7 tác dụng của cherry đối với sức khỏe cực quý giá

(VOH) – Quả cherry – thứ quả ‘sang chảnh’ đang được khá nhiều người tìm mua thưởng thức hoặc làm quà biếu tặng. Vậy tác dụng của cherry mang lại gì cho sức khỏe mà được yêu thích tới vậy?

Cùng với việt quất hay kiwi, quả cherry cũng thuộc nhóm quả ngoại nhập có giá thành tương đối cao nhưng vẫn được đón nhận “nồng nhiệt”. Từng quả nhỏ xinh, đỏ mọng và cung cấp nguồn chất dinh dưỡng dồi dào là lựa chọn hoàn hảo cho thực đơn hàng ngày.

1. Quả cherry là quả gì ?

Quả cherry (hay còn gọi là anh đào), nằm trong nhóm quả hạch thuộc chi Prunus (chi Mận mơ). Tên gọi cherry bắt nguồn từ "cerise" trong tiếng Pháp, từ này lại xuất phát từ cerasum và Cerasus trong tiếng Latinh. 

1.1 Nguồn gốc

Theo ghi chép lịch sử, cherry được xem như một quả cây có từ rất lâu đời, bởi đây vốn là loại quả yêu thích của người dân Hy Lạp và La Mã cổ đại. Sau đó vào khoảng cuối thế kỉ XVI – đầu thế kỉ XVII, quả cherry dần trở nên phổ biến ở khu vực Bắc Mỹ.

Tới nay thì rất nhiều quốc gia trên thế giới đã phát triển và canh trồng giống quả này, tiêu biểu như Hoa Kỳ, Nhật Bản, New Zealand, Tây Ban Nha hay Italia. 

qua-cherry-trai-cay-dat-do-voi-7-loi-ich-suc-khoe-cuc-quy-gia-voh-0
Cherry thuộc chi Mận mơ, là loại quả có từ rất lâu đời và ngày càng được canh trồng phổ biến (Nguồn: Internet)

1.2 Đặc điểm

Cây cherry là cây ăn quả lâu năm, thích hợp với điều kiện khí hậu ôn đới, cây có thể sinh trưởng cao từ 5.5 – 10m.

Giống như các cây thuộc chi Mận mơ, cây cherry cũng trổ hoa trắng hồng vào dịp mùa xuân, tới độ tháng 5 – tháng 6 hàng năm, cây sẽ cho quả thu hoạch. Theo đó quả cherry khá nhỏ, đường kính khoảng 2.5cm, khi chín sẽ chuyển màu từ xanh sang đỏ đậm, giòn ngọt và có hương thơm dịu nhẹ rất đặc trưng.

Nhiều người thường lầm tưởng quả cherry và sơ ri giống nhau nhưng thực tế là hai loại quả này không cùng họ hàng, giá cả của quả cherry cũng cao hơn sơ ri nhiều.

2. Tác dụng của cherry với sức khỏe

Không chỉ có hình dáng bắt mắt cùng hương vị thanh dịu hấp dẫn, quả cherry còn bổ sung đa dạng các dưỡng chất giúp cải thiện sức khỏe hiệu quả. Dưới đây là những tác dụng của quả cherry đem lại cho sức khỏe: 

2.1 Giàu chất chống oxy hóa

Có thể bạn chưa biết quả cherry vốn được ví như “viên kim cương” quý giá mà thiên nhiên ban tặng, bởi “hội tụ” hàm lượng vô cùng lớn các chất chống oxy hóa đặc tính mạnh như anthocyanins hay beta – carotene. Những hoạt chất  này góp phần quan trọng ngăn chặn các gốc tự do gây tổn thương tế bào, đồng thời kháng viêm và hỗ trợ giảm đau nhanh chóng. 

2.2 Cải thiện chứng mất ngủ

Một số nghiên cứu đã nhận định rằng quả cherry nằm trong số ít các nguồn thực phẩm chứa melatonin - hormone giúp kiểm soát chu kỳ ngủ – thức của bạn. Theo đó, nếu duy trì uống đều đặn khoảng 240 ml nước ép cherry vào buổi sáng hoặc uống vào 1–2 giờ trước khi ngủ sẽ làm tăng thời gian ngủ khoảng một giờ 24 phút.

Xem thêm: Tuyệt chiêu để bạn ‘tạm biệt’ chứng khó ngủ hàng đêm

2.3 Kiểm soát đường huyết

Tác dụng của cherry có thể giúp kiểm soát lượng đường trong máu, người đang điều trị bệnh tiểu đường hoàn toàn có thể yên tâm sử dụng. Chỉ số đường huyết thực phẩm của cherry khá thấp, chỉ đạt 22, điều đó có nghĩa rằng khi tiếp nạp thêm trái cây này sẽ không làm gia tăng đột biến nồng độ đường trong máu. 

2.4 Giảm nguy cơ mắc bệnh gout

Chúng ta biết rằng nguy cơ mắc bệnh gout tăng cao khi nồng độ acid uric trong máu vượt quá mức an toàn, làm rối loạn hoạt động chuyển hóa và đào thải của thận, khiến tinh thể urat tích tụ trong các khớp, gây đau nhức.

Để chủ động phòng ngừa bệnh lý này, chuyên gia dinh dưỡng khuyến khích bạn thêm quả cherry trong khẩu phần ăn, vì tác dụng của quả cherry có thể ức chế các nhóm protein (chất đạm) gây viêm và sưng tấy. 

qua-cherry-trai-cay-dat-do-voi-7-loi-ich-suc-khoe-cuc-quy-gia-voh-1
Tình trạng sưng viêm các khớp do bệnh gout gây ra sẽ được cải thiện nhờ các hoạt chất trong trái cherry (Nguồn: Internet)

2.5 Bảo vệ tim mạch

Tác dụng của cherry có thể giúp giảm tổng lượng cholesterol, bao gồm cả loại “xấu”, được gọi là LDL nhờ các hoạt chất chống oxy hóa thuộc nhóm polyphenol được tìm thấy trong quả này . Đó là điều quan trọng bởi vì khi 1% cholesterol giảm cũng sẽ làm giảm nguy cơ mắc bệnh tim đi 2%. Và LDL (cholesterol xấu) cao đặc biệt đáng lo ngại vì có liên quan đến nguy cơ đau tim. 

Xem thêm: Những giải pháp phòng tránh bệnh tim mạch mà bạn nên biết

2.6 Tốt cho đôi mắt

Theo phân tích dinh dưỡng, hàm lượng vitamin A cùng nhóm chất beta – carotene (tiền chất vitamin A) trong cherry nhiều hơn khoảng 20 lần so với dâu tây hay việt quất, hỗ trợ thúc đẩy tầm nhìn tốt và giữ cho đôi mắt của bạn sáng khỏe.  

2.7 Ngăn ngừa lão hóa da

Bên cạnh nhóm vitamin A, quả cherry còn chứa lượng vitamin C khá lớn, tương đương với 25% nhu cầu hàng ngày của cơ thể. Hoạt chất này được xem như thành phần thiết yếu tham gia tổng hợp collagen, tăng tính đàn hồi của lớp biểu bì dưới da. Do vậy, bổ sung cherry vào thực đơn hàng ngày là phương pháp giúp bạn duy trì làn da mịn màng, ngăn ngừa lão hóa sớm.

2.8 Giúp giảm cân

Một trong những tác dụng của cherry mang lại là có thể giúp giảm cân hiệu quả nhờ chứa ít calo và chủ yếu là nước. Ngoài ra nhờ giàu hàm lượng chất xơ nên việc ăn quả cherry đen sẽ giúp cơ thể cảm thấy no lâu hơn và các vitamin B như thiamine (B1 ), ribloflavin ( B2 ), vitamin B6 tạo điều kiện thuận lợi trong quá trình trao đổi chất nhanh hơn và chuyển hóa các chất dinh dưỡng thành năng lượng.

2.9 Tốt cho não

Nhờ giàu hàm lượng vitamin A, vitamin B và các khoáng chất như phốt pho, canxi giúp ngăn ngừa chứng bệnh dị tật ống thần kinh ở trẻ sơ sinh và giúp cải thiện trí nhớ, tăng cường sức khỏe não bộ.

3. Bà bầu ăn quả cherry có tốt không?

Trong giai đoạn mang thai, nếu mẹ bầu còn đang băn khoăn tìm kiếm các loại trái cây giàu dinh dưỡng để bồi bổ cho bản thân và thai nhi thì nhất định không nên bỏ qua quả cherry. Mẹ có thể nhâm nhi loại quả này như một món tráng miệng, kết hợp làm salad hay mứt để ăn kèm với bánh mì. 

Xem thêm: Bà bầu ăn cherry có tác dụng gì bạn có biết không?

4. Trẻ ăn cherry được không?

Cherry là loại quả nằm trong danh sách những loại trái cây tốt cho sức khỏe và sự phát triển của bé. Mẹ có thể thêm cherry vào trong thực đơn dinh dưỡng của bé để nhận về cách lợi ích sức khỏe như:

  • Hỗ trợ sự phát triển của đôi mắt
  • Tốt cho trí não của trẻ
  • Hỗ trợ hoạt động của hệ tiêu hóa
  • Bổ sung chất sắt, phòng ngừa trẻ bị thiếu máu
  • Giúp trẻ ngủ ngon hơn
  • Cung cấp nước cho cơ thể

Xem thêm: Những lợi ích sức khỏe khi trẻ ăn cherry và thời điểm ăn thích hợp

5. Lưu ý cần biết khi ăn quả cherry

Không thể phủ nhận rằng tác dụng của quả cherry đem đến đa dạng các dưỡng chất cần thiết, góp phần tăng cường sức khỏe hữu hiệu.

qua-cherry-trai-cay-dat-do-voi-7-loi-ich-suc-khoe-cuc-quy-gia-voh-2
Nên ăn cherry đúng cách, khoa học để đảm bảo an toàn cho sức khỏe (Nguồn: Internet)

Thế nhưng nếu bạn sử dụng “siêu thực phẩm” này không khoa học, vượt quá liều lượng an toàn thì nguy cơ mắc phải các tác dụng phụ nguy hại vẫn có thể xảy ra. Chính vì lý do đó, trung bình mỗi ngày chỉ nên ăn tối đa 200g quả cherry, tránh ăn cùng một số nhóm thực phẩm khác như cà rốt, dưa leo và các món ăn từ gan động vật. 

Xem thêm: Ăn nhiều cherry có tốt không? 4 tác hại đáng lo ngại

6. Hướng dẫn chọn mua và bảo quản cherry đúng cách

Như đã chia sẻ, mức giá của quả cherry tương đối cao, vì thế để giúp bạn chọn mua được quả ngon ngọt, xin mách bạn một vài mẹo nhỏ đơn giản ngay sau đây. 

6.1 Một vài mẹo chọn mua quả cherry ngon ngọt

Chất lượng của quả cherry sẽ được phản ánh qua các đặc điểm nổi bật như hình dáng hay màu sắc, do vậy hãy tỉ mỉ quan sát trước khi chọn. 

  • Nên chọn quả có màu đỏ sẫm, cuống còn xanh tươi. 
  • Khi ấn nhẹ vào thân quả không thấy mềm nhũn thì chọn. 
  • Chú ý chọn quả có kích thước lớn vì càng to thì quả càng mọng nước, ngọt thơm. 

Liệu quả cherry bao nhiêu tiền 1kg, mà được mệnh danh là thực phẩm đắt đỏ, như đã nêu ở trên giá loại quả này tương đối cao và thường bán theo hộp hoặc cân ký có giá trung bình từ 250.000 - 1.000.000 VNĐ/kg tùy loại. Ngày nay quả cherry được bán rộng rãi nhiều nơi như siêu thị, chợ nông sản, cửa hàng thực phẩm sạch,...vì thế hãy nhớ các mẹo ở trên để mua quả cherry ngon.

6.2 Bảo quản quả cherry đúng cách

Để bảo quản cherry đúng cách và sử dụng được trong thời gian dài, cần thực hiện các lưu ý dưới đây:

  • Sau khi mua về không nên ngâm rửa quả ngay, tốt nhất nên ăn tới đâu rửa tới đó nhằm bảo quản quả được lâu hơn. 
  • Duy trì bảo quản ở ngăn mát của tủ lạnh, nhiệt độ từ 3 – 5 độ C. 
  • Không nên để cherry trong túi nilong, hãy dùng hộp đựng thực phẩm để quả không dập nát, hư hỏng. 

7. Gợi ý một số món ăn từ quả cherry

Tác dụng của quả cherry không chỉ giúp chữa bệnh mà còn bổ sung các dưỡng chất thiết yếu cho cơ thể. Phần lớn chúng ta thường thưởng thức trực tiếp cherry hoặc cầu kì hơn một chút thì đem pha chế nước ép cherry. Tuy nhiên với hương vị cùng màu sắc độc đáo của quả, bạn có thể tận dụng làm nguyên liệu để sáng tạo nên các món ăn hấp dẫn.

  • Sinh tố cherry: Chuẩn bị 7 – 10 quả cherry rồi đem xay nhuyễn cùng một chút sữa tươi và đá viên, bạn sẽ có ngay một ly sinh tố ngon mê ly. 
  • Mứt cherry: Nếu thích vị ngọt đậm đà, bạn có thể đem sên cherry với đường để làm mứt cherry. Món mứt này ăn kèm với bánh mì nướng vừa ngon miệng lại giàu dinh dưỡng lắm đấy. 
  • Salad cherry: Với cherry, rau chân vịt, cà chua bi và dấm hoa quả hòa trộn đều với nhau sẽ cho “ra đời” món salad thanh mát, giúp thanh lọc cơ thể. 
qua-cherry-trai-cay-dat-do-voi-7-loi-ich-suc-khoe-cuc-quy-gia-voh-3
Có thể ăn trực tiếp quả cherry hoặc đem ép nước, làm mứt thơm ngọt, hấp dẫn (Nguồn: Internet)

8. Thành phần dinh dưỡng của quả cherry

Hàm lượng các chất dinh dưỡng có trong 154g cherry tươi được tính toán như sau: 

  • Lượng calo: 97
  • Chất đạm: 2g
  • Carb: 25g
  • Chất xơ: 3g
  • Vitamin C: 18% giá trị hàng ngày 
  • Kali: 10% giá trị hàng ngày 
  • Đồng: 5% giá trị hàng ngày 
  • Mangan: 5% giá trị hàng ngày 

Tuy nhỏ bé nhưng đem lại những tác dụng của cherry đối với sức khỏe cực kì to lớn, đó là lý do vì sao không chỉ tại Việt Nam mà quả cherry cũng rất “được lòng” người dân ở các quốc gia trên thế giới. Thứ quả “đắt xắt ra miếng” này bạn nhất định nên thử thưởng thức một lần đấy!