Ăn nội tạng động vật lợi hay hại sức khỏe? Nếu bạn thường xuyên ăn cháo lòng thì nên đọc bài này

( VOH ) - Trên thực tế, một số quan niệm cho rằng ăn nội tạng động vật tốt cho sức khỏe vì họ nghĩ "ăn gì bổ nấy" nhưng cũng có nhiều người không dám ăn vì sợ gặp bất lợi. Vậy sự thật này như thế nào?

Nội tạng động vật gồm tim, gan, cật, lòng,...được chế biến thành các món cháo, xào, luộc, chiên, nướng là món ăn khoái khẩu của không ít người. Vậy những món ăn này có lợi hay hại sức khỏe?

1. Có phải "ăn gì bổ nấy"?

Theo VnExpress, Thạc sĩ, bác sĩ Lê Thị Hải, Viện dinh dưỡng Quốc gia cho biết, nội tạng động vật rất giàu vitamin và dinh dưỡng.

Gan, thận nhiều vitamin A, sắt, kẽm, có tác dụng bổ mắt, tốt cho tim mạch và giảm các bệnh gây viêm. Óc động vật chứa axit béo omega 3 bảo vệ não người và tủy sống. Tim và lưỡi đặc biệt có lợi cho những người hồi phục sau khi ốm hoặc phụ nữ mang thai.

Tuy nhiên, nội tạng động vật cũng chứa nhiều chất béo bão hòa và cholesterol hơn so với thịt, thường xuyên ăn sẽ làm tăng mỡ máu và có hại cho tim mạch.

an-noi-tang-dong-vat-loi-hay-hai-suc-khoe-neu-ban-thuong-xuyen-an-chao-long-thi-nen-doc-bai-nay-voh-1

Nội tạng động vật lợi ít hại nhiều nếu ăn không đảm bảo vệ sinh (Nguồn: Internet)

Hơn nữa, nếu ăn phải nội tạng động vật kém chất lượng, bị ôi thiu, biến đổi màu rất dễ bị nhiễm giun sán. Một số nội tạng như ruột, dạ dày, tá tràng,...của động vật được nuôi bằng nguồn nước bẩn còn chứa vi khuẩn E.coli gây bệnh tả, tiêu chảy, thương hàn.

Nguy hiểm hơn, những người có sở thích ăn tiết canh được chế biến từ máu động vật sẽ dễ bị nhiễm liên cầu khuẩn. Ở tình trạng nhẹ, bệnh nhân đau bụng dữ dội, bị viêm ruột. Nặng hơn, các liên cầu khuẩn lan rộng khắp cơ thể gây hoại tử tứ chi, tàn phá não và thậm chí tử vong nếu không được điều trị kịp thời.

Do đó, quan niệm "ăn gì bổ nấy" là không có cơ sở khoa học.

2. Lưu ý khi ăn nội tạng động vật

Như đã nói, nội tạng động vật cũng chứa nhiều chất dinh dưỡng nên chúng ta không nhất thiết phải loại bỏ các thực phẩm này ra khỏi chế độ dinh dưỡng.

Tuy nhiên, khi sử dụng nội tạng động vật, bạn cần phải lưu ý những điều sau đây để đảm bảo tốt cho sức khỏe:

an-noi-tang-dong-vat-loi-hay-hai-suc-khoe-neu-ban-thuong-xuyen-an-chao-long-thi-nen-doc-bai-nay-voh-2

Nên chọn mua nội tạng động vật ở những cơ sở đáng tin cậy (Nguồn: Internet)

  • Nên mua nội tạng động vật ở những nơi uy tín, có nguồn gốc rõ ràng.
  • Khi chế biến cần đảm bảo vệ sinh và nấu chín kỹ.
  • Khi bảo quản, để thực phẩm đã chín ở nơi sạch sẽ và khô ráo, không để chung với thực phẩm sống để tránh tình trạng bị lây nhiễm từ các nguồn thực phẩm bẩn khác.
  • Mỗi người trưởng thành chỉ nên ăn 2 - 3 lần trong tuần (khoảng 50 - 70g mỗi lần), trẻ em ăn 2 lần một tuân (khoảng 30 - 50g mỗi lần).
  • Người già, người thừa cân, béo phì, người bị rối loạn mỡ máu hoặc mắc bệnh lý tim mạch tốt nhất không nên ăn các món được chế biến từ nội tạng động vật.