Ăn tết không tăng cân: cần nhớ

(VOH) – Thực phẩm tết và những bữa tiệc triền miên khiến nhiều người lo lắng tăng cân sau dịp nghỉ lễ dài ngày.

Ăn gì để không ám ảnh chuyện tăng cân

Bánh chưng, bánh tét, chả giò, giò lụa... là những thực phẩm không thể thiếu trong mỗi gia đình, nhưng cũng là "thủ phạm" tích mỡ, tăng cân nhiệt tình.

Các chuyên gia dinh dưỡng khuyến cáo để tránh tăng cân, trước khi ăn cơm, hãy thưởng thức một đĩa rau luộc, thêm một cốc nước để "lấp đầy" bớt khoảng trống của dạ dày. Đặc biệt, nên ăn đủ rau và quả chín với lượng trung bình khoảng 400g mỗi người một ngày.

Ngoài ra, với người "tròn trịa", muốn giảm cân cũng không nên nôn nóng mà cần kiên trì, không cần ăn kiêng kham khổ. Một phương pháp giảm cân đúng bao giờ cũng phải song hành chế độ dinh dưỡng và lối sống sinh hoạt hàng ngày. Bên cạnh một chế độ ăn khoa học, người béo nên tập luyện thể thao thường xuyên thì mới mong đạt hiệu quả tốt. Muốn giảm cân, không nên ăn no vào bữa tối; nên chọn các loại quả có hàm lượng đường thấp như: Dưa chuột, củ đậu, bưởi, thanh long, táo ta, lê, cam, quýt.

ăn tết, giảm cân, tăng cân

Hình minh họa: internet

Trong đó, dưa chuột và bưởi còn có tác dụng giảm béo, giảm lượng mỡ dư thừa trong máu. Táo là loại trái cây có nhiệt lượng thấp, khi ăn nhiều táo, nhiệt lượng cơ thể hấp thu sẽ ít hơn rất nhiều so với khi bạn ăn những loại thực phẩm khác cùng trọng lượng. Bên cạnh tăng cường rau, trái cây, nên ăn cá, thịt nạc, ăn các món luộc, hấp thay cho món rán, xào; ít nhất có 3 bữa trong tuần không ăn các loại đạm động vật, mà thay bằng đạm có nguồn gốc thực vật.

Bên cạnh đó, kết hợp sử dụng một số loại nước ép trái cây như: Bưởi, chanh, cà rốt, dưa hấu, dưa gang… duy trì năng lượng đầu vào ở mức 1.400 - 1.600 kcal một ngày sẽ giúp kiểm soát cân nặng, hạn chế tích lũy chất béo trong cơ thể.

Chọn thức uống gì để không mất kiểm soát cân nặng

Hãy tránh xa các loại đồ uống có gas một cách tối đa. Cơ thể chúng ta luôn đốt mỡ từng giây từng phút nhưng đồ uống có ga chứa những chất làm cho quá trình này bị chậm lại. Ngoài ra, chất carbonate trong đồ uống có ga kích thích dạ dày tiêu hóa tốt hơn, bạn sẽ ăn nhiều hơn đến 20% lượng thức ăn so với sử dụng nước lọc.

Ngoài ra, chất cồn cũng là một kẻ thù của vóc dáng trong những dịp lễ Tết. Người uống rượu, bia thường xuyên khó giảm cân hiệu quả là vì vậy. Thực tế, rượu là lựa chọn tốt hơn bia trong việc giữ dáng vì bia chứa rất nhiều tinh bột hấp thụ nhanh. Tuy nhiên, bạn chỉ nên dùng lượng rượu 1-2 ly.