Ánh nắng mặt trời – lợi và hại như thế nào?

(VOH) - Ánh nắng mặt trời là ‘món quà vô giá’ mà thiên nhiên ban tặng cho sức khỏe. Tuy nhiên, bạn nên thận trọng trong việc tận hưởng những lợi ích này vì tia UV có thể tác động tiêu cực đến làn da.

Để hiểu rõ hơn về những lợi ích cũng như tác hại của ánh nắng mặt trời hãy cùng theo dõi những chia sẻ của PGS.TS BS Nguyễn Thị Bay (Bệnh viện Đại học Y dược TPHCM) qua những thông tin hữu ích dưới đây.

1. Lợi ích của ánh nắng mặt trời

Hầu hết mọi người, đặc biệt là trẻ sơ sinh đều được khuyên tắm nắng hay phơi nắng mỗi ngày vào các buổi sáng. Nguyên nhân là do ánh nắng mặt trời mang lại cho sức khỏe chúng ta những lợi ích sau đây:

1.1 Tăng tổng hợp vitamin D

Khi da tiếp xúc trực tiếp với ánh nắng mặt trời sẽ kích thích cơ thể tăng tổng hợp vitamin D. Đây là vitamin giúp hấp thu canxi vào trong bẹ xương được tốt hơn để duy trì độ chắc khỏe của bẹ xương. 

Vitamin D cũng có vai trò nhất định đối với hoạt động của hệ thống tim mạch, hệ thống mạch máu, góp phần giúp cơ tim mềm mại, tăng hoạt động chuyển hóa và sản xuất nội tiết trong cơ thể.

1.2 Tăng tuổi thọ

Ở nước Anh, người ta nghiên cứu và kết luận, đối với những người thường xuyên tiếp xúc với ánh nắng mặt trời sẽ có tuổi thọ cao hơn so với những người không tiếp xúc thường xuyên. 

1.3 Cải thiện tâm trạng

Theo bác sĩ Nguyễn Thị Bay, khi ánh nắng xuyên qua da sẽ kích thích cơ thể sản xuất beta endorphinserotonin. Đây là những hormone hạnh phúc, giúp chúng ta có tinh thần sảng khoái, dễ nở nụ cười hơn. Chính vì vậy, khi bạn tập thể dục dưới ánh nắng mặt trời lúc sáng sẽ giúp tinh thần được phấn chấn và sảng khoái hơn so với tập buổi chiều hoặc tối.

anh-nang-mat-troi-loi-va-hai-nhu-the-nao-voh

Tập thể dục buổi sáng dưới ánh nắng mặt trời sẽ rất tốt cho sức khỏe và tinh thần (Nguồn: Internet)

1.4 Tốt cho người bệnh vảy nến

Những bệnh nhân mắc bệnh vảy nến rất cần ánh nắng tự nhiên chiếu vào da để giúp các tế bào hạn chế tăng tiết và tạo vảy trên da. Ngoài ra, những người thường xuyên bị nổi mụn trứng cá, khi phơi nắng từ 8 giờ đến 9 giờ sáng sẽ làm giảm tiết chất bã nhầy, từ đó giảm nổi mụn trên da.

1.5 Ngừa bệnh về thần kinh

Những người thường xuyên tiếp xúc với ánh nắng mặt trời sẽ giảm nguy cơ mắc các bệnh như trầm cảm, rối loạn lo âu hay tâm thần,…

1.6 Phòng ngừa sâu răng

Bác sĩ Bay cho biết, trẻ em không thường xuyên tiếp xúc với ánh nắng mặt trời sẽ có nguy cơ bị sâu răng cao hơn những đứa trẻ thường xuyên tiếp xúc.

1.7 Tăng cường hệ miễn dịch

Ánh nắng mặt trời còn giúp hệ thống miễn dịch trong cơ thể được nâng lên, từ đó bạn ít bị cảm cúm hay bệnh tật hoặc nếu đang mắc bệnh thì diễn tiến của bệnh cũng sẽ nhẹ nhàng hơn.

Nhìn chung, ánh nắng mặt trời mang lại nhiều lợi ích cho sức khỏe. Tuy nhiên, không phải thời điểm nào phơi nắng cũng có lợi. Bác sĩ Bay khuyến cáo, để tận dụng được những lợi ích từ ánh nắng mặt trời thì chúng ta chỉ nên tắm nắng hay phơi nắng đến 10 giờ sáng. Sau 10 giờ sáng không nên phơi nắng hoặc tắm biển vì lúc này trong ánh nắng mặt trời sẽ có những tia cực tím gây hại cho làn da. 

2. Tác hại của ánh nắng mặt trời

Bên cạnh những lợi ích của ánh nắng mặt trời mà thiên nhiên đã ban tặng cho sức khỏe thì trong nó vẫn tồn tại nhiều rủi ro nguy hại cho sức khỏe khi chúng ta tận dụng sai thời điểm. 

Dưới đây là những tác hại của ánh nắng mặt trời:

2.1 Gây ung thư da

Tia tử ngoại trong ánh nắng mặt trời có thể gây hại cho da, thậm chí là ung thư da, đặc biệt là đối với với những người có làn da nhạy cảm. Bên cạnh đó, những người da trắng, hàm lượng melanin dưới da quá ít, khi phơi da dưới ánh nắng có nhiều tia tử ngoại sẽ dễ bị ung thư da hơn những chủng tộc da đen và da vàng.

anh-nang-mat-troi-loi-va-hai-nhu-the-nao-voh

Ánh nắng mặt trời có thể gây ung thư da nếu chúng ta phơi nắng sai cách (Nguồn: Internet)

2.2 Gây ra các bệnh về da

Bác sĩ Bay cho biết, ánh nắng mặt trời góp phần tiêu diệt các vi khuẩn có hại trên da, tuy nhiên nó cũng làm tăng độ nhờn của da, dễ gây ra các bệnh lý ngoài da như viêm da tiết bã, mụn trứng cá, bỏng da,…

2.3 Ảnh hưởng đến thị lực

Tia UV trong ánh nắng mặt trời có thể ảnh hưởng đến tế bào thị giác, làm giảm thị lực, ảnh hưởng đến võng mạc. Do đó, khi tiếp xúc với ánh nắng mặt trời có cường độ mạnh thì bạn nên đeo kính bảo hộ hoặc kính mát,…

Như vậy, ánh nắng mặt trời vừa có lợi và có thể gây hại cho da. Để kiểm soát và tận dụng được những lợi ích của ánh nắng mặt trời mà không ảnh hưởng đến sức khỏe thì bạn nên lưu ý:

  • Không phơi nắng quá 10 giờ sáng.
  • Nếu làm việc dưới ánh nắng mặt trời vào lúc trưa và chiều thì cần che chắn cẩn thận, sử dụng các dụng cụ, quần áo bảo hộ để bảo vệ làn da của mình.
  • Không nên tắm biển vào buổi trưa.
  • Hạn chế ra ngoài lúc trưa, nếu buộc phải ra ngoài thì phải che chắn cẩn thận bằng cách đội nón rộng vành, mặc quần áo chống nắng, đeo kính mát và cần thiết hãy sử dụng kem chống nắng để bảo vệ làn da.
  • Nắng sáng rất tốt cho da và xương khớp, vì vậy, hãy phơi nắng mỗi sáng để cho da và cơ thể có cơ hội được tiếp xúc với ánh nắng. Buổi sáng khi đi ra ngoài không nên che chắn quá nhiều để da được tiếp xúc với ánh nắng, từ đó giúp phòng ngừa loãng xương về sau.

Bạn có thể nghe lại phần tư vấn trực tiếp của bác sĩ Nguyễn Thị Bay tại audio bên dưới: