Ăn nhầm nấm độc tán trắng, 1 người chết hai người nguy kịch

(VOH) - Ba người trong một gia đình bị ngộ độc vì ăn nhầm nấm tán trắng, trong đó người chồng đã tử vong, người vợ và con dâu bị suy gan nặng.

Trung tâm Chống độc (Bệnh viện Bạch Mai) vừa tiếp nhận và điều trị cho hai bệnh nhân trong một gia đình ngộ độc do ăn nấm trắng mọc rừng.

Sau khi ăn bữa nấm hái được trong rừng, người cha đã tử vong ngay tại bệnh viện tỉnh, còn người mẹ và con dâu ngộ độc trong tình trạng nặng được chuyển về điều trị tại Bệnh viện Bạch Mai.

Trước đó, ngày 22/6, vợ chồng chị Vũ Thị T, (40 tuổi), ở Yên Châu, Sơn La cùng 1 vài người vào rừng hái nấm có màu trắng về chế biến món ăn tối cho gia đình.

Đến sáng hôm sau, 3 thành viên trong gia đình gồm chồng, chị T. và con dâu (những người ăn nấm) có biểu hiện đau bụng, nôn và mệt.

Bệnh nhân vào cấp cứu tại bệnh viện huyện, sau đó được chuyển đến bệnh viện tỉnh Sơn La. Do tình trạng suy gan quá nặng, nên chồng chị T. đã tử vong. Chị T. và con dâu sau đó tiếp tục được chuyển về Trung tâm Chống độc (Bệnh viện Bạch Mai) điều trị.

Bệnh nhân ngộ độc nấm đang được điều trị tại Bệnh viện Bạch Mai. Hình: VNE

Bác sĩ Nguyễn Trung Nguyên, Phụ trách Trung tâm Chống độc, Bệnh viện Bạch Mai, cho biết hai bệnh nhân bị suy gan nặng, dù đã được xử trí ban đầu ở tuyến dưới. Sau 4 ngày điều trị tích cực, tình trạng của hai mẹ con đã khá hơn, tuy nhiên vẫn chắc chắn được điều gì.

Theo Cục An toàn thực phẩm, nấm độc tán trắng có tên khoa học là Amanita verna, thường mọc thành từng cụm hoặc đơn chiếc trên mặt đất trong rừng. Mũ nấm màu trắng và bề mặt mũ nhẵn bóng.

Nấm tán trắng thường mọc ở các tỉnh phía Bắc như Hà Giang, Tuyên Quang, Thái Nguyên, Yên Bái, Bắc Kạn, Phú Thọ. Chúng thường mọc ở các khu vực ven rừng vầu, tre, trúc, cọ và một số khu rừng với nhiều loài cây mọc thưa. Những khu vực có nấm độc tán trắng mọc năm nay thì năm sau thường mọc lại vì khu vực này có các bào tử nấm phát tán ra. Độc tố chính có trong nấm tán trắng là các amanitin (amatoxin) có độc tính cao. Triệu chứng của ngộ độc nấm ban đầu rất mơ hồ như đau bụng, đi ngoài sau đó tự cầm, nhiều người nghĩ đỡ không đến bệnh viện nhưng các triệu chứng xuất hiện trở lại thì đã hôn mê gan, tổn thương gan.

Khi có biểu hiện ngộ độc nấm nếu chưa nôn thì cần móc họng hoặc uống nhiều nước rồi móc họng gây nôn. Phương pháp này chỉ áp dụng cho bệnh nhân còn tỉnh táo, sau đó khẩn trương đưa người bệnh đến cơ sở y tế gần nhất. Chú ý, đưa cả những người cùng ăn nấm dù chưa có biểu hiện đến cơ sở y tế; mang mẫu nấm còn lại hoặc thức ăn chế biến đến cơ sở y tế để sơ bộ xác định loại nấm.