Ai nên dùng dầu ô-liu?

(VOH) – Dầu ô-liu được mệnh danh là ‘nữ hoàng’ của các loại dầu do có chứa nhiều lợi ích tuyệt vời. Đặc biệt, với một số nhóm đối tượng thì dầu ô-liu chính lựa chọn hoàn hảo cho sức khỏe.

Dầu ô-liu là thực phẩm thường trực trong chế độ ăn của người dân các nước Địa Trung Hải và được gắn liền với những lợi ích “thần kỳ” cho sức khỏe. Đặc biệt, một số nghiên cứu đã được thực hiện với loại thực phẩm này và nhận thấy nó thật sự là “món quà tuyệt vời” dành cho một số nhóm đối tượng cụ thể.

1. 3 nhóm đối tượng nên dùng dầu ô-liu thường xuyên

Bác sĩ Lương Lễ Hoàng cho biết, các nhà khoa học đã nghiên cứu và tiến hành so sánh tỷ lệ mắc bệnh nhồi máu cơ tim ở người dân các nước Địa Trung Hải so với Hoa Kỳ. 

Nghiên cứu kết luận, tỷ lệ mắc bệnh nhồi máu cơ tim ở Địa Trung Hải thấp hơn rất nhiều so với Hoa Kỳ. Nguyên nhân là do người dân nơi đây đều sử dụng dầu ô-liu trong hầu hết các món ăn và ở Hoa Kỳ thì ngược lại, họ ít dùng dầu ô-liu trong chế biến thức ăn.

ai-nen-dung-dau-o-liu-voh

Dầu ô-liu chứa nhiều công dụng tốt cho sức khỏe (Nguồn: Internet)

Theo đó, các nhà khoa học tin rằng, nếu sử dụng dầu ô-liu thường xuyên sẽ rất tốt cho sức khỏe, đặc biệt tác dụng của dầu ô-liu được thể hiện rõ nhất ở 3 nhóm đối tượng sau đây:

1.1 Người bị tình trạng xơ vữa mạch máu

Với những người có tình trạng xơ vữa mạch máu, cụ thể là bị cao huyết áp và thiếu máu cơ tim thì vitamin E và các vitamin khác trong dầu ô-liu sẽ có tác dụng làm cho máu loãng hơn mà không sợ bị xuất huyết. 

Đồng thời, những chất dinh dưỡng trong dầu ô-liu còn giúp bảo vệ các thành mạch máu tránh những chỗ trầy xước, khiến cho các tiểu cầu, chất mỡ, axit uric không có chỗ bám vào để tạo thành mảng xơ vữa.

1.2 Phụ nữ bước vào tuổi mãn kinh

Phụ nữ trong giai đoạn mãn kinh là một trong những nhóm đối tượng nên thường xuyên dùng dầu ô-liu. Nguyên nhân là do trong dầu ô-liu có chứa hoạt chất polyphenol rất tốt cho phụ nữ trong giai đoạn này.

Một công trình nghiên cứu được thực hiện trên những phụ nữ mãn kinh. Nghiên cứu chia phụ nữ thành 2 nhóm và cho họ ăn sữa chua. Một nhóm ăn sữa chua không bỏ dầu ô-liu và nhóm thứ 2 ăn sữa chua có thêm dầu ô-liu. Sau một tháng ăn liên tục, người ta nhận thấy các triệu chứng của mãn kinh như bốc hỏa, nhức đầu, mất ngủ, trầm uất... ở nhóm phụ nữ ăn sữa chua có chứa dầu ô-liu giảm đáng kể so với nhóm còn lại.

ai-nen-dung-dau-o-liu-1-voh

Dùng dầu ô-liu rất tốt cho phụ nữ trong giai đoạn mãn kinh (Nguồn: Internet)

Từ đó các nhà khoa học kết luận, những hoạt chất trong dầu ô-liu có tác dụng tương tự nội tiết tố. Một chất có thành phần cấu trúc tương tự nội tiết tố sẽ rất có lợi cho cơ thể, bởi chúng không gây phản ứng phụ như các loại thuốc hóa chất tổng hợp. Đồng thời, chất này cũng sẽ được cơ thể dung nạp dễ dàng hơn nên có thể điều chỉnh những triệu chứng thường gặp của phụ nữ mãn kinh mà không sợ bị phản ứng phụ.

1.3 Người bị tiểu đường, kiêng ăn

Một trong những công dụng đã được ghi nhận đối với dầu ô-liu chính là giúp giảm cân và tốt cho người bị bệnh tiểu đường. 

Những bệnh nhân bị tiểu đường và những người đang kiêng cữ nhưng bị “khổ” do cảm giác đói hoành hành thì nên sử dụng dầu ô-liu với các hình thức chẳng hạn như ăn bánh mì có dầu ô-liu, hoặc ăn rau trộn với dầu ô-liu để giúp khống chế cảm giác đói và duy trì nồng độ đường trong máu được ổn định hơn.

Như vậy bác sĩ Lương Lễ Hoàng khuyên rằng, dầu ô-liu là thực phẩm rất tốt cho sức khỏe mỗi người, đặc biệt với người bị xơ vữa mạch máu, tiểu đường, phụ nữ trong độ tuổi mãn kinh nên bổ sung dầu ô-liu thường xuyên trong chế độ dinh dưỡng hàng ngày để giúp nâng cao sức khỏe và giảm tình trạng bệnh.

Bạn có thể nghe lại phần tư vấn của bác sĩ từ audio dưới đây: