Áp dụng thành công tán sỏi mật bằng máy tán sỏi điện thủy lực

(VOH) - Thông tin từ bệnh viện quận Thủ Đức thực hiện thành công nội soi tán sỏi đường mật qua đường hầm Kehr bằng máy tán sỏi điện thủy lực.

Trước đó 3 tuần, bệnh nhân 35 tuổi nhập cấp cứu tại Bệnh viện quận Thủ Đức với các triệu chứng sốt, lạnh run, đau hạ sườn phải và vùng thượng vị cấp tính.

Sau khi khám, xét nghiệm và chụp CT Scanner, bệnh nhân được chẩn đoán nhiễm trùng đường mật dọa shock do sỏi ống mật chủ, sỏi túi mật và sỏi trong gan phải gây giãn đường mật trong và ngoài gan.

Tại thời điểm đó, ê-kíp trực cấp cứu của khoa Ngoại Tổng quát đã tiến hành phẫu thuật cấp cứu cắt túi mật, mở ống mật chủ lấy sỏi, đặt dẫn lưu ống mật chủ giải áp đường mật.

Sỏi được lấy ra từ bệnh nhân 35 tuổi nhập cấp cứu tại Bệnh viện quận Thủ Đức.

Bác sĩ chuyên khoa 1 Tăng Bá Dũng – Trưởng ê-kíp mổ cấp cứu cho bệnh nhân cho biết vấn đề chính của bệnh nhân là nhiễm trùng đường mật do sỏi, có nguy cơ vào shock nhiễm trùng. Đây là trường hợp cần phải phẫu thuật khẩn cấp nhằm giải áp đường mật.

Ê-kíp đã tiến hành mở ống mật chủ lấy ra nhiều sỏi, nhưng cũng không thể lấy hết tất cả ở đường mật trong gan của bệnh nhân, vì thế phải dẫn lưu ống mật chủ bằng ống Kehr giải quyết tình trạng tắc mật gây nhiễm trùng cho bệnh nhân trước và sẽ tán sỏi tiếp sau 3-4 tuần.