028.38225933 (Hotline) - 028 3822 1188 (FM 95.6) - 028 38291 357
icon-radio-fm-999-mhz
logo-voh-radio-online
Điện thoại: 028.38225933 - 028.38225934
Đường dây nóng bạn nghe đài: 028.3891 357 - 0948747571
Sự kiện:  Tin sức khỏe

Đi tìm lời giải đáp cho thắc mắc 'Bà bầu ăn rong biển được không?'

(VOH) – Rong biển là loại thực phẩm ngon và giàu dinh dưỡng, có thể kết hợp với nhiều nguyên liệu khác nhau để tạo nên món ăn hấp dẫn. Vậy bà bầu ăn rong biển được không?

Khi mang thai, mẹ bầu buộc phải thay đổi chế độ dinh dưỡng của mình, đôi khi mẹ phải từ bỏ những món mà mẹ cực kỳ yêu thích trong thời gian không mang thai. Đó chính là lý do mà rất nhiều bà bầu lo lắng khi đã lỡ là “tín đồ” của rong biển.

Bà bầu ăn rong biển được không?

Rong biển (hay còn gọi là tảo) là một trong những “siêu thực phẩm” tốt cho sức khỏe vì chứa nhiều lợi ích. Đây cũng là phương thuốc tự nhiên cho nhiều bệnh khi có thể sử dụng được cả dạng tươi và khô.

Các nhà khoa học đã chia rong biển thành nhiều loại khác nhau dựa trên sắc tố, cấu trúc tế bào và những đặc điểm khác của chúng. Các loại rong biển thường dùng như: rong biển đỏ (thường được dùng làm sushi), rong biển nâu (thường được dùng làm súp), và rong biển xanh lá (thường dùng để làm salad).

ba-bau-an-rong-bien-loi-hai-cho-suc-khoe-ra-sao-voh

Rong biển chứa nhiều thành phần dinh dưỡng tốt cho sức khỏe (Nguồn: Internet)

Ngoài ra, các nhà khoa học còn nhận định, rong biển là loại thực phẩm chứa rất nhiều những thành phần có lợi cho sức khỏe. Một số dưỡng chất cơ bản được tìm thấy trong rong biển có thể kể đến là:

  • Carbohydrate: 0.9g
  • Chất đạm: 0.3g
  • Vitamin A: 0.3IU
  • Vitamin C: 03.mg
  • Canxi: 14mg
  • Kali: 4.9mg
  • Magie: 10.5mg
  • Photpho: 0.1mg

Chính vì chứa nhiều thành phần vô cùng tốt cho sức khỏe nên đa phần các loại rong biển đều an toàn cho phụ nữ mang thai. Tuy nhiên, nếu bạn lo lắng bà bầu ăn rong biển được không thì có thể tham khảo thêm ý kiến của bác sĩ trước khi sử dụng.

Các tác dụng của rong biển đối với bà bầu

Vốn không phải là loại thực phẩm lành tính 100%, tuy nhiên, nếu bà bầu ăn rong biển ở một mức độ vừa phải thì sẽ nhận được những lợi ích sau đây:

  • Giúp ngăn ngừa táo bón: Rong biển giàu chất xơ nên có khả năng ngăn ngừa táo bón cũng như các vấn đề về tiêu hóa thường gặp khác khi mang thai.
  • Ngăn ngừa bệnh tật: Chất oxy hóa trong rong biển có thể giúp cơ thể chống lại rất nhiều căn bệnh có thể xảy ra trong thai kỳ, chẳng hạn như bệnh viêm khớp hay bệnh trầm cảm.
  • Ngăn ngừa các bệnh răng miệng: Vitamin C có trong rong biển rất cần thiết cho sự trao đổi chất của tế bào, thúc đẩy quá trình hình thành collagen và ngăn ngừa tình trạng chảy máu chân răng.
  • Thải độc cơ thể, làm đẹp da và tóc: Bà bầu ăn rong biển không chỉ giúp đẹp da, đẹp tóc mà còn giúp loại bỏ độc tố ra khỏi cơ thể bởi trong rong biển có chứa nhiều vitamin và khoáng chất có tác dụng điều tiết lưu thông máu.
  • Tốt cho sự phát triển của thai nhi: Rong biển là một trong những loại thực phẩm giàu axit béo omega-3 nên rất tốt cho sự phát triển não bộ thai nhi. Ngoài ra, các chất axit align và axit alginic có trong rong biển còn giúp ngăn ngừa dị tật thai nhi.

Những món ăn từ rong biển mà bà bầu có thể ăn

Với rong biển, mẹ có thể chế biến ra rất nhiều món ăn. Gợi ý mẹ những món ăn đơn giản từ rong biển là:

  1. Canh rong biển

Rong biển khô ngâm với nước ấm cho nở, xả lại cho sạch. Khi nấu canh, mẹ có thể thêm vào món canh các loại thịt như sườn non, bò, hoặc gà. Lưu ý, thịt nên tẩm ướp gia vị, xào sơ trước khi cho vào nồi nấu. Lúc sôi, nên vặn lửa nhỏ, canh chín thêm hành lá hoặc thì là để đậm đà hương vị.

Lời khuyên: Nên dùng canh khi còn nóng.

ba-bau-an-rong-bien-loi-hai-cho-suc-khoe-ra-sao-1-voh

Rong biển có thể chế thành rất nhiều món ăn ngon (Nguồn: Internet)

  1. Rong biển trộn rau răm

Rong biển đem ngâm, rửa sạch và luộc chín. Rau răm rửa sạch, tôm bóc vỏ, bỏ đầu cũng như chỉ đen trên lưng, ướp hành băm cùng muối. Cho dầu vào chảo cùng với ớt bột và chờ dầu sôi, tiếp đó cho tôm vào xào, cho khoảng 1/2 chén nước sôi, nêm đường, muối, sau đó cho rong biển vào đảo đều. Đun sôi lại thì tắt bếp, bày món ăn ra đĩa, rắc chút rau răm lên và thưởng thức.

  1. Rong biển cuộn cơm

Sử dụng loại rong biển đã sơ chế, bắc chảo lên bếp để khô, cho vào ít dầu ăn, vặn bếp nhỏ lửa, cho một miếng rong biển vào và rắc đều gia vị lên trên, lật mặt sau lại cho ngấm. Sau đó lấy ra cắt khoảng 4 - 6 miếng đều nhau, cho cơm vào cuộn như nem. Mẹ có thể cho thêm rau củ tùy thích.

Xem thêm: Bà bầu muốn ăn cua hãy nhớ những lưu ý đặc biệt này

Bà bầu ăn rong biển nhiều có sao không?

Nhìn chung, bà bầu ăn rong biển ở một mức độ vừa phải sẽ nhận được rất nhiều lợi ích. Tuy nhiên, mẹ không nên ăn nhiều để tránh gặp phải những biến chứng không mong muốn có thể gây hại thai nhi.

Rong biển có chứa nhiều i-ốt, nếu mẹ bầu ăn quá nhiều sẽ ảnh hưởng đến hoạt động của tuyến giáp. Vì thế, mỗi ngày mẹ chỉ nên ăn khoảng 220g rong biển hoặc kỹ hơn, mẹ có thể hỏi ý kiến bác sĩ trước khi thêm rong biển vào chế độ ăn.

Ngoài ra, với phụ nữ đang cho con bú khi ăn nhiều rong biển sẽ làm tăng lượng i-ốt ở cả mẹ và con, đôi khi có thể gây ra tình trạng suy giáp ở trẻ.

Xem thêm: Những vấn đề quan trọng cần lưu ý khi ăn rong biển, bạn nên biết
 

Lưu ý khi bà bầu ăn rong biển

Để phòng ngừa những ảnh hưởng từ việc ăn rong biển, mẹ bầu nên chọn ăn rong biển tươi thay vì ăn các loại rong biển sấy khô, bởi các loại rong biển này thường chứa nhiều muối hơn.

Bà bầu ăn cà tím rất tốt nhưng cần lưu ý những điều này : Có rất nhiều thông tin cho rằng, bà bầu ăn cà tím không tốt cho sự phát triển của thai nhi, thậm chí gây sảy thai, sinh non. Vậy thực tế bà bầu ăn cà tím có được không?
Những ‘lợi ích vàng’ tốt cho thai nhi khi mẹ bầu ăn quả óc chó đúng thời điểm : Óc chó là loại hạt tốt cho nhiều người, trong đó có cả phụ nữ mang thai. Bà bầu ăn quả óc chó không chỉ cung cấp dưỡng chất cho cơ thể mà còn giúp ích cho sự phát triển não bộ thai ...