Bà bầu uống nước chanh: 8 lợi ích cực tốt và cách uống đúng

(VOH) – Trong thai kì, chị em thường có cơn thèm chua, đó là lý do nước chanh với vị chua thanh mát và mùi thơm dễ chịu được xếp vào đồ uống ‘ưu tiên’ của họ. Vậy bà bầu uống nước chanh có tốt không?

Từ lâu chanh đã trở thành loại quả không thể thiếu trong căn bếp của người Việt, gia vị chua chua góp phần làm nên vị hấp dẫn của biết bao món ăn. Bên cạnh đó, những ly nước chanh thanh mát cũng là thức uống “được lòng” nhiều người. 

1. Bà bầu uống nước chanh được không?

Nhiều người thường thắc mắc liệu " bà bầu uống nước chanh được không " thì câu trả lời là có, vì chanh là thực phẩm giàu vitamin và các khoáng chất thiết yếu cho cơ thể.

Nước chanh được đánh giá là thức uống khá lý tưởng và tốt cho sức khỏe mẹ bầu cũng như sự phát triển của thai nhi. Chanh cung cấp vitamin C dồi dào, chứa ít calo và đa dạng các khoáng chất có lợi như magie, đồng, axit panthothenic nên mẹ không cần “lăn tăn” khi uống nước chanh nhé. 

ba-bau-uong-nuoc-chanh-8-loi-ich-cuc-tot-va-cach-uong-dung-voh-0
Mẹ bầu hoàn toàn có thể yên tâm khi sử dụng nước chanh điều độ (Nguồn: Internet) 

2. Lợi ích sức khỏe khi bà bầu uống nước chanh

Với nguồn vitamin phong phú và nhiều dưỡng chất thiết yếu cho cơ thể, nước chanh đem đến cho bà bầu những lợi ích sức khỏe sau đây:

2.1 Giảm ốm nghén 

Vị chua của nước chanh, đặc biệt là nước chanh ấm có thể giúp mẹ bầu “vượt qua” được các cơn ốm nghén đầy mệt mỏi và sớm lấy lại năng lượng. Đặc biệt, mùi thơm dịu của chanh sẽ khiến cơn buồn nôn lùi xa. 

Xem thêm: Vì sao uống nước chanh ấm vào buổi sáng lại có lợi cho sức khỏe và sắc đẹp?

2.2 Cải thiện phù nề

Hiện tượng phù nề có thể xuất hiện ở bất kì giai đoạn trong thai kì, nhưng mẹ sẽ nhận thấy rõ đau nhức vào kì tam cá nguyệt thứ 3 khi em bé ngày một lớn hơn. Để giảm bớt các cơn đau, nhiều chuyên gia dinh dưỡng khuyến khích mẹ uống thêm nước chanh. 

2.3 Hạn chế táo bón 

Chanh có chứa một chất xơ hòa tan rất đặc biệt là pectin, nhằm hỗ trợ quá trình tiêu hóa diễn ra hiệu quả, kích thích và điều hòa nhu động ruột, đồng thời hạn chế tình trạng táo bón xảy ra vào thời kì mang thai. 

Xem thêm: Giải pháp giúp mẹ vượt qua chứng táo bón khi mang thai nhẹ nhàng

2.4 Thanh nhiệt cơ thể 

Chất axit nitric trong chanh có vai trò quan trọng trong quá trình thanh lọc gan và loại bỏ độc tố. Ngoài ra, hàm lượng vitamin C cùng các khoáng chất trong nước chanh còn đào thải lượng natri dư thừa qua nước tiểu. 

2.5 Tăng cường sức đề kháng

Nếu mẹ bầu không may mắc phải các bệnh cảm cúm sẽ làm tăng nguy cơ để lại di tật ở thai nhi. Do đó, việc bổ sung vitamin C từ nước chanh có thể củng cố sức đề kháng của mẹ, chống các vi khuẩn và virus gây bệnh. 

ba-bau-uong-nuoc-chanh-8-loi-ich-cuc-tot-va-cach-uong-dung-voh-1
Vitamin C trong chanh tăng cường sức đề kháng, giúp mẹ luôn vui khỏe (Nguồn: Internet) 

2.6 Chống tiền sản giật

Hoạt chất bioflavonoid nước chanh cung cấp cho mẹ bầu có tác dụng làm thư giãn tâm trí, kiểm soát huyết áp ổn định, nhờ vậy sẽ phòng tránh tốt nhiều biến chứng nguy hiểm như sinh non, tiền sản giật và thậm chí là sảy thai. 

Xem thêm: Đừng chủ quan với chứng tiền sản giật – tai biến sản khoa cực kỳ nghiêm trọng

2.7 Chất làm sạch miệng 

Nước chanh là một “trợ thủ” đắc lực của mẹ bầu trong việc chăm sóc răng miệng bởi các hoạt chất trong chanh giúp điều hòa lượng mật thừa, tiêu hóa các cặn thức ăn dư thừa và kích thích sản sinh nước bọt giúp làm sạch miệng. 

2.8 Tốt cho xương khớp

Em bé và mẹ đều cần bổ sung đủ canxi để hệ xương khớp phát triển cũng như hoạt động tốt, chính vì vậy mẹ có thể bổ sung thêm dưỡng chất này cùng với magie và kali từ nước chanh. 

3. Bà bầu uống nước chanh nhiều có tốt không ?

Dù nước chanh là loại nước “cứu cánh” cho bà bầu, giúp cải thiện tốt sức khỏe trong suốt thai kì nhưng nếu không sử dụng điều độ và hợp lý sẽ phải đối mặt với nhiều tác dụng phụ. 

  • Nồng độ axit tăng cao gây ra chướng bụng và ợ nóng. 
  • Bào mòn men răng, ảnh hưởng đến nướu lợi. 
  • Gây trào ngược axit, đau dạ dày hay viêm loét dạ dày. 
  • Tăng tần suất đi tiểu, dẫn tới mất nước trong cơ thể. 
  • Mắc chứng đau nửa đầu do có chứa hoạt chất tyramine. 

Xem thêm: Chanh rất tốt cho sức khỏe nhưng dùng sai cách, bạn có thể đối mặt với những nguy cơ tiềm ẩn này

4. Cách pha nước chanh đúng cách dành cho bà bầu

4.1 Nguyên liêu:

  • Chanh: 1 trái to
  • Mật ong: 1 muỗng cà phê

4.2 Cách pha nước chanh cho bà bầu

Chanh tươi mua về rửa sạch, cắt làm đôi và vắt 1/2 trái chanh lấy nước cho vào ly. Thêm mật ong vào ly nước chanh, nếu muốn uống chua thì vắt tiếp 1/2 trái chanh còn lại. Nên pha chanh loãng với nước ấm dưới 60 độ C làm nước chanh loãng ra và thêm 1 ít vỏ chanh vào ly để uống tốt hơn.

5. Lưu ý khi bà bầu uống nước chanh

Việc chăm chỉ uống nước chanh khi dưỡng thai là điều rất tốt, tuy nhiên các mẹ bầu nên tham khảo một số lời khuyên uống nước chanh đúng cách, nhằm hạn chế những ảnh hưởng xấu tới cả mẹ và em bé nhé. 

  • Nên uống nước chanh ấm thay vì nước chanh lạnh, mỗi tuần uống từ 1 – 2 lần. 
  • Nếu uống trước bữa sáng thì chỉ nên vắt khoảng 3-4 giọt chanh là đủ. 
  • Không uống nhiều nước chanh khi có tiền sử mắc các bệnh lý dạ dày. 
  • Đang mắc tiêu chảy, đau bụng thì nên ngừng uống. 

Hy vọng với những chia sẻ trong bài viết mẹ bầu sẽ yên tâm hơn khi dùng nước chanh để “bồi bổ”, đặc biệt là biết cách tận dụng thức uống này một cách khoa học, giúp bảo vệ sức khỏe của cả mẹ và thai nhi.