Bà bầu bị đau răng ảnh hưởng thế nào đến thai nhi?

(VOH) – Khi mang thai, các bệnh về răng miệng rất dễ xảy ra và đau răng là một vấn đề khiến nhiều mẹ mệt mỏi. Vậy bà bầu bị đau răng có sao không và làm sao khắc phục?

Bà bầu bị đau răng có sao không?

Phụ nữ khi mang thai, nội tiết tố sẽ thay đổi đáng kể, nướu của mẹ cũng vì thế mà trở nên cực kỳ nhạy cảm với những hành động đơn giản như đánh răng hay dùng chỉ nha khoa. Bên cạnh đó, nhu cầu canxi của thai nhi cũng là một trong những nguyên nhân khiến bà bầu bị các vấn đề răng và nướu.

Những cơn đau nhức răng khi mang thai không chỉ làm ảnh hưởng đến tâm lý, sức khỏe của mẹ mà còn có thể gây tác động xấu đến thai nhi.

Những tác hại khi bà bầu bị đau răng

Bà bầu bị đau răng là dấu hiệu cho thấy mẹ có thể đang gặp phải các vấn đề về răng miệng. Nếu không được chú ý, chăm sóc răng riệng kỹ càng sẽ dễ khiến mẹ bầu gặp phải các bệnh lý như viêm lợi, viêm nha chu... làm răng dễ bị lung lay, dây chằng giữ răng bị phá hủy, xương ổ răng bị tiêu biến, rụng răng.

ba-bau-bi-dau-rang-anh-huong-the-nao-den-thai-nhi-voh

Bà bầu bị đau răng không chỉ ảnh hưởng đến mẹ mà còn nguy hiểm cho thai nhi (Nguồn: Internet)

Nghiêm trọng hơn, bà bầu bị đau răng còn có thể gây ảnh hưởng tới thai nhi đó là:

  • Tăng nguy cơ sinh non và sinh nhẹ cân đối với những bà bầu có triệu chứng bị viêm lợi, viêm nha chu.
  • Có nguy cơ lây truyền vi khuẩn từ mẹ sang con nếu bà bầu bị đau răng sâu.

Cách chăm sóc răng miệng dành cho bà bầu bị đau răng

Chăm sóc răng miệng khi mang thai là một trong những vấn đề vô cùng quan trọng. Một vài lưu ý mẹ bầu cần nhớ trong lúc đánh răng để làm giảm nguy cơ gặp phải các vấn đề răng miệng khi mang thai là:

  • Chải răng 2 lần/ngày (sáng, tối).
  • Đánh răng chậm rãi và từ tốn.
  • Sử dụng kem đánh răng dành cho loại răng nhạy cảm.
  • Nên dùng bàn chải đầu nhỏ, bởi thời gian này nướu và lợi của mẹ đều khá nhạy cảm và dễ bị tổn thương.
  • Súc miệng sạch sau khi ăn, nôn hoặc trào ngược dạ dày.
  • Kiểm tra sức khỏe răng miệng định kỳ.

Khi bà bầu bị đau răng, tốt nhất là không nên có bất kỳ sự can thiệp nào đến răng miệng. Với những trường hợp nặng, mẹ bầu cần đến các cơ sở chuyên khoa về răng miệng để được thăm khám và có sự tư vấn kỹ lưỡng từ bác sĩ nha khoa, hoặc có thể áp dụng các cách chữa đau răng bằng tự nhiên như dùng đi hương, rau chân vịt, bạc hà.,..để cải thiện tình trạng.

Xem thêm: Bà bầu thiếu canxi gây ra những hậu quả gì? Cách bổ sung canxi cho mẹ

Chế độ dinh dưỡng khi bà bầu bị đau răng

Bị đau răng khi mang thai khiến bà bầu gặp khó khăn trong sinh hoạt hàng ngày cũng như vấn đề sức khỏe. Do đó, nếu được đảm bảo một chế độ dinh dưỡng hợp lý sẽ giúp bà bầu ăn uống tốt, cung cấp đủ dinh dưỡng cho con.

ba-bau-bi-dau-rang-anh-huong-the-nao-den-thai-nhi-1-voh

Bà bầu nên bổ sung canxi nhiều vào chế độ ăn hàng ngày để phòng ngừa đau răng (Nguồn: Internet)

Theo đó, nếu bị đau răng khi mang thai bà bầu nên lưu ý bổ sung canxi và vitamin D vào chế độ ăn hàng ngày:

  • Canxi là một trong những thành phần không thể thiếu trong quá trình phát triển của thai nhi cũng như sức khỏe người mẹ. Vì thế, đừng quên bổ sung canxi vào chế độ ăn hàng ngày thông qua các loại thực phẩm như: phô mai, ngũ cốc, sữa và các sản phẩm từ sữa, các loại thủy hải sản như cua, cá ,tép...
  • Ngoài việc bổ sung canxi, bà bầu cũng cần lưu ý đến vitamin D. Thiếu hụt vitamin này sẽ làm suy giảm khả năng hấp thụ canxi của cơ thể. Những thực phẩm giàu vitamin D mẹ có thể dùng như: trứng, bơ thực vật, các loại cá hồi, cá thu,...

Tóm lại, tình trạng đau răng khi mang thai có thể xảy ra ở hầu hết bà bầu do mất cân bằng nội tiết tố, nhu cầu canxi của bé và các yếu tố khác. Tuy nhiên, nếu mẹ bổ sung canxi đầy đủ, duy trì vệ sinh răng miệng sạch sẽ và thăm khám nha khoa thường xuyên thì sẽ không xảy ra bất kỳ vấn đề về răng miệng nào trong thai kỳ.

Bật mí mẹ 4 cách chữa đau răng khi mang thai để giảm nguy cơ sinh non : Bà bầu bị đau răng có thể gây ảnh hưởng đến sức khỏe của mẹ trong thai kỳ, thậm chí là dẫn đến sinh non. Để hạn chế những ảnh hưởng trên, mẹ cần phải biết những cách chữa đau răng cho bà bầu.
8 dấu hiệu cơ bản nhận biết bệnh nha chu và phương pháp điều trị hiệu quả : Bệnh nha chu là một trong những bệnh răng miệng thường gặp. Bệnh có thể gây đau khi ăn, sưng viêm nướu hoặc hôi miệng. Bệnh cần được điều trị sớm để tránh ảnh hưởng đến sức khỏe răng miệng.