-chay-bo-khien-ban-co-dong-luc-tap-luyen-moi-ngay-voh-2

Chạy bộ giúp ngăn ngừa ung thư vú cho chị em phụ nữ (Nguồn: Internet)

1.7 Giảm đau nhức cơ thể

Chạy bộ giúp giảm các cơn đau nhức và thư giãn tốt hơn, cơ thể cân bằng do 2 cánh tay có sự luyện tập và chân được thư giãn. Kết quả là tình trạng đau mỏi sẽ giảm đi. Đây thực sự là một lợi ích tuyệt vời của việc chạy bộ.

1.8 Tăng sức đề kháng

Tác dụng của việc chạy bộ còn được biết đến là giảm các nguy cơ mắc bệnh cảm cúm và các bệnh viêm nhiễm do thay đổi thời tiết. Nguyên nhân do trong suốt quá trình chạy bộ cơ thể bạn đã quen với việc hoạt động ở cường độ cao ngoài trời, nhờ đó sức đề kháng được tăng cường. Bạn có thể yên tâm luyện tập trong điều kiện thời tiết thay đổi mà không lo nhiễm bệnh.

Tuy nhiên nếu trời trở lạnh hoặc khi cơ thể có dấu hiệu bất ổn, hãy nghỉ ngơi vài ngày, bạn nên nhớ rằng chạy bộ là môn thể thao rèn luyện sức khỏe và bạn chỉ đạt hiệu quả tốt của bộ môn này nếu tinh thần thoải mái, vì vậy đừng quá gượng ép cơ thể.

2. Lời khuyên khi tham gia chạy bộ mỗi ngày

  • Người mới tập chỉ nên chạy 2 buổi/tuần. Khi chạy quen, bạn có thể chạy từ 3 - 4 buổi/tuần.
  • Nếu chạy bộ buổi sáng, bạn nên uống 1 cốc nước hoa quả hay sữa trước khi bắt đầu.
  • Tránh chạy quá muộn vào buổi tối vì khi vận động nhiều, cơ thể sẽ sinh nhiệt lượng dễ gây mất ngủ, cũng không nên chạy bộ vào buổi sáng quá sớm vì ngay sau khi ngủ dậy, cơ thể chưa sẵn sàng vận động mạnh.
  • Tốt nhất nên chạy bộ ở công viên hoặc nơi có không khí trong lành.
  • Nên kết hợp chạy và đi bộ. Chia đường chạy thành những đoạn nhỏ 100m, 200m, 500m.
  • Khi chạy, nhiệt lượng tỏa ra lớn, vì vậy bạn nên mặc quần áo thoáng mát, dễ thoát mồ hôi. Không nên dùng thắt lưng, nịt áo quá chặt gây hạn chế tuần hoàn máu…
  • Khi chạy bộ nên chọn những đôi giày vừa chân, không mang đôi giày quá chật.

Như vậy, chạy bộ là một bộ môn thể dục lành mạnh mang lại nhiều lợi ích cho sức khỏe, nhưng bạn hãy ghi nhớ những điều trên để việc chạy bộ phát huy hiệu quả tác dụng mà nó mang lại.