Bà bầu ăn ổi được không? 9 lợi ích sức khỏe ít người biết

(VOH) – Ổi chứa nhiều dưỡng chất tốt cho sức khỏe mẹ bầu, tuy nhiên, nỗi lo lắng khi ăn ổi có thể sẽ mang đến những rủi ro cho bé yêu luôn thường trực trong lòng các mẹ. Vậy bà bầu ăn ổi được không?

Quả ổi được xếp vào danh sách những loại trái cây phổ biến ở Việt Nam, quanh năm đều có. Ngoài việc cung cấp nhiều vitamin C thì ổi còn đem đến nhiều lợi ích, đặc biệt là với những phụ nữ đang mang bầu.

1. Bà bầu ăn ổi được không?

Ổi là loại trái cây được đánh giá là khá an toàn khi ăn trong tất cả các giai đoạn thai kỳ. Thực tế, hiện nay vẫn chưa có một lưu ý nào cho thấy việc ăn ổi sẽ ảnh hưởng đến sức khỏe của mẹ và cấu trúc da của em bé sau sinh.

Ngược lại, ổi chứa khá nhiều chất dinh dưỡng giúp mẹ bầu tránh xa được một số mối nguy hại cho sức khỏe. Ổi sau khi được “nạp” vào cơ thể sẽ không giữ nguyên trạng thái ban đầu mà chúng sẽ chuyển thành các chất như protein, lipid, glicid... thai nhi sẽ nhận các dưỡng chất đã được chuyển hóa này thông qua nhau thai.

ba-bau-an-oi-duoc-khong-9-loi-ich-suc-khoe-it-nguoi-biet-voh-0
Ổi là loại quả khá an toàn cho thai kỳ của bạn (Nguồn: Internet)

Chính vì thế, khả năng ổi và hạt ổi có thể gây ảnh hưởng đến bé là rất hạn chế. Tuy nhiên, điều quan trọng là bạn cần ăn ổi có chừng mực và chỉ nên ăn ổi chín. Các chuyên gia khuyến nghị, phụ nữ mang thai nên ăn khoảng 100-125gr ổi/ngày để tránh gặp phải bất kỳ tác dụng phụ nào.

Khi ăn, tốt nhất nên rửa sạch và gọt vỏ để giảm nguy cơ ăn phải vi khuẩn hoặc ký sinh trùng có thể gây hại cho bạn và thai nhi. Bạn cũng chỉ nên ăn ổi như một món ăn nhẹ buổi tối hoặc bữa sáng, không nên xem ổi như một bữa ăn chính trong ngày.

Đặc biệt, nên tham khảo thêm ý kiến bác sĩ trước khi muốn bổ sung ổi dưới dạng thực phẩm bổ sung hoặc trà.

2. Bà bầu ăn ổi tốt cho sức khỏe thế nào?

Quả ổi không chỉ là món trái cây ngon miệng mà nó còn rất giàu chất dinh dưỡng và các hợp chất thực vật, chẳng hạn như: vitamin C, A, B12 và E... Các khoáng chất có lợi như: sắt, canxi, axit ascorbic và axit folic, sắc tố lycopene, giúp thúc đẩy thai kỳ khỏe và có ngăn ngừa một số biến chứng liên quan.

Dưới đây là một số lợi ích sức khỏe khi bà bầu ăn ổi:

2.1 Chứa nhiều dưỡng chất cần thiết

Để giúp thai nhi phát triển, bạn cần có nhu cầu cao hơn về protein, vitamin C, folate và một số chất dinh dưỡng khác. Đặc biệt, trong 165gr ổi cung cấp hơn 20% giá trị hàng ngày (DV) cho folate và hơn 40% DV cho vitamin C, giúp ổi trở thành một loại trái cây tuyệt vời để ăn khi mang thai.

2.2 Giảm các vấn đề về tiêu hóa

Nghiên cứu cho thấy, bà bầu ăn ổi có thể làm giảm các vấn đề về tiêu hóa như trào ngược dạ dày, tiêu chảy và táo bón trong thai kỳ. (1)

Ổi cũng là một nguồn cung cấp chất xơ tuyệt vời, trong 165gr ổi cung cấp gần 9gr chất xơ. Khi cơ thể được nhận đủ chất xơ sẽ giúp mẹ bầu tránh khỏi tình trạng bị táo bón.

2.3 Ổn định huyết áp

Một trong những lợi ích nếu bà bầu ăn ổi là hỗ trợ giữ huyết áp ổn định, ngăn chặn nguy cơ tiền sản giật và xuất hiện cục máu đông. Nguyên nhân là do trong lá có chứa hợp chất giúp ức chế các enzym góp phần làm tăng huyết áp.

Trong thai kỳ, 2 vấn đề này rất quan trọng cần được quan tâm lưu ý nhằm hạn chế tình trạng sảy thai hoặc sinh non.

Xem thêm: Những vấn đề sức khỏe thường gặp ở trẻ sinh non

2.4 Kiểm soát cholesterol máu

Chất xơ có trong ổi có tác dụng kiểm soát nồng độ cholesterol máu trong cơ thể. Cholesterol trong máu cao là nguyên nhân gây nên nhiều bệnh lý tim mạch, ảnh hưởng tiêu cực đến sức khỏe của mẹ bầu lẫn thai nhi.

2.5 Kiểm soát lượng đường trong máu

ba-bau-an-oi-duoc-khong-9-loi-ich-suc-khoe-it-nguoi-biet-voh-1
Vẫn chưa có nhiều nghiên cứu về tác dụng của ổi đối với bệnh tiểu đường (Nguồn: Internet)

Tiểu đường thai kỳ có thể dẫn đến các biến chứng sinh no hoặc sinh con nặng cân. Nhiều nghiên cứu ghi nhận, một số hợp chất trong ổi có thể giúp cải thiện lượng đường trong máu, từ đó giảm nguy cơ mắc bệnh tiểu đường thai kỳ.

Các nghiên cứu trên ông nghiệm và động vật cho thấy, chiết xuất từ lá ổi có thể giúp cải thiện việc kiểm soát đường trong máu và kháng insulin. Một số nghiên cứu trên người cũng chỉ ra rằng, trà lá ổi có thể giúp giảm lượng đường trong máu. (2) (3)

Tuy nhiên, điểm cần lưu ý là các nghiên cứu này chi sơ bộ và chỉ sử dụng trà và chiết xuất từ lá ổi. Vẫn chưa có nghiên cứu nào cụ thể về tác dụng của ổi đối với bệnh tiểu đường.

2.6 Giúp thư giãn cơ và thần kinh

Không chỉ chứa nhiều sắt và canxi, trong ổi còn chứa nhiều magie – một khoáng chất có tác dụng làm thư giãn cơ bắp và hệ thống thần kinh trong cơ thể mẹ bầu. Vì thế, mẹ bầu ăn ổi sẽ giúp hạn chế được những cơn chuột rút trong thai kỳ.

2.7 Giúp cơ thể chống lại nhiễm trùng

Do ổi chứa nhiều polyphenols, carotenoids, isoflavonoids, vitamin E và C nên ổi có tác dụng chống oxy hóa. Những chất chống oxy hóa trong ổi có thể ngăn chặn được tình trạng tổn thương bởi các gốc tự do trong cơ thể và giúp chống lại tình trạng nhiễm trùng cho mẹ bầu.

2.8 Ngăn ngừa dị tật thai nhi

Ổi giàu axit folic à folate (những dạng hợp chất của vitamin B9) nên rất tốt cho phụ nữ mang thai. Axit folic là chất có tác dụng hỗ trợ sự phát triển hệ thần kinh của bé. Đồng thời, việc bổ xung đầu đủ folate trong thai kỳ cũng là cách để giúp ngăn ngừa dị tật bẩm sinh và các vấn đề phát triển cột sống của trẻ.

2.9 Giảm nguy cơ thiếu máu

Thiếu sắt khi mang thai có thể dẫn đến tình trạng thiếu máu thai kỳ. Tuy nhiên, tình trạng này có thể được giảm thiểu nếu mẹ bầu tăng cường hấp thụ những thực phẩm bổ sung sắt cho bà bầu, chẳng hạn như ăn ổi.

Xem thêm: Bị thiếu máu khi mang thai – lời khuyên hữu ích về cách điều trị và chế độ ăn uống

3. Lợi ích của ổi đối với khả năng sinh sản

Những phụ nữ đang có ý định mang thai, có thể cân nhắc đến việc ăn ổi. Trong ổi có nhiều dưỡng chất, bao gồm chất xơ, folate và vitamin C nên có thể giúp tăng khả năng sinh sản.

Các nghiên cứu quan sát ghi nhận, những phụ nữ có lượng folate cao trong cơ thể sẽ có tỷ lệ mang thai cao hơn so với những phụ nữ có lượng tiêu thụ folate thấp. (4) (5)

ba-bau-an-oi-duoc-khong-9-loi-ich-suc-khoe-it-nguoi-biet-voh-2
Ổi chứa một số dưỡng chất có lợi cho phụ nữ đang cố gắng thụ thai (Nguồn: Internet)

Hơn thế, những phụ nữ có cân nặng vừa phải, ăn nhiều thực phẩm giàu vitamin C sẽ có thể thúc đẩy quá trình mang thai nhanh hơn những người không bổ sung đủ chất dinh dưỡng này.

Lưu ý, mặc dù một số chất dinh dưỡng trong ổi có thể giúp ích cho những phụ nữ đang cố gắng thụ thai, nhưng vẫn cần có thêm nhiều nghiên cứu trên người để củng cố về tính chính xác của nhận định trên.

Để thúc đẩy khả năng sinh sản, tốt nhất phụ nữ nên tránh uống quá nhiều rượu và cafein, duy trì cân nặng hợp lý và ăn đủ chất đạm, chất béo lành mạnh và các vi chất dinh dưỡng khác.

Xem thêm: Mức tăng cân hợp lý khi mang thai cho mẹ bầu bình thường – thiếu cân – thừa cân

4. Bà bầu ăn ổi nhiều có tốt không?

Dù ổi mang đến nhiều lợi ích tốt cho sức khỏe, nhưng nếu bà bầu ăn ổi khi mang thai quá nhiều sẽ gặp một số tình trạng không mong muốn như:

  • Bị tiêu chảy do dư thừa chất xơ
  • Ăn ổi chưa chín có thể gây đau răng
  • Ăn nhiều có thể dẫn đến di ngoài phân lỏng do ổi có tác dụng nhuận trường
  • Có thể gây ngộ độc thực phẩm nếu mua phải ổi nhiễm hóa chất

Như vậy, ổi được coi là an toàn cho phụ nữ mang thai. Tuy nhiên, do vẫn còn tồn tại rủi ro nên tốt nhất mẹ bầu chỉ ăn ổi trong giới hạn cho phép. Nếu muốn sử dụng trà lá ổi hay các chiết xuất từ ổi, hãy nên tham khao thêm ý của của bác sĩ trước khi sử dụng.