Áp dụng hóa - tắc mạch khối u điều trị ung thư gan cho bệnh nhân 100 tuổi

(VOH) - Thông tin từ Bệnh viện Đại học Y Dược Thành phố cho biết tại đây vừa tiếp nhận nam bệnh nhân, sinh năm 1919 bị ung thư gan, xơ gan, viêm gan C.

Do đã lớn tuổi, lão suy, khối u 7 cm khá to nên lần đầu tiên Bệnh viện áp dụng phương pháp hóa - tắc mạch khối u (TACE) cho người bệnh 100 tuổi. Trong suốt 90 phút thực hiện thủ thuật, bệnh nhân khá thoải mái, khả năng trao đổi với bác sĩ tốt và được xuất viện ngay ngày hôm sau.

Tương tự như cụ ông, bệnh nhân nữ 90 tuổi, bị ung thư gan trước đó cũng được bệnh viện áp dụng phương pháp TACE và được xuất viện ngay hôm sau.

Áp dụng hóa - tắc mạch khối u, điều trị ung thư gan, bệnh nhân 100 tuổi

Bác sĩ Nguyễn Quang Thái Dương - Phó trưởng khoa CĐHA thực hiện TACE cho người bệnh

Ung thư gan là một trong năm loại bệnh thường gặp và có tỉ lệ tử vong cao trên thế giới. Theo Globocan 2018, số ca ung thư gan được phát hiện mới tại Việt Nam là hơn 25.300 ca. Tỷ lệ tử vong cao phụ thuộc vào nhiều yếu tố như phát hiện trong giai đoạn trễ, điều kiện tiếp cận dịch vụ y tế khác nhau.

Theo thống kê, tần suất người bệnh trên 80 tuổi phát hiện ung thư gan khoảng 5 - 15% so với tổng số lượng người bệnh và nguyên nhân tử vong là do tuổi tác, thể trạng người bệnh, các bệnh lý khác đi kèm. Với ung thư gan, các bác sĩ cho biết khi người bệnh đã lớn tuổi, người nhà nên tìm hiểu kỹ, trao đổi với các chuyên gia tại các trung tâm y tế uy tín về điều trị ung thư gan để tránh đánh mất cơ hội sống của chính người thân của mình.

Ngày nay, có rất nhiều phương pháp điều trị ung thư gan, tùy vào đặc thù từng bệnh nhân bác sĩ sẽ tư vấn người nhà có sự lựa chọn phù hợp./