“Bà bầu” bớt nghén ngay khi ăn uống theo cách này

(VOH ) – 90% các "bà bầu" bị nghén nhưng có người nghén đến mức ảnh hưởng sức khỏe. Những cách ăn uống giúp thai phụ bớt nghén.

Hãy ăn những món mình cảm thấy ngon miệng. Hình minh họa. Nguồn: internet

Thạc sĩ bác sĩ Lê Văn Hiền – Phó giám đốc bệnh viện Quốc tế Hạnh Phúc, tổng thư ký hội Sản phụ khoa TPHCM cho biết tình trạng nghén khi mang thai ở mỗi người có những mức độ và biểu hiện khác nhau. Những cách sau đây sẽ giảm bớt những khó chịu trong giai đoạn bị nghén:

Ăn nhiều bữa, mỗi bữa ăn một ít

Các “bà bầu” có thể chia bữa ăn thành nhiều lần, ăn 5 – 7 bữa/ngày thay vì ăn 3 bữa như bình thường. Lý do là vì khi mang thai, cơ dạ dày không co bóp tốt nên gây buồn nôn.

Hơn nữa, trong giai đoạn này dịch vị tiết ra nhiều nên khi đói có cảm giác như đau bao tử. Điều này giải thích vì sao nhiều phụ nữ phát hiện có thai khi đến bác sĩ tiêu hóa trước khi đến bác sĩ khoa sản.

Đừng đặt nặng việc lên ký trong ba tháng đầu thai kỳ

3 tháng đầu thai kỳ, các “bà bầu” không nhất thiết phải lên ký. Việc giữ nguyên cân nặng hoặc thậm chí giảm 2 – 3 kg vẫn được xem là bình thường. Do vậy các thai phụ nên chú ý không ăn quá no nhưng cũng không để bụng quá đói.

Ăn những món ngon miệng

Một lời khuyên từ thạc sĩ bác sĩ Lê Văn Hiền, đó là các mẹ bỉm sữa tương lai nên chọn ăn những món mình cảm thấy ngon miệng thay vì cố gắng ăn những thực phẩm được cho là tốt cho em bé trong bụng mẹ.

Thay vì ăn trứng ngỗng mà nhiều người khuyên là để bé thông minh, bà bầu hoàn toàn có thể thay thế bằng những thực phẩm có các thành phần tương tự. Chẳng hạn trong cá biển cũng có nhiều DHA (phát triển trí não, thị giác) như trứng ngỗng.

Nhiều người khi uống sữa thường bị ói hoặc tiêu chảy. Trong trường hợp này các thai phụ có thể uống các viên đa sinh tố bổ sung vitamin, khoáng chất, Omega 3…

Các thai phụ cũng cần hạn chế ăn các gia vị cay nồng

Những lưu ý khác

Ngoài ra cần duy trì các loại thuốc bác sĩ sản khoa đã chỉ định như Canxi, Vitamin, sắt…

Tập thể dục nhẹ nhàng và suy nghĩ tích cực, không tự xem mình là “bệnh nhân” cũng là cách giảm những triệu chứng nghén khó chịu.

Trong trường hợp những triệu chứng nghén nặng quá, ảnh hưởng nhiều đến sức khỏe thai phụ thì đi khám để bác sĩ kê thuốc.

>>>> Những loại trái cây mà thai phụ phải "né"