Ăn gạo sống có tốt cho sức khỏe không?

(VOH) - Trên thế giới này không ít người có thói quen kỳ quặc đó là thích ăn gạo sống. Vậy ăn gạo sống có lợi hay có hại cho sức khỏe?

1. Ăn gạo sống là tốt hay xấu?

Theo bác sĩ Ngô Thị Kiều Nga, Trưởng Khoa Dinh dưỡng Bệnh viện Đa khoa Đồng Tháp, gạo sống là thực phẩm có chứa nhiều tinh bột sống, cơ thể chúng ta không có men (enzym) để tiêu hóa loại tinh bột này. Vì vậy, ăn gạo sống thường xuyên, bạn có thể bị rối loạn tiêu hóa, khó tiêu và cơ thể không hấp thu được chất dinh dưỡng trong gạo.

an-gao-song-co-tot-cho-suc-khoe-khong-voh-1

Có nên ăn gạo sống không? (Nguồn: Internet)

Ăn gạo sống, ngoài khó tiêu, cơ thể bạn có nguy cơ nhiễm khuẩn. Quá trình thu hoạch và phơi sấy, tách hạt khiến hạt gạo có nguy cơ nhiễm khuẩn cao. Chưa kể, hiện nay trên thị trường còn gặp phải tình trạng gạo tẩm ướp chất tẩy trắng, chất thơm, chất giúp chống ẩm mốc,…Do đó, người có sở thích ăn gạo sống sẽ đối diện với nguy cơ nhiễm khuẩn, nhiễm bệnh trên hạt gạo không đảm bảo sạch.

Các chuyên gia khuyến cáo, gạo cần được làm sạch (vo sạch với nước), nấu chín và ăn nóng để giảm thiểu tối đa nguy cơ nhiễm chất độc, nhiễm bệnh cho cơ thể.

Đến nay, khoa học vẫn chưa có câu trả lời cho chứng nghiện ăn gạo sống gặp ở không ít người trên thế giới. Tuy nhiên, có thể hiểu, nghiện gạo sống hay bất kỳ thức ăn khác thường nào khác, nó liên quan đến yếu tố thói quen và tâm lý hơn là bệnh tật. Bản thân người thích ăn gạo sống sẽ cảm thấy thèm nếu không được ăn gạo sống hay ngửi thấy mùi gạo,…Tuy nhiên, trên thực tế, người “nghiện” gạo sống hoàn toàn có thể “cai” nếu đủ kiên nhẫn.

2. Trường hợp bé trai thích ăn gạo sống ở Việt Nam

Bé Huỳnh Tấn Bảo là con trai út của vợ chồng anh Huỳnh Thanh Tân (36 tuổi) và chị Nguyễn Phượng Huỳnh (31 tuổi) ở ấp Tịnh Mỹ, xã Tịnh Thới (TP Cao Lãnh, Đồng Tháp) chỉ ăn gạo sống, uống sữa mỗi ngày và bé vẫn phát triển bình thường.

an-gao-song-co-tot-cho-suc-khoe-khong-voh-2

Bé Tấn Bảo thích ăn gạo sống và không ăn thịt chín (Nguồn: Internet)

Theo gia đình, bé Tấn Bảo bắt đầu ăn gạo sống thay cơm khi được khoảng 1 tuổi. Bé không ăn thịt, cá và các loại thực phẩm đã được nấu chín, bé không ăn ngày 3 bữa chính như mọi người mà ăn nhiều lần trong ngày khi thấy đói. Mỗi lần ăn vài nhúm gạo, ngoài gạo bé chỉ thích ăn các loại bánh snack, uống sữa, nước mía và ăn trái cây.

Theo bác sĩ Ngô Thị Kiều Nga, bé Bảo thích ăn gạo sống nhưng bù lại bé uống được rất nhiều sữa, đây là nguồn cung cấp dinh dưỡng chính để bé phát triển.