9 thực phẩm tốt cho trí não thai nhi ngay từ trong bụng mẹ

( VOH ) - Nếu đang mang thai và muốn con thông minh thì ngay từ bây giờ các mẹ bầu hãy xây dựng cho mình một thực đơn đa dạng với những thực phẩm tốt cho trí não thai nhi được liệt kê dưới đây.

Để giúp con thông minh hơn ngay từ trong bụng mẹ, không có cách nào lý tưởng hơn là mẹ bầu xây dựng một chế độ ăn uống lành mạnh với đầy đủ dưỡng chất đã được chứng minh tốt cho não thai nhi.

Sau 3 tuần thụ thai, não thai nhi sẽ bắt đầu hình thành, từ đó những thực phẩm mẹ ăn mỗi ngày sẽ đóng vai trò quan trọng cho sự phát triển của bộ phận này. Não thai nhi sẽ trải qua những thay đổi đến chóng mặt từ giữa tuần 24 đến 40 của thai kỳ, đặc biệt là ở tuần 34.  Vì thế, mẹ bầu cần ăn đa dạng các loại dưỡng chất cần thiết tốt cho não của thai nhi trong giai đoạn này.

Dưới đây là danh sách những thực phẩm tốt cho trí não thai nhi mà mẹ bầu hãy ghi nhớ nhé:

1. Cá hồi – giàu Omega-3 và DHA

danh-sach-nhung-thuc-pham-tot-cho-thai-nhi-ngay-tu-trong-bung-me-voh

Trong cá hồi chứa nhiều omega-3 tốt cho não thai nhi

Cá hồi chứa nhiều omega-3 và DHA, từ lâu cá hồi đã được biết đến như một thực phẩm bổ sung cực tốt cho trí não. Hơn nữa, cá hồi cũng chứa rất ít thủy ngân, rất an toàn cho mẹ bầu và thai nhi.

Các chuyên gia khuyến cáo, phụ nữ mang thai nên tăng cường ít nhất 2 bữa cá hồi/ngày hoặc những loại cá có hàm lượng thủy ngân thấp như cá mòi, cá trích,…

2. Đậu lăng – giàu sắt

danh-sach-nhung-thuc-pham-tot-cho-thai-nhi-ngay-tu-trong-bung-me-voh-1

Đậu lăng giàu sắt giúp não ghi nhớ tốt hơn

Sắt rất quan trọng trong thai kỳ, ảnh hưởng đến việc sản xuất các hóa chất trong não và hình thành myelin, giúp não ghi nhớ tốt. Bổ sung không đủ sắt cho thai nhi có thể dẫn đến hệ thần kinh của bé bị suy yếu.

Vì thế, mẹ bầu nên bổ sung đậu lăng vào thực đơn hàng ngày của mình để giúp con thông minh hơn ngay từ trong bụng mẹ. Các chuyên gia khuyên phụ nữ mang thai cần bổ sung 14,8mg sắt mỗi ngày trong thời gian đầu mang thai. Mỗi một phần ăn có đậu lăng sẽ chứa khoảng 6,6mg sắt. Mẹ nên kết hợp đậu lăng với vitamin C để giúp cơ thể hấp thụ sắt một cách tối đa.

3. Sữa chua – giàu i-ốt

danh-sach-nhung-thuc-pham-tot-cho-thai-nhi-ngay-tu-trong-bung-me-voh-2

Các loại sữa chua là thực phẩm hàng đầu rất giàu i-ốt

WHO cảnh báo rằng nếu thiếu hụt i-ốt trong thai kỳ sẽ là nguyên nhân hàng đầu khiến sức khỏe thần kinh của trẻ bị ảnh hưởng. Tất cả các loại sữa chua là thực phẩm hàng đầu rất giàu i-ốt, protein giúp ngăn ngừa trẻ bị nhẹ cân từ trong bào thai.

Do đó, mẹ bầu hãy hấp thụ đủ 140mcg i-ốt mỗi ngày nếu muốn con mình thông minh, khỏe mạnh. Một hũ sữa chua 150g chứa khoảng 50 – 100mcg i-ốt, thêm chút mật ong, các loại hạt trong bữa ăn hàng ngày là mẹ đã hấp thụ đủ lượng i-ốt cần thiết được khuyến cáo.

4. Hạt bí – giàu kẽm

danh-sach-nhung-thuc-pham-tot-cho-thai-nhi-ngay-tu-trong-bung-me-voh-3

Hạt bí cũng là thực phẩm tốt cho trí não của thai nhi

Kẽm là vi chất thiết yếu cần cho quá trình xây dựng cấu trúc tế bào của não bộ cũng như kích hoạt các khu vực tiếp nhận và xử lý thông tin trong não bộ. Hầu hết kẽm trong hạt bí ngô tập trung bên cạnh vỏ vì vậy khi bóc vỏ cần chú ý nhẹ nhàng.

Mỗi ngày, mẹ bầu bổ sung thêm 7mg là vừa đủ lượng kẽm cần thiết.

5. Rau chân vịt – giàu axit folic

danh-sach-nhung-thuc-pham-tot-cho-thai-nhi-ngay-tu-trong-bung-me-voh-4

Rau chân vịt giàu axi folic tốt cho trí não

Rau chân vịt không chỉ giàu sắt mà còn chứa axit folic tự nhiên giúp tạo nhiễm sắc thể và điều tiết quá trình trao đổi chất của tế bào, đồng thời bảo vệ mô não trong quá trình thai nhi phát triển.

Mỗi ngày, mẹ bầu nên bổ sung khoảng 400mcg axit folic. Tuy nhiên, cần lưu ý không nấu rau chân vịt quá chín vì sẽ làm mất đi các dinh dưỡng thiết yếu.

Xem thêm: Có nên tập thể dục, mát-xa khi mang thai?

6. Trứng – giàu choline

 

danh-sach-nhung-thuc-pham-tot-cho-thai-nhi-ngay-tu-trong-bung-me-voh-5

Nếu muốn tốt cho trí não thai nhi mẹ bầu không nên quên trứng

Trứng không chỉ là nguồn thực phẩm dồi dào protein và sắt cần thiết cho sự phát triển của não bộ mà còn là nguồn thực phẩm giàu choline – thành phần quan trọng giúp phát triển bộ nhớ và duy trì khả năng học hỏi trong suốt cuộc đời của bé.

Khi mang thai, mẹ bầu có thể bổ sung 450mg choline mỗi ngày, lòng đỏ trứng là nguồn thực phẩm rất giàu choline.

7. Khoai lang – giàu beta carotene

danh-sach-nhung-thuc-pham-tot-cho-thai-nhi-ngay-tu-trong-bung-me-voh-6

Khoai lang cam chứa nhiều carotene nhất

Beta carotene khi vào cơ thể được chuyển đổi thành vitamin A, rất cần thiết cho sự phát triển hệ thống thần kinh trung ương của bé.

Mỗi ngày, chỉ cần ăn đều đặn 1 – 2 củ khoai lang ngọt là mẹ bầu có thể bổ sung được 700mcg beta carotene. Khoai lang có màu cam sẽ chứa nhiều beta carotene nhất.

Có thai có nên làm đẹp?: Các bà bầu luôn “ngại” chuyện làm đẹp có thể ảnh hưởng đến sức khỏe của mình và thai nhi? Những câu hỏi các mẹ bầu thường băn khoăn đã có lời giải đáp từ bác sĩ chuyên khoa thẩm mỹ.

8. Quả bơ – giàu axit béo không bão hòa đơn

danh-sach-nhung-thuc-pham-tot-cho-thai-nhi-ngay-tu-trong-bung-me-voh-7

Quả bơ giúp bảo vệ dây thần kinh trong hệ thống thần kinh trung ương

Axit béo không bão hòa đơn chiếm khoảng 60% trong sự phát triển não bộ của thai nhi. Trong quả bơ có chứa axit oleic giúp hình thành và duy trì myelin, một lớp phủ bảo vệ quanh dây thần kinh trong hệ thống thần kinh trung ương.

Do đó, một ly sinh tố bơ hoặc trộn bơ vào các món salad hàng ngày là một sự lựa chọn vô cùng lý tưởng nếu mẹ muốn con thông minh.

9. Quả óc chó – giàu vitamin E

danh-sach-nhung-thuc-pham-tot-cho-thai-nhi-ngay-tu-trong-bung-me-voh-8

Quả óc chó có tác dụng thúc đẩy sự phát triển đại não cho thai nhi

Quả óc chó chính là thực phẩm tuyệt vời kết hợp nguồn vitamin E dồi dào và omega-3 phong phú. Đây là những dưỡng chất có tác dụng thúc đẩy sự phát triển đại não cho thai nhi.

Đặc biệt, trong quả óc chó có mỡ phốt pho giữ chức năng tạo máu và hỗ trợ hệ thần kinh. Để hạt óc chó trở thành thực phẩm tốt cho não thai nhi thì mẹ bầu nên nấu cùng với bột yến mạch để ăn sáng.

Nếu đang mang thai và muốn con thông minh thì ngay từ bây giờ các mẹ bầu hãy xây dựng cho mình một thực đơn đa dạng với những thực phẩm tốt cho trí não thai nhi vừa được kể trên. Đặc biệt, hãy ưu tiên những thực phẩm giàu axit béo omega-3, một thành phần quan trọng xây dựng nên bộ não và nuôi dưỡng trí thông minh cho bé.