Ăn nhanh làm tăng nguy cơ mắc các bệnh tim mạch

(VOH) - Nghiên cứu mới cho thấy rằng, ăn quá nhanh có thể có ảnh hưởng tiêu cực đến sức khỏe và làm tăng nguy cơ mắc các bệnh tim mạch nghiêm trọng.

Dó đó, dù bạn bận bịu tới thế nào thì cũng thật là tội lỗi với bản thân nếu bạn ăn uống vội vàng với tốc độ “ánh sáng”.

Ăn uống quá nhanh không chỉ ảnh hưởng tới tiêu hóa, mà còn có thể làm tăng nguy cơ mắc các bệnh như: tim mạch, đái tháo đường và đột quỵ.

Các nhà khoa học ở Nhật Bản đã kiểm tra hơn 1.000 người trong 5 năm, tập trung vào mối quan hệ giữa tốc độ ăn và tần suất hội chứng chuyển hóa.

Ăn nhanh giúp bạn tiết kiệm thời gian trước mắt nhưng lại vô cùng hại cho cơ thể (Ảnh: Jon Barron)

Mỗi tình nguyện viên được phân loại thành một trong ba nhóm: Người ăn 'chậm', 'bình thường' hoặc 'nhanh'. Nhìn chung, tốc độ ăn uống cao hơn có liên quan đến tăng cân, lượng đường trong máu cao hơn, mức cholesterol "xấu" cao hơn và vòng eo lớn hơn. Cụ thể, 11,6% những người trong nhóm 'nhanh' đã phát triển hội chứng chuyển hóa, so với chỉ 6,5% người ăn bình thường và 2,3% người ăn chậm.

Nghiên cứu cho biết, tốc độ ăn uống có liên quan đến chứng béo phì và tỷ lệ mắc hội chứng chuyển hóa trong tương lai. Vì vậy ăn kiêng, ăn chậm là một yếu tố quan trọng trong việc ngăn ngừa hội chứng chuyển hóa.

Tiến sĩ Takayuki Yamaji, Đại học Hiroshima ở Nhật Bản cho biết: "Ăn chậm hơn có thể là một thay đổi lối sống rất quan trọng để ngăn ngừa hội chứng chuyển hóa... Khi ăn nhanh, chúng ta sẽ không cảm thấy đầy đủ và dễ bị ăn quá nhiều. Ăn nhanh làm biến đổi glucose lớn hơn, dẫn đến kháng insulin".

Nhận xét về nghiên cứu, một số tổ chức từ thiện đã nhấn mạnh tầm quan trọng của việc dành thời gian cho bữa ăn - chứ không phải ăn ở bàn làm việc hay khi đang di chuyển - như một cách để cổ vũ sức khỏe.

Giáo sư Jeremy Pearson, Phó Giám đốc Y khoa của Quỹ tim Anh nhắc nhở: “Nhiều người trong chúng ta có lối sống bận rộn, có thể ăn nhanh tại bàn làm việc vào giờ ăn trưa, hoặc vội vàng về nhà ... Khi làm điều này, điều quan trọng là mọi người dành thời gian để cân bằng lựa chọn, chứ không phải là cứ cung cấp năng lượng cho cơ thể bằng các bữa ăn sẵn hoặc đồ takeaway".