Ăn sáng muộn có tốt không?

(VOH) - Hiện nay, rất nhiều người lười dậy sớm, lười chuẩn bị bữa ăn sáng nên đã bỏ qua bữa ăn quan trọng này. Vậy liệu việc này sẽ ảnh hưởng như thế nào đến sức khỏe?

Thắc mắc của thính giả:

Chào bác sĩ!

Do tính chất công việc và điều kiện ở nhà nên em thường xuyên không ăn sáng, đến khoảng 10 giờ em mới ăn sáng, thậm chí bữa ăn này còn là bữa trưa của em. Em vẫn biết giá trị của bữa ăn sáng là rất quan trọng nhưng mà rất khó khắc phục được tình trạng này của em. Vậy theo bác sĩ, nếu kéo dài tình trạng như vậy thì có ảnh hưởng gì đến sức khỏe hay không? và có giải pháp nào để khắc phục được vấn đề này không? Nhờ bác sĩ giải đáp.

PGS.TS bác sĩ Nguyễn Thị Bay (Bệnh viện Đại học Y dược TPHCM) giải đáp:

Chào bạn!

Như bạn đã biết, bữa sáng có tầm quan trọng đối với sức khỏe. Nếu buổi tối bạn ăn lúc 19 giờ và đến 7 giờ sáng hôm sau mới ăn sáng, trong khoảng thời gian 12 tiếng đó, cơ thể không được bù đắp bất cứ gì thì sẽ không tạo ra các tế bào mới. Như vậy, nhịp sinh học sẽ bị rối loạn ngay, đó là lý do vì sao mà người ta thường nói bữa sáng là bữa ăn bắt buộc.

bo-bua-sang-co-hai-gi-cho-suc-khoe-khong-voh

Có nên ăn sáng quá muộn? (Nguồn: Internet)

Với lý thuyết này, nhiều người cho rằng vì buổi sáng bận rộn, thường ăn sáng vào lúc 10 giờ, nên 10 giờ tối trước đó mới ăn tối. Điều này là hoàn toàn không tốt. Bởi vì từ 23 giờ cho tới 1 giờ sáng là thời gian mật thải độc, từ 1 giờ đến 3 giờ là thời gian gan nghỉ ngơi để giải độc và từ 3 giờ đến 5 giờ là thời gian hệ hô hấp hoạt động mạnh. Như vậy, nếu 10 giờ mới ăn tối thì các cơ quan sẽ phải làm việc để tiêu hóa nên không có thời gian nghỉ ngơi. Khi đó, nhịp sinh học sẽ bị rối loạn.

Dựa trên diễn biến như vậy, tôi khuyên bạn không nên bỏ bữa ăn sáng. Dù bận rộn đến mấy thì nên chuẩn bị thức ăn vào buổi tối để sáng hôm sau có thức ăn để ăn.

Hơn nữa, việc bỏ bữa ăn sáng còn có thể gây hạ đường huyết, dẫn đến tình trạng mệt mỏi, ngất xỉu, đặc biệt là nguy hiểm đối với bệnh nhân tiểu đường đang dùng thuốc điều trị.

Tóm lại, bỏ bữa ăn sáng là điều hoàn toàn không nên và không có cách nào để khắc phục tình trạng này. Để giữ gìn sức khỏe, bạn bắt buộc phải ăn sáng, do đó hãy sắp xếp công việc lại và cố gắng dành thời gian cho bữa ăn sáng nhiều hơn.

Bạn có thể nghe lại chia sẻ của bác sĩ Nguyễn Thị Bay tại audio bên dưới.