9 tác dụng của hạt macca với sức khỏe người dùng

(VOH) – Trong những năm trở lại đây, cùng với các loại hạt như óc chó, hạnh nhân hay hạt phỉ,…chúng ta cũng thấy sự ‘lên ngôi’ của hạt macca. Vậy tác dụng của hạt macca đối với sức khỏe là gì?

Hạt macca vốn thuộc nhóm các loại hạt đến từ xứ khác và chỉ mới “du nhập” vào Việt Nam trong khoảng 1 thập kỷ trở lại đây. Loại hạt này có hương vị và công dụng như thế nào mà lại được “săn đón” nhiều như vậy?

1. Hạt macca là gì?

Hạt macca hay mắc ca là cách gọi phiên âm trong tiếng Việt để chỉ bộ phận quả của cây macca – một giống cây thân gỗ thuộc chi Maccadamia, có nguồn gốc từ khu vực châu Úc. Cho tới nay, loại hạt giòn thơm, bùi ngậy với hình dáng “hao hao” viên socola này đã có mặt ở rất nhiều quốc gia trên thế giới, trong đó có Việt Nam.

Cây macca thường được người làm vườn ví von và xếp vào nhóm cây “tỉ đô” bởi chúng luôn đòi hỏi điều kiện đất trồng đạt chất lượng cùng sự chăm sóc tỉ mỉ. Đặc biệt, sau khi gieo trồng khoảng 2 – 3 năm, cây mới ra hoa kết trái và chỉ một lần trong năm. Có lẽ cũng chính vì lý do đó mà giá thành của hạt macca cũng “nhỉnh hơn” so với những loại hạt khô khác.

9-tac-dung-cua-hat-macca-voi-suc-khoe-nguoi-dung-voh-0
Hạt macca thơm giòn, bùi ngậy (Nguồn: Internet)

2. Tác dụng của hạt macca đối với sức khỏe

Tuy có kích thước khá bé nhỏ song hạt macca lại là nguồn cung cấp chất dinh dưỡng cực kì dồi dào, “hội tụ” đa dạng nhóm vitamin thiết yếu như vitamin E, vitamin B6 và các chất chống oxy hóa quý hiếm. Nhờ vậy mà tác dụng của hạt macca đối với sức khỏe luôn được đánh giá rất cao, kể đến như:

2.1 Tốt cho sức khỏe tim mạch

Các nghiên cứu dinh dưỡng đã chỉ ra rằng hạt macca là một nguồn thực phẩm giàu chất béo không bão hòa đơn vô cùng quý giá. (1)

Hoạt chất này được xem như một thành tố thiết yếu hỗ trợ làm giảm nồng độ cholesterol tích tụ trong thành mạch, đảm bảo dòng luân chuyển máu thông suốt. Từ đây giúp hạn chế tối đa nguy cơ mắc các bệnh mạch vành nguy hiểm.

2.2 Phòng chống ung thư

Một trong những tác dụng của hạt macca không thể không nhắc tới đó là hỗ trợ phòng ngừa các bệnh ung thư cổ tử cung, ung thư vú, ưng thư phổi hay ung thư dạ dày. Theo đó, hoạt chất chống oxy hóa flavonoid được tìm thấy trong hạt macca sẽ kết hợp cùng tocotrienols (một dạng vitamin E) để “tiêu diệt” các gốc tự do – tác nhân chính hình thành nên các tế bào ung thư. (2)

Xem thêm: 12 thực phẩm giàu chất chống oxy hóa giúp bạn 'hạ gục' các gốc tự do gây ung thư

2.3 Tác dụng của hạt macca hỗ trợ giảm cân

Bên cạnh vai trò cải thiện sức khỏe tim mạch, lượng chất béo không bào hòa đơn từ hạt macca khi vào cơ thể còn góp phần thúc đẩy giảm cân.  

Ngoài ra, hạt macca rất giàu axit palmitoleic (nhóm omega – 7) – thành tố tham gia sản xuất enzym, tăng cường đốt cháy mỡ thừa, giảm lượng mỡ “tồn đọng” trong cơ thể và hạn chế sự thèm ăn. (3)

2.4 Cung cấp protein

Hạt macca có chứa lượng protein tương đối lớn, một dưỡng chất không thể thiếu trong chế độ ăn uống hàng ngày, giúp tạo cơ bắp và các mô liên kết. Cùng với đó, protein còn là một phần tạo ra tế bào máu, giúp cơ thể khỏe mạnh, duy trì sức khỏe da, tóc, móng tay chân và nhiều chức năng quan trọng khác.

Xem thêm: 9 chức năng và nhu cầu protein hàng ngày của cơ thể

2.5 Hỗ trợ tiêu hóa và giảm táo bón

Theo phân tích dinh dưỡng, trung bình 100g hạt macca có đến 8g chất xơ nên đây là loại hạt rất tốt cho người thường gặp vấn đề về tiêu hóa hoặc bị táo bón. Chất xơ thúc đẩy cảm giác no lâu, cung cấp thức ăn thô, giảm thiểu tình trạng táo bón và hỗ trợ tiêu hóa dễ dàng. (4)

9-tac-dung-cua-hat-macca-voi-suc-khoe-nguoi-dung-voh-1
Chất xơ từ hạt macca giúp kích thích tiêu hóa (Nguồn: Internet)

2.6 Tốt cho sức khỏe xương

Khoáng chất photpho, canxi và cả omega – 3 mà hạt macca đem lại đóng vai trò quan trọng đối với quá trình khoáng hóa của xương, răng, trao đổi chất, hấp thụ và vận chuyển các chất dinh dưỡng trong cơ thể. 

Xem thêm: Top 15 loại thực phẩm ăn vào là khỏi lo đau nhức xương khớp

2.7 Tăng cường sức khỏe não bộ

Tocotrienols cùng khoáng chất đồng trong hạt macca cũng thuộc nhóm các dưỡng chất có lợi cho não và sức khỏe hệ thần kinh. Đặc biệt, chúng sẽ trực tiếp “góp mặt” trong hoạt động sản xuất hóa chất truyền dẫn thần kinh, đảm bảo truyền gửi các thông báo quan trọng tới não bộ. 

2.8 Tác dụng của hạt macca dưỡng ẩm làn da

Nhờ có chứa lượng lớn omega – 7 mà hạt macca còn được các tín đồ làm đẹp tận dụng làm thực phẩm dưỡng nhan. Hoạt chất này có đặc tính dưỡng ẩm làn da, tăng độ đàn hồi cho lớp biểu bì dưới da, làm mờ vùng da thô sạm và nứt nẻ. (6)

Xem thêm: Gia nhập’ hội da đẹp nhờ chăm chỉ bổ sung ‘siêu thực phẩm’

2.9 Ngăn ngừa bệnh tiểu đường

Bổ sung hạt macca trong chế độ dinh dưỡng là cách giúp bạn chủ động giảm nguy cơ mắc các hội chứng chuyển hóa, từ đó kiểm soát nồng độ đường huyết ở mức ổn định, phòng tránh mắc bệnh tiểu đường, đồng thời đảm bảo huyết áp không tăng cao đột ngột. (7)

3. Bà bầu ăn hạt macca có tốt không?

Có thể nói hạt macca là thực phẩm mà bà bầu không nên bỏ trong giai đoạn dưỡng thai. Bởi theo các chuyên gia sức khỏe chia sẻ, nếu không có tiền sử dị ứng trước đó thì bà bầu hoàn toàn có thể ăn hạt macca trong thai kì để hấp thu thêm chất dinh dưỡng cho cơ thể cũng như thai nhi.

Thế nhưng, mẹ cần chú ý ăn với lượng vừa đủ, tránh ăn quá no gây nên tình trạng đầy bụng khó chịu, đặc biệt là vào buổi tối.

Xem thêm: Bà bầu ăn hạt macca – ‘lợi trăm đường’ cho cả mẹ và bé nhờ 6 tác dụng tuyệt vời này

4. Gợi ý cách ăn hạt macca an toàn, ngon miệng

Hạt macca được bày bán có thể là hạt macca đã được rang sấy, hút ẩm để gia tăng tinh dầu hoặc hạt macca tươi còn lớp vỏ xanh bao bọc bên ngoài, song bạn hãy yên tâm chỉ cần bóc tách vỏ và có thể ăn trực tiếp ngay.

9-tac-dung-cua-hat-macca-voi-suc-khoe-nguoi-dung-voh-2
Hạt macca có thể ăn trực tiếp hoặc dùng làm nguyên liệu chế biến món ăn (Nguồn: Internet)

Bên cạnh đó, xin mách nhỏ với bạn rằng hạt macca thơm thơm, béo ngậy còn là nguyên liệu của khá nhiều món ăn độc đáo, hấp dẫn nữa đấy. Nếu muốn “đổi gió” cho thực đơn của gia đình, hãy tham khảo một số món ngon như sữa hạt macca, salad hạt macca, bánh quy hạt macca hay hạt macca tẩm mật ong,…

Xem thêm: 7 cách ăn hạt macca độc đáo, ngon miệng có thể bạn chưa biết 

5. Hướng dẫn cách bảo quản hạt macca

Như đã chia sẻ, hạt macca vốn có giá thành không hề rẻ nên trong quá trình sử dụng, hãy lưu ý áp dụng một số mẹo bảo quản dưới đây để tránh gặp phải tình trạng hư hỏng và “bỏ phí”:

Hạt macca thành phẩm đến tay chúng ta đã qua xử lý, phơi khô nên nên nếu bạn chưa mở túi, thì có thể cất trữ được trong khoảng 6 tháng.

Sau khi mở túi và sử dụng, nên bảo quản hạt trong ngăn mát tủ lạnh, giảm thiểu tối đa tác động của độ ẩm không khí, đồng thời hãy tranh thủ dùng trong thời gian khoảng 2 tháng.

6. Một số lưu ý cần biết khi ăn hạt macca

Cũng giống như các thực phẩm khác, sử dụng hạt macca đúng cách và khoa học sẽ giúp bạn tận dụng hiệu quả những lợi ích sức khỏe mà loại hạt này mang lại. Do vậy, đừng quên thực hiện một vài lưu ý nhỏ sau:

6.1 Không ăn quá nhiều

Không thể phủ nhận rằng hạt macca đem tới hàm lượng chất dinh dưỡng vô cùng dồi dào, song nếu lạm dụng và ăn quá nhiều cùng một lúc sẽ để lại ảnh hưởng tới hệ tiêu hóa, gây đầy bụng khó tiêu, ợ hơi. Lời khuyên là mỗi ngày chỉ nên ăn khoảng từ 1 – 2 lần, mỗi lần 5 – 6 hạt.

6.2 Không ăn khi có tiền sử dị ứng

Nếu có tiền sử dị ứng đậu phộng, hạnh nhân, đậu nành,…thì bạn nên cân nhắc và tham khảo ý kiến bác sĩ trước khi dùng hạt macca, nhằm tránh những rủi ro sức khỏe.

Xem thêm: 6 triệu chứng điển hình khi bị dị ứng đậu phộng và cách phòng ngừa

7. Thành phần dinh dưỡng của hạt macca

Hàm lượng chất dinh dưỡng trong 100g hạt macca được phân tích như sau:

  • Năng lượng: 716 kcal
  • Chất béo: 76.08 g
  • Chất đạm: 7.79 g
  • Chất xơ: 8 g
  • Vitamin B6: 0.336 mg
  • Vitamin C: 1.2 mg
  • Vitamin E: 0.54 mg
  • Canxi: 70 mg
  • Sắt: 2.65 mg
  • Magie: 118 mg
  • Photpho: 198 mg
  • Kali: 363 mg
  • Natri: 353 mg
  • Kẽm: 1.29 mg

Là một loại hạt “sang chảnh” nhưng có thể thấy rằng những tác dụng của hạt macca đối với sức khỏe thì rất quý giá đúng không nào. Nếu có cơ hội hãy thử thưởng thức nhé!