9 cách kiểm tra thị lực cho bé yêu tại nhà

(VOH) – Đôi mắt là một trong những bộ phận cần được chăm sóc cẩn thận, nhất là với trẻ nhỏ. Cha mẹ nên kiểm tra thị lực của con từ sớm để có thể phát hiện tình trạng bất thường và có cách cải thiện.

Theo bác sĩ nhãn khoa Gary Heiting, kiểm tra mắt cho trẻ cực kỳ quan trọng, bởi vì có khoảng 5 – 10% trẻ trước tuổi tới trường và 25% trẻ ở độ tuổi đi học gặp phải các vấn đề về mắt. 

Theo Hiệp Hội Nhãn khoa Hoa Kỳ (AOA), trẻ sơ sinh nên được khám mắt toàn diện lúc 6 tháng tuổi. Trẻ lớn hơn nên được khám mắt bổ sung vào lúc 3 tuổi và ngay trước khi các bé vào lớp 1 (khoảng 5 hoặc 6 tuổi). Với những trẻ đi học nên kiểm tra mắt 2 năm/lần. Những bé đang bị cận thị, viễn thị nên được kiểm tra mắt hàng năm, hoặc theo thời gian yêu cầu của bác sĩ.

Cách kiểm tra thị lực của con

Cách kiểm tra thị lực tốt nhất dành cho trẻ là đưa bé đến gặp bác sĩ chuyên khoa mắt để được xem xét và kiểm tra chính xác. Bên cạnh đó, cha mẹ cũng có thể kiểm tra thị lực của bé tại nhà bằng các cách sau:

9-cach-kiem-tra-thi-luc-cho-be-yeu-tai-nha-voh

Những cách giúp kiểm tra thị lực của bé đơn giản tại nhà (Nguồn: Internet)

  • Tương tác khi cho bé bú

Khi vừa chào đời, trẻ sơ sinh vẫn chưa nhìn rõ được mọi thứ. Ở ngày đầu tiên, bé nhìn mọi thứ đều rất mờ. Tuy nhiên, bé vẫn có thể tập trung nhìn các đồ vật ở khoảng cách 30cm. Do đó, khi mẹ cho bé bú, bé có thể nhìn thấy mẹ rất rõ. Bé cũng có thể nhìn thấy được những vật có màu sắc, đặc biệt là những vật có màu sáng. Chính vì thế, nếu bé đáp lại khi mẹ cười hoặc cử động tay thì mẹ có thể yên tâm là thị giác của bé đang bình thường.

  • Bắt chước biểu cảm gương mặt

Khi ở bên cạnh bé, mẹ hãy thử nhìn vào mắt bé và tạo ra các biểu cảm gương mặt khác nhau. Nếu bé được 6 tuần tuổi bé sẽ có những phản ứng với các biểu cảm hoặc cố gắng bắt chước các biểu cảm của mẹ và điều này cũng chứng tỏ thị giác của bé hoàn toàn bình thường.

  • Kiểm tra thị lực của bé bằng đồ chơi màu sắc tương phản

Trẻ nhỏ thường rất dễ bị thu hút bởi các màu sắc tương phản. Như vậy, để kiểm tra thị lực của con, mẹ chỉ cần đặt những món đồ chơi có màu sắc khác nhau trên cùng một đường thẳng, sau đó thay đổi vị trí các món đồ chơi để xem tầm nhìn của bé có thay đổi hay không.

  • Quan sát mắt bé có bị lé hay không?

Mẹ hãy quan sát mắt bé khi bé nhìn đồ vật. Nếu mẹ thấy lúc bé nhìn vào đồ vật, một mắt nhìn thẳng còn một mắt bị lệch thì mẹ nên đưa bé đến bác sĩ để thăm khám sớm.

  • Quan sát sự tập trung của mắt trẻ

Khi trẻ được 6 tháng tuổi, bé có thể tập trung nhìn vào đồ vật. Nếu mẹ nhận thấy ánh nhìn của bé không tập trung vào một điểm nhất định mà cứ đảo qua đảo lại khắp nơi thì mẹ nên cân nhắc đến việc đưa bé đi khám bác sĩ, vì có thể bé đang gặp vấn đề về việc tập trung.

  • Các hoạt động phù hợp với độ tuổi

9-cach-kiem-tra-thi-luc-cho-be-yeu-tai-nha-1-voh

Cho bé tham gia một số hoạt động như nhặt quả bóng, lắp ráp đồ chơi để kiểm tra thị lực của con (Nguồn: Internet)

Khi bé lớn lên, phạm vi hoạt động và tầm nhìn của bé cũng sẽ tăng lên. Vì thế, cách kiểm tra thị lực cho bé vào thời điểm này là hãy cho bé tham gia một số hoạt động phù hợp với lứa tuổi như nhặt quả bóng, lắp ráp đồ chơi... Nếu bé chọn đúng màu sắc với yêu cầu của mẹ thì mẹ có thể yên tâm về tầm nhìn của bé.

  • Cầm nắm đồ vật

Mẹ hãy đặt các đồ vật đầy màu sắc lên giường và để bé cố gắng cầm nắm chúng. Nếu bé cầm được một món nào đó, hãy thử đổi món khác để xem bé có đòi lại món đồ chơi đó hay không. Nếu có thì đây là biểu hiện cho thấy thị giác của bé hoàn toàn bình thường.

  • Tắt mở đèn

Tắt và mở ánh sáng trong nhà, sau đó quan sát xem mắt bé có nhấp nháy khi ánh sáng xuất hiện hay không. Nếu không có thì mẹ hãy đưa bé đến gặp bác sĩ để được kiểm tra mắt.

  • Cho bé chơi ném bóng

Khi bé được khoảng 1 tuổi, bé đã có thể ước lượng được khoảng cách. Vì thế, mẹ có thể đưa quả bóng cho bé và tạo cử động tay để bé ném quả bóng. Nếu bé không ném hoạc những cú ném của bé đều đi lệch hướng thì mẹ nên đưa bé đi khám.

Nhìn chung, việc kiểm tra thị lực cho trẻ là rất quan trọng. Với trẻ sơ sinh và trẻ nhỏ mẹ hãy thử kiểm tra thị lực mắt bé bằng những cách trên, những trẻ lớn hơn mẹ có thể kiểm tra thông qua bảng kiểm tra thị lực online, sách điện tử kiểm tra thị lực... hoặc đưa bé đi kiểm tra mắt định kỳ tại bệnh viện. Việc phát hiện sớm các vấn đề về mắt của trẻ là điều cần thiết để giúp trẻ không gặp phải nhiều vấn đề nghiêm trọng khác về thị lực hay mù lòa.

Tài liệu tham khảo

  1. Trang hellobacsi.com
  2. Trang yhoccongdong.com

Cận thị - Phương pháp điều trị hiệu quả nhất : Cận thị ngày nay đang có xu hướng gia tăng, đặc biệt là cận thị học đường, xuất hiện ở các thành phố lớn chiếm tỷ lệ cao hơn so với các vùng nông thôn.

Trẻ nhỏ cần kiểm tra thị lực thường xuyên để phát hiện sớm các bệnh về mắt : Tổ chức Y tế Thế giới lần đầu tiên công bố báo cáo đánh giá về tình trạng thị lực của dân số thế giới đang suy giảm nhanh chóng.