Ăn nghệ ngâm mật ong có tốt không?

(VOH) - Nghệ và mật ong được nhiều người truyền tai nhau là có tác dụng chữa viêm loét dạ dày, tuy nhiên một số khác thì cho rằng ăn nghệ với mật ong nhiều sẽ gây loét bao tử. Vậy sự thật như thế nào?

Hãy cùng theo dõi những chia sẻ của PGS.TS BS Nguyễn Thị Bay dưới đây để biết xem ăn nghệ với mật ong là có lợi hay có hại.

1. Thắc mắc của thính giả:

Tôi xem thông tin trên mạng, người ta nói rằng ăn nhiều nghệ ngâm mật ong sẽ dẫn đến viêm loét bao tử, vậy bác sĩ có thể cho tôi biết thông tin này có chính xác không ạ? Tôi thì thường vệ sinh răng miệng xong mỗi buổi sáng sẽ lấy mật ong ngâm nghệ ăn, vậy cách ăn này theo bác sĩ có phù hợp không? Nhờ bác sĩ giải đáp giúp tôi.

2. PGS.TS BS Nguyễn Thị Bay (Bệnh viện Đại học Y dược TPHCM) giải đáp:

Thông tin ăn nghệ với mật ong gây loét bao tử thì tôi nghĩ không có đúng đâu. Anh đừng có “ngại” ăn loại thực phẩm này. Anh ăn nghệ ngâm mật ong vào mỗi buổi sáng thì rất tốt, tuy nhiên anh đừng ăn nhiều quá, bởi vì cái gì cũng vậy, ăn ở một liều lượng vừa phải, thích hợp thì tốt, còn nếu anh lạm dụng, ăn quá nhiều thì có thể dẫn đến những ảnh hưởng tiêu cực.

Mặc dù trong nghệ ngâm mật ong có các thành phần của chất màu - curcumin tốt cho niêm mạc dạ dày và giúp cho việc tiêu hóa thực phẩm được tốt hơn, nhưng nếu anh ăn một lượng quá lớn, liên tục trong nhiều ngày thì không tốt.

Theo tôi, đối với một người có sức khỏe bình thường thì có thể ăn mỗi ngày 1 muỗng cà phê. Còn đối với những người đang mắc bệnh dạ dày, nên sử dụng nghệ ngâm mật ong có liều lượng phù hợp và chỉ dùng trong một giai đoạn nhất định.

an-nghe-ngam-mat-ong-co-tot-khong-voh

Ăn nhiều nghệ ngâm mật ong có tốt không? (Nguồn: Internet)

Nếu anh ăn nghệ ngâm mật ong với mục đích giúp cho hệ tiêu hóa được tốt hơn thì mỗi sáng anh chỉ cần ăn một muỗng cà phê nghệ ngâm mật ong là được. Anh không nên ăn nhiều quá, vì nếu mỗi ngày anh ăn một muỗng canh nghệ ngâm mật ong hoặc thậm chí trong 3 bữa ăn chính đều ăn thêm loại thực phẩm này thì nó sẽ ảnh hưởng không nhỏ đến sức khỏe. Mặc dù nghệ ngâm mật ong giúp kích thích tuyến mật tốt nhưng nếu nó cứ bị kích thích liên tục như vậy sẽ làm co giãn liên tiếp, điều này sẽ không tốt cho sức khỏe. 

Nếu anh không bị đau dạ dày thì chỉ nên ăn nghệ ngâm mật ong trong một khoảng thời gian rồi có thể nghỉ. Sau đó anh có thể tiếp tục dùng lại, nhưng đừng ăn kéo dài trong nhiều ngày. 

Như vậy, với câu hỏi của anh thì tôi khuyên là mỗi ngày anh chỉ nên dùng một muỗng cà phê nhỏ nghệ ngâm mật ong, đừng dùng tới 1 muỗng canh. Còn khi anh bị đau bao tử thì sử dụng liều lượng lớn hơn. Còn thông tin ăn nghệ với mật ong mà bị loét bao tử thì chắc chắn là không có chuyện này nên anh có thể an tâm.

Bạn có thể nghe lại chia sẻ của bác sĩ Nguyễn Thị Bay tại audio bên dưới: