Ăn gì trước khi tập yoga?

(VOH) - Phần lớn mọi người cho rằng không nên ăn bất kỳ thức ăn nào trước khi đến lớp tập yoga vì một số tư thế yoga có thể gây áp lực lên các cơ bụng. Vậy điều này có đúng không?

Thắc mắc của thính giả:

Chào bác sĩ!

Tôi đang tập yoga, tập được khoảng 1 tháng, trong giờ tập tôi luôn cảm thấy bị sôi bụng. Như vậy, tôi đang gặp vấn đề gì, có phải do tôi nhịn trước tập hay liên quan đến vấn đề gì về đường tiêu hóa hay không.

Thính giả: Bích Quyên, 42 tuổi

PGS.TS bác sĩ Nguyễn Thị Bay (Bệnh viện Đại học Y dược TPHCM) giải đáp:

Chào chị!

Chị bị sôi bụng khi tập yoga có thể do chị đói. Tuy nhiên, chị nên xem lại có phải thật sự do đói hay không. Nếu sôi bụng do đói thì trước khi đi tập chị nên uống một chút gì đó hoặc ăn một miếng bánh ngọt nhỏ (nếu chị không bị tiểu đường) trước khi vào tập. Nó sẽ giúp chị giải quyết triệu chứng sôi bụng.

an-gi-truoc-khi-tap-yoga-voh-1

Trước khi tập bạn có thể ăn nhẹ một ít bánh ngọt hoặc trái cây nhưng đừng ăn quá no (Nguồn: Internet)

Ngoài ra, đôi khi sôi bụng cũng có thể do trong quá trình tập chị thở không đúng cách. Nếu đã xác định tình trạng sôi bụng không phải do đói thì chị nên chia sẻ với huấn luyện viên về tình trạng này. Khi đó, họ sẽ kiểm tra cho chị để xem các động tác chị tập có đúng hay không, các động tác chị tập có tạo áp lực quá nhiều đến bụng khiến ruột kêu lên hay không.

Nếu sôi bụng không phải do đói hay tập sai cách thì có thể do bệnh lý, khi đó chị phải đi khám để tìm ra nguyên nhân chính xác. Sôi bụng cũng có thể do bệnh lý tại đại tràng của ruột hay do bệnh lý nào khác trong cơ thể. Do đó, nếu đã loại trừ các nguyên nhân trên thì chị nên đến gặp bác sĩ để thăm khám và được hướng dẫn khắc phục tình trạng này.

Bạn có thể nghe lại chia sẻ của bác sĩ Nguyễn Thị Bay tại audio bên dưới: