Bà bầu ăn lươn - nên hay không nên?

(VOH) – Thịt lươn vừa có giá trị dinh dưỡng cao nhưng lại là nơi trú ngụ của nhiều loại ký sinh trùng có hại cho sức khỏe. Vậy bà bầu ăn lươn có tốt không?

Lươn thuộc bộ Cá mang liền có thân rất trơn và khó bắt. Thịt lươn rất giàu chất dinh dưỡng. Theo đánh giá của viện Dinh dưỡng Quốc gia, trong 100g thịt lươn có tới 18.7g đạm, 0.9g chất béo, 39mg canxi, 1.6g chất sắt và nhiều loại khoáng chất có lợi khác. Đặc biệt, hàm lượng vitamin A trong lươn rất cao, đứng hàng thứ 5 trong các loại thực phẩm giàu vitamin A.

1. Bà bầu ăn lươn có tốt không?

Với hàm lượng giá trị dinh dưỡng như trên, lươn là loại thực phẩm nên được bổ sung vào chế độ dinh dưỡng của mẹ bầu để bồi bổ cơ thể cũng như đảm bảo sự phát triển khỏe mạnh của thai.

Một số lợi ích sức khỏe bà bầu sẽ nhận được khi ăn lươn là:

1.1 Bổ sung năng lượng

Thịt lươn có chứa hàm lượng calo cao, mỗi 100g thịt lươn có khoảng 303 calo. Do đó, việc bổ sung thịt lươn vào khẩu phần ăn sẽ giúp mẹ bầu tăng cường năng lượng cần thiết, giảm bớt mệt mỏi trong thai kỳ.

1.2 Cung cấp đạm

ba-bau-an-luon-nen-hay-khong-nen-voh

Thịt lươn chứa một lượng đạm vô cùng phong phú (Nguồn: Internet)

Lươn chứa nguồn cung cấp đạm tuyệt vời và đây cũng là chất đóng vai trò quan trọng trong việc xây dựng các khối tế bào trong cơ thể. Nạp đạm vào cơ thể thường xuyên sẽ đảm bảo cho sự phát triển khỏe mạnh của thai nhi trong suốt thai kỳ.

1.3 Cải thiện cơ bắp

Trong thịt lươn có chứa acginine – một loại axit kích thích hormone tăng trưởng trong cơ thể. Vì thế ăn thịt lươn sẽ giúp mẹ bầu tăng cường sức khỏe cơ bắp, kiểm soát được cân nặng trong suốt 9 tháng thai kỳ. Đồng thời cũng giúp ngăn ngừa sự tích tụ mỡ dưới da.

Trong một vài nghiên cứu cho thấy, chất acginine còn có tác dụng giảm nguy cơ mắc bệnh ung thư vú vì nó có khả năng ngăn chặn không cho các tế bào ác tính phát triển.

1.4 Giàu vitamin A

Hàm lượng vitamin A trong lươn rất cao, do đó bà bầu ăn lươn sẽ giúp làm tăng chất chống oxy hóa trong cơ thể, ngăn ngừa được bệnh thoái hóa điểm vàng, không để các tế bào suy yếu do bị oxy hóa và giúp tiêu diệt các gốc tự do.

1.5 Giúp xương chắc khỏe

Thành phần photpho trong lươn sẽ đảm bảo được cho mẹ bầu có một hệ xương chắc khỏe, đồng thời thai nhi cũng có sự phát triển xương khỏe mạnh.

1.6 Giảm nguy cơ dị tật ống thần kinh thai nhi

Ngoài vitamin A, trong lươn còn chứa hàm lượng vitamin B12 dồi dào, chính vì thế ăn lươn trong giai đoạn thai kỳ sẽ giúp làm giảm nguy cơ dị tật ống thần kinh thai nhi.

2. Bà bầu ăn lươn cần lưu ý điều gì?

Mặc dù bà bầu có thể ăn lươn tuy nhiên cũng cần phải lưu ý không nên ăn quá nhiều. Không chỉ riêng lươn, việc ăn uống quá độ bất cứ thứ gì trong giai đoạn này cũng đều có thể gây nguy hiểm cho cả mẹ và con.

ba-bau-an-luon-nen-hay-khong-nen-1-voh

Mẹ bầu cần phải chế biến lươn kỹ càng trước khi thưởng thức (Nguồn: Internet)

Ngoài ra, các chuyên gia cũng cho biết, giống như ốc, lươn cũng là nơi cư trú của rất nhiều loại ký sinh trùng gây hại cho sức khỏe. Vì thế, khi chế biến mẹ bầu cần phải sơ chế và chế biến kỹ càng, nên làm chín thịt lươn ít nhất ở khoảng 63 độ C trước khi thưởng thức .

Bên cạnh đó, khi mua lươn, mẹ bầu nên chọn lươn còn tươi sống, tránh chọn những con lươn đã ươn hay chết, vì khi đó hàm lượng protein trong thịt lươn sẽ chuyển hóa thành một loại chất độc có tên là histamine rất nguy hại cho sức khỏe và hệ tiêu hóa.

Lưu ý: Thịt lươn có tính hàn, vì thế không nên kết hợp với các loại thực phẩm có tính mát như khổ qua, dưa hấu...

Như vậy, mẹ bầu hoàn toàn có thể ăn thịt lươn nếu có nhu cầu và đảm bảo được việc chế biến thịt lươn một cách khoa học, an toàn. Nếu vẫn còn nghi ngờ về việc "bà bầu ăn lươn có tốt không" mẹ bầu có thể tham khảo thêm ý kiến bác sĩ trước khi bổ sung thịt lươn vào chế độ ăn của mình.