Bà bầu bị đau họng là dấu hiệu bệnh gì, làm sao khắc phục?

(VOH) – Đau họng là một trong những triệu chứng rất thường gặp ở phụ nữ mang thai. Bà bầu bị đau họng không nên xem thường bởi một số virus gây đau họng có thể ảnh hưởng đến thai nhi.

Viêm họng, đau họng là những triệu chứng thường gặp ở phụ nữ mang thai do sức đề kháng và hệ miễn dịch của người mẹ bị suy giảm trong thai kỳ. Đặc biệt là trong những thời điểm giao mùa, thời tiết thay đổi như hiện nay khiến bà bầu bị đau họng càng thêm khó chịu vì cổ họng bị khô rát, khó nuốt, thậm chí sưng đau làm ảnh hưởng đến việc ăn uống và sinh hoạt.

1. Bà bầu bị đau họng, nguyên nhân vì sao?

Đau họng không phải là một bệnh lý mà nó là triệu chứng của khá nhiều bệnh. Một số nguyên nhân gây đau họng ở phụ nữ mang thai có thể kể đến là:

1.1 Đau họng do nhiễm virus

Nguyên nhân khiến bà bầu bị đau họng thường gặp nhất là do nhiễm virus và vi khuẩn. Thời tiết chuyển lạnh là thời điểm để các loại vi khuẩn, virus phía sau khoang miệng bùng phát mạnh mẽ. Bà bầu bị đau họng do nhiễm virus thường có cảm giác cổ họng khô, nóng, đau và rát buốt.

1.2 Đau họng do viêm amidan, viêm thanh quản

Viêm amidan hay viêm thanh quản cũng có thể làm bà bầu bị đau họng. Những trường hợp bà bầu bị đau họng sưng amidan thường có cảm giác khó nuốt, nuốt thấy đau, có thể kèm theo sốt.

ba-bau-bi-dau-hong-la-dau-hieu-benh-gi-lam-sao-khac-phuc-voh

Đau họng là triệu chứng của nhiều bệnh lý khác nhau (Nguồn: Internet)

1.3 Đau họng do nhiễm trùng cấp tính

Nếu bà bầu bị đau họng và ho, khàn giọng thì đó có thể là triệu chứng từ bệnh cúm, bệnh sởi hoặc sốt phát ban. Những trường hợp này, bà bầu cần đến bệnh viện để được khám và điều trị theo phác đồ để đạt hiệu quả cao.

1.4 Đau họng do bị dị ứng

Bà bầu bị đau họng có thể do cơ thể đang phản ứng lại với một số loại thực phẩm dễ gây dị ứng như nấm mốc, lông động vật... và đặc biệt là do thời tiết lạnh. Khi độ ẩm không khí thấp, khô lạnh thì bà bầu càng dễ bị đau họng, khô rát cổ họng.

1.5 Đau họng do tiếp xúc với môi trường ô nhiễm

Khi bà bầu có tiếp xúc trực tiếp với những chất kích thích có thể gây ảnh hưởng đến hệ hô hấp như khói thuốc lá, khói xe, không khí ngột ngạt... thì bà bầu cũng sẽ rất dễ gặp phải tình trạng đau họng và ho.

Theo TS.BS Lê Thị Thu Hà – Khoa khám bệnh, BV Từ Dũ, viêm họng, đau họng thường là do nhiễm siêu vi, phần lớn trường hợp sẽ tự hết sau 5 – 7 ngày. Nếu có tình trạng bội nhiễm kèm theo bệnh có thể kéo dài hơn. Thế nhưng, cần thận trọng với trường hợp bà bầu bị đau họng do nhiễm rubella, vì trong 3 tháng đầu nếu có nhiễm Rubella cấp sẽ có thể gây dị tật thai nhi đến 90%.

2. Những cách chữa đau họng cho bà bầu đơn giản

Đau họng là biểu hiện của bệnh lý, không chỉ khiến bà bầu bị mệt mỏi khó chịu mà còn có thể gây ảnh hưởng đến thai nhi nếu không được chữa trị kịp thời. Cách chữa đau họng cho bà bầu tốt nhất hiện nay là dùng thuốc, tuy nhiên, các bác sĩ khuyên rằng, trong thai kỳ các mẹ cần hạn chế sử dụng các loại thuốc khi không cần thiết, thay vào đó nên sử dụng các thực phẩm hay thảo mộc tự nhiên để làm dịu cổ họng.

Dưới đây là những cách chữa đau rát cổ họng cho bà bầu đơn giản mà mẹ có thể áp dụng:

2.1 Súc miệng bằng nước muối ấm

Súc miệng bằng nước muối ấm pha loãng có thể giúp làm giảm đau họng, đồng thời cũng giúp hơi thở không bị hôi khi đang bị viêm nhiễm vùng hầu họng.

Theo nghiên cứu, có khoảng 40% trường hợp bị nhiễm trùng đường hô hấp trên khi súc miệng bằng nước muối 3 lần/ngày đã có sự cải thiện tình trạng đáng kể. Nước muối có tác dụng làm giảm sưng cổ họng và tiêu đờm. Ngoài ra, nó còn giúp đào thải chất kích thích và vi khuẩn, làm săn niêm mạc, giảm phù nề, chống viêm, thay đổi độ pH của niêm mạc họng.

2.2 Uống nước ấm hoặc uống trà

Bà bầu bị đau họng, cổ họng bị kích thích hoặc bị viêm có thể uống nước ấm. Nước ấm có tác dụng giúp màng nhầy ẩm ướt, chống lại vi khuẩn, các chất gây dị ứng và làm giảm triệu chứng cảm lạnh.

ba-bau-bi-dau-hong-la-dau-hieu-benh-gi-lam-sao-khac-phuc-1voh

Uống trà thảo dược ấm cũng là một cách chữa ho đau họng cho bà bầu hiệu quả (Nguồn: Internet)

Bên cạnh nước ấm, uống trà thảo dược ấm cũng là một cách chữa ho đau họng cho bà bầu hiệu quả. Trà có tác dụng làm dịu cổ họng bị đau. Hơn thế, các loại trà thảo dược như trà xanh, trà ô long, trà hoa cúc.... cũng có chứa chất chống oxy hóa nên có khả năng tăng cường hệ miễn dịch và chống nhiễm trùng. Mẹ bầu có thể thêm một ít mật ong vào trà để đạt được hiệu quả cao hơn.

2.3 Dành thời gian nghỉ ngơi

Nghỉ ngơi là cách tốt nhất để giúp bà bầu bị đau họng chống lại bệnh tật. Phần lớn bà bầu bị đau họng do virus cần dành thời gian để nghỉ ngơi, tăng cường hệ miễn dịch của cơ thể giúp ngăn ngừa sự thâm nhập của virus gây bệnh. Đây có thể không phải là giải pháp nhanh nhất, nhưng có lẽ là cách tốt nhất để chống lại bệnh nhiễm trùng gây đau họng cho bà bầu.

2.4 Chữa đau họng bằng nguyên liệu có sẵn

Một số loại nguyên liệu có sẵn trong nhà lại có thể là "phương thuốc" tốt giúp mẹ bầu giảm đau họng trong thai kỳ. Mẹ bầu có thể áp dụng những mẹo nhỏ dưới đây để đẩy lùi tình trạng đau họng khi mang thai.

  • Dùng chanh muối: Mẹ bầu thái chanh thành những lát nhỏ, sau đó trộn với muối hạt và ngậm khi mới có triệu chứng đau họng. Mỗi ngày ngậm khoảng 5 lần sẽ giúp giảm bớt triệu chứng đau họng.
  • Dùng cà rốt: Cà rốt rửa sạch, gọt hết vỏ ép lấy nước. Sau đó cho 2 – 3 thìa mật ong vào ly nước cà rốt, khuấy đều. Tiếp theo, pha loãng hỗn hợp theo tỷ lệ 1: 1 với nước ấm và súc miệng từ 3 – 5 lần mỗi ngày, mỗi lần từ 5 – 7 phút để giúp mẹ bầu giảm đau họng.
  • Dùng bột nghệ: Sử dụng ½ bột nghệ cho vào ½ ly nước ấm, sau đó cho thêm một ít muối sạch, khuấy đều lên và uống ngày 1 lần. Uống khoảng 3 ngày. Cách này có thể giúp bảo vệ họng không bị viêm. Nếu mẹ bị viêm đau họng có thể dùng sữa nghệ uống vào buổi sáng và tối để hạn chế ho và viêm họng.

Mặc dù được khuyến cáo trong thai kỳ việc sử dụng các loại thuốc cần phải hết sức hạn chế. Tuy nhiên, trong trường hợp mẹ bị đau họng nặng kèm triệu chứng ho, sốt cao thì nên đến bệnh viện để được bác sĩ kiểm tra và có phương pháp chữa trị kịp thời.