11 lợi ích sức khỏe hạt óc chó cho bà bầu khi sử dụng thường xuyên

(VOH) – Óc chó là loại hạt tốt cho nhiều người, trong đó có cả phụ nữ mang thai. Dưới đây là những lợi ích sức khỏe của hạt óc chó cho bà bầu mà có thể mẹ còn chưa biết.

Hạt óc chó luôn được xếp vào nhóm các loại hạt tốt cho bà bầu. Đây là một loại hạt bổ dưỡng và giàu vitamin, khoáng chất, protein, chất xơ,... Chúng rất an toàn để tiêu thụ trong thời kỳ mang thai, bởi tất cả các dưỡng chất có trong hạt óc chó đều cần thiết cho thai kỳ và sự phát triển của thai nhi.

1. Ăn hạt óc chó có tác dụng gì cho bà bầu?

Quả óc chó thơm, giòn, béo bùi, lại còn chứa rất nhiều chất dinh dưỡng. Do đó, bà bầu ăn hạt óc chó khi mang thai sẽ nhận được các lợi ích sức khỏe như:

1.1 Thúc đẩy sự phát triển não bộ của thai nhi

Hạt của quả óc chó là một nguồn giàu axit béo omega-3, một loại chất tốt cho cả mẹ bầu và thai nhi. Các axit béo omega-3 có khả năng kích thích hoạt động của các tế bào não, thúc đẩy sự phát triển não bộ của thai nhi.

Ngoài ra, quả óc chó cũng chứa nhiều hợp chất bảo vệ thần kinh như vitamin E, melatonin, folate, tất cả đều có lợi cho hoạt động nhận thức, bao gồm trí nhớ, sự chú ý, sự tập trung, tư duy và sự sáng tạo.

1.2 Tốt cho tim mạch

hat-oc-cho-cho-ba-bau-voh-0
Ăn hạt óc chó tốt cho sức khỏe tim mạch (Nguồn: Internet)

Hạt quả óc chó rất giàu arginine – một loại axit amin giúp thư giãn các mạch máu bị tắc nghẽn và kích thích lưu lượng máu chảy ổn định hơn. Do đó, một trong những lợi ích của hạt óc chó cho bà bầu là sẽ làm giảm nguy cơ bị huyết áp cao khi mang thai, đồng thời giúp kiểm soát mức cholesterol trong cơ thể một cách hiệu quả. 

1.3 Chống oxy hóa

Bà bầu ăn óc chó sẽ ngăn ngừa tình trạng oxy hóa, bởi các chất chống oxy hóa mạnh mẽ như quinone, juglone, tannin, tellimagrandin và đồng trong hạt óc chó có khả năng bảo vệ mẹ bầu lẫn thai nhi khỏi sự tổn thương đến từ các gốc tự do.

Ngoài ra, các chất chống oxy hóa có trong hạt óc chó cũng giúp tăng cường hệ miễn dịch của cơ thể của mẹ bầu và hạn chế nguy cơ nhiễm trùng.

Mẹ bầu nên ăn hạt óc chó có chứa luôn lớp màng nâu bên ngoài, bởi phần lớn chất chống oxy hóa đều được tìm thấy ở lớp màng này.

1.4 Ngăn ngừa dị tật bẩm sinh

Một trong những tác dụng của quả óc chó với bà bầu là chúng có thể giúp ngăn ngừa dị tật bẩm sinh thai nhi do có chứa nhiều axit folic. Axit folic là một chất có thể giúp hỗ trợ sự phát triển của não bộ và hệ thần kinh thai nhi, đồng thời làm giảm nguy cơ dị tật ống thần kinh thai nhi và dị tật bẩm sinh ở trẻ sơ sinh.

Xem thêm: Không chỉ phụ nữ mang thai, ai cũng nên cần thực phẩm giàu axit folic trongchế độ ăn của mình

1.5 Cải thiện giấc ngủ mẹ bầu

Chất melatonin là chất quan trọng và cần thiết đối với giấc ngủ của mẹ bầu, đặc biệt là trong tam cá nguyệt thứ ba. Bà bầu ăn quả óc chó có thể giúp kích thích hormone melatonin trong máu, từ đó tạo ra một giấc ngủ ngon và kéo dài thời gian nghỉ ngơi.

1.6 Chống trầm cảm

Một lợi ích khác cho thấy quả óc chó tốt cho bà bầu là nó có thể ngăn ngừa các triệu chứng của bệnh trầm cảm. Phụ nữ mang thai và sau sinh rất dễ rơi vào vào tâm trạng thay đổi thất thường, dễ xúc động và chán nản, điều này không tốt cho tinh thần của người mẹ. 

Tuy nhiên, nếu thường thường xuyên tiêu thụ hạt óc chó các vấn đề này có thể được cải thiện. Hạt óc chó là nguồn cung cấp axit béo omega-3 quý giá, đặc biệt là axit alpha-linolenic. Những hợp chất này sẽ giúp cải thiện sức khỏe thể chất cũng như tinh thần của mẹ bầu, từ đó chống lại hiện tượng trầm cảm khi mang thai.

1.7 Kiểm soát cân nặng

Bà bầu ăn hạt óc chó sẽ cảm thấy no lâu hơn bình thường, từ đó hạn chế được tình trạng tăng cân quá nhiều khi mang thai. Lý do là vì trong hạt óc chó chứa nhiều protein và chất xơ, có khả năng làm thỏa mãn cơn đói của mẹ một cách nhanh chóng.

1.8 Bổ sung chất đồng

hat-oc-cho-cho-ba-bau-voh-1
Trong quả óc chó chứa một lượng chất đồng rất dồi dào (Nguồn: Internet)

Hỗ trợ sản xuất tế bào hồng cầu cũng được xem là một trong những tác dụng của hạt óc chó với bà bầu. Nhờ có chứa hàm lượng đồng vô cùng phong phú nên bà bầu ăn hạt óc chó sẽ giúp ích trong quá trình sản xuất các tế bào hồng cầu, làm lành mô sẹo bị tổn thương và hỗ trợ thai nhi phát triển khỏe mạnh.

1.9 Hỗ trợ hệ tiêu hóa

Các tình trạng đầy hơi, khó tiêu, trào ngược axit thường xuất hiện ở một số mẹ bầu. Tuy nhiên, nếu thường xuyên tiêu thụ hạt óc chó có thể sẽ giúp mẹ bầu giải bớt các tình trạng trên. Ăn hạt óc chó sẽ cung cấp cho cơ thể hệ vi sinh vật nuôi dưỡng đường ruột và các vi khuẩn thúc đẩy sức khỏe khác.

1.10 Hỗ trợ phát triển xương và sụn của bé

Mangan là một dưỡng chất quan trọng và cần thiết cho sự phát triển xương và sụn của em bé. Trong một khẩu phần quả óc chó sẽ cung cấp khoảng một nửa lượng mangan cần thiết hàng ngày cho cơ thể mẹ bầu.

1.11 Giúp bù đắp dinh dưỡng

Nếu mẹ bầu ăn chay khi mang thai thì hạt óc chó là một trong những loại thực phẩm có thể thay thế cho món thịt. Loại hạt này bao gồm hàm lượng phong phú như carbohydrate, chất béo, protein, vitamin và khoáng chất khác. Chúng sẽ giúp bù đắp phần dinh dưỡng mà mẹ không nhận được từ thịt.

Xem thêm: Điểm danh 7 thực phẩm chay tốt cho sức khỏe

2. Bà bầu ăn hạt óc chó khi nào là tốt nhất?

Theo nhiều tài liệu, “thời điểm vàng” để bà bầu ăn hạt óc chó là trước khi mang thai 3 tháng và trong 3 tháng cuối thai kỳ.

2.1 Trước khi mang thai 3 tháng

Để có một thai kỳ khỏe mạnh, chị em khi có ý định mang thai nên cung cấp các dưỡng chất như axit folic, sắt, vitamin, canxi, omega-3.... Trong đó, omega-3 là dưỡng chất không thể thiếu trong quá trình phát triển trí não thai nhi. 

Trong giai đoạn này, hai vợ chồng chỉ cần ăn 3 – 4 quả óc chó mỗi ngày là đã có thể cung cấp đầy đủ dưỡng chất cũng như làm tăng khả năng thụ thai ở người phụ nữ.

2.2 Trong 3 tháng cuối thai kỳ

Trong thời gian mang thai, đặc biệt là trong giai đoạn tam cá nguyệt thứ 3 nếu mẹ bầu thường xuyên ăn quả óc chó không chỉ giúp thai nhi phát triển khỏe mạnh thông minh mà có giúp tăng cường tổng hợp sữa mẹ, gia tăng chất lượng sữa chuẩn bị cho giai đoạn em bé chào đời và chống biến chứng tiền sản giật.

3. Mẹ bầu nên ăn mấy quả óc chó mỗi ngày?

Do bên trong quả óc chó chứa nhiều chất béo, nhiều dầu, năng lượng nên việc ăn quá nhiều hạt óc chó trong ngày sẽ không có tác dụng tốt cho sức khỏe, thậm chí còn gây ra tác dụng ngược. Vì thế, các chuyên gia dinh dưỡng khuyến nghị, bà bầu có thể ăn khoảng 30g quả óc chó mỗi ngày, tương tương 4 – 5 hạt là an toàn và mang lại hiệu quả cao nhất.

hat-oc-cho-cho-ba-bau-voh-2
Mỗi ngày mẹ bầu không nên ăn vượt quá 30g hạt óc chó (Nguồn: Internet)

Lưu ý thêm, nếu mẹ bầu trước đây từng bị dị ứng với quả óc chó thì tuyệt đối không được sử dụng loại hạt này trong thời gian mang thai, dù nó có thật sự tốt cho sức khỏe của mẹ và bé.

4. Bà bầu ăn quả óc chó như thế nào?

Có nhiều cách để mẹ bầu có thể ăn hạt óc chó. Cách đơn giản nhất chính là ăn chúng như một loại hạt ăn vặt trong bữa ăn phụ. Ngoài ra, bạn cũng có thể thêm hạt óc chó vào trong các món ăn khác như món bánh nướng, thịt và cá, salad trái cây....

Một số món ăn phổ biến từ hạt óc chó mẹ có thể tham khảo thêm:

  • Sữa hạt óc chó
  • Hạt óc chó rang muối
  • Cháo yến mạch hạt óc chó
  • Hạt óc chó rang mè
  • Bánh yến mạch hạt óc chó
  • Salad hạt óc chó, tôm và bưởi
  • Cật heo xào mè đen, hạt óc chó
  • Tôm sốt mật ong hạt óc chó

Xem thêm: 11 cách chế biến hạt óc chó thành những món ăn thơm ngon, bổ dưỡng

5. Bà bầu ăn nhiều hạt óc chó có tốt không?

Tiêu thụ hạt óc chó nhiều hơn mức cho phép, mẹ bầu có thể gặp phải các vấn đề về tiêu hóa hoặc tăng cân một cách thiếu lành mạnh, thậm chí là một số vấn đề nghiêm trọng hơn, bao gồm:

  • Tiêu chảy khi mang thai
  • Thiếu máu (do hạt óc chó có thể cản trở quá trình hấp thụ chất sắt)
  • Dị ứng nhẹ với quả óc chó thể sẽ trầm trọng hơn khi mang thai
  • Ăn nhiều hạt óc chó có thể làm tăng nguy cơ chảy máu trong khi sinh

Như vậy, hạt óc chó là một thực phẩm lành mạnh và đem đến giá trị dinh dưỡng cao, phù hợp với nhu cầu của phụ nữ mang thai. Mẹ bầu nên thêm hạt óc chó vào chế độ ăn uống hàng ngày để nhận về những lợi ích sức khỏe tuyệt vời.