Bà bầu uống nước ngọt có ga được không?

(VOH) - Nước ngọt có ga là thức uống yêu thích của nhiều người. Tuy nhiên, nó lại được khuyến cáo với phụ nữ mang thai. Vậy thực tế bà bầu uống nước ngọt có ga được không?

Mặc dù không được liệt vào danh sách nhóm thực phẩm “cấm kỵ” khi mang thai, nhưng theo các chuyên gia dinh dưỡng mẹ bầu vẫn nên tránh uống nước ngọt có ga vì đây là loại thức uống tiềm ẩn nhiều nguy cơ đối với sức khỏe mẹ bầu lẫn thai nhi.

Vì sao bà bầu không nên uống nước ngọt có ga?

Phần lớn chúng ta đều biết, để bảo vệ bé yêu phụ nữ mang thai cần tránh các chất kích thích như rượu, bia, cà phê, thuốc lá. Tuy nhiên, bên cạnh đó nhiều mẹ bầu lại bỏ quên một loại đồ uống cũng có tác động tiêu cực không kém đến sự phát triên của thai nhi – đó là nước ngọt có ga.

Theo các nghiên cứu, nước ngọt có ga chứa nhiều thành phần như nước bão hòa CO2, nhiều chất làm ngọt nhân tạo, chất bảo quản và hương liệu. Đặc biệt, trong nước ngọt có ga cũng có chứa một lượng cafein khá lớn. Cụ thể, trong một chai nước ngọt có ga 340g có chứa đến 50 – 80mg cafein.

ba-bau-uong-nuoc-ngot-co-ga-duoc-khong-voh

Bà bầu uống nước ngọt có ga làm tăng nguy cơ bệnh tật (Nguồn: Internet)

Vì thế, khi bà bầu uống nước ngọt có ga sẽ có thể dẫn đến các tình trạng như: hưng phấn, tăng nhịp thở, nhịp tim, mất ngủ, hoa mắt, ù tai… Những tình trạng này kéo dài sẽ khiến bà bầu mệt mỏi, lo âu, từ đó ảnh hưởng đến sự phát triển của thai nhi trong bụng.

Ngoài ra, khi tiêu thụ lượng cafein quá nhiều bà bầu có thể bị kích thích niêm mạc dạ dày, gây buồn nôn, khó chịu và những vẫn đề ở hệ tiêu hóa (đầy hơi, chướng bụng, ợ hơi,…).

Những nguy cơ tiềm ẩn khi bà bầu uống nước ngọt có ga

Ngoài gây ra các tác dụng phụ trên hệ tiêu hóa, giấc ngủ… bà bầu uống nước ngọt có ga còn gặp phải nhiều nguy cơ sức khỏe tiềm ẩn như:

  1. Bị thiếu chất khi mang thai

Lượng cafein có trong nước ngọt có ga chính là chất làm kìm hãm sự hấp thu sắt và kẽm, từ đó tăng tình trạng thiếu máu ở phụ nữ mang thai. Không những thế, chất cafein còn làm phá vỡ các vitamin, dẫn đến tình trạng thiếu vitamin B1, gây ra các vấn đề về táo bón, chán ăn và mệt mỏi.

  1. Tăng nguy cơ sinh non, sảy thai

Uống nước ngọt có ga cũng là một trong những yếu tố làm tăng nguy cơ sảy thai hoặc sinh non. Nguyên nhân là do thành phần phosphate trong nước ngọt có ga sẽ kết hợp với chất sắt trong thực phẩm và tạo ra các chất không mong muốn cho cơ thể, gây hại cho thai nhi.

ba-bau-uong-nuoc-ngot-co-ga-duoc-khong-1-voh

Uống nước ngọt có ga khiến mẹ bầu bị thiếu dưỡng chất do ít ăn các thực phẩm dinh dưỡng khác (Nguồn: Internet)

Bên cạnh đó, chất acid photphoric trong nước ngọt có ga cũng có thể phản ứng với canxi, magie và kẽm kích thích quá trình trao đổi chất diễn ra ngắn hơn, tăng lượng canxi bài tiết qua nước tiểu, khiến bà bầu thường xuyên đi tiểu. Tình trạng này kéo dài sẽ làm mất nhiều canxi, dinh dưỡng và vitamin ở người mẹ, ảnh hưởng gián tiếp đến sức khỏe thai nhi. Ngoài ra, chất acid photphoric cũng có thể khiến chứng ợ hơi trong thai kỳ trở nên nghiêm trọng hơn.

Phụ nữ mang thai cần nhiều dưỡng chất để thai nhi có thể phát triển khỏe mạnh, tuy nhiên khi bà bầu uống nhiều nước ngọt có ga sẽ khiến họ ăn ít hơn các sản phẩm dinh dưỡng khác.

  1. Biến chứng trong thai kỳ

Nước ngọt có ga chứa hàm lượng đường rất cao. Do đó, uống nhiều loại thức uống này sẽ khiến cân nặng mẹ bầu tăng lên mộ cách không thể kiểm soát, dẫn đến các nguy cơ bệnh tật như: tiểu đường thai kỳ, tăng huyết áp

Bên cạnh đó, một nghiên cứu khác cũng cho rằng, phụ nữ mang thai tiêu thụ nhiều đường sẽ khiến em bé sinh ra tăng nguy cơ mắc các bệnh tim mạch cùng nhiều bệnh nguy hiểm khác như: béo phì, tiểu đường, huyết áp cao…

Vì thế, Tổ chức Y tế thế giới khuyến cáo, phụ nữ mang thai nên hạn chế các loại thưc phẩm, thức uống có hàm lượng đường cao và nước ngọt có ga là một trong những loại thức uống mà mẹ bầu cần tránh.

Bà bầu uống bia có tốt cho thai nhi? : Phụ nữ mang thai thường được khuyến cáo không nên sử dụng các chất kích thích vì nó ảnh hưởng nghiêm trọng tới sức khỏe thai nhi. Vậy bà bầu uống bia ảnh hưởng thế nào đến bé yêu trong bụng?

Bà bầu uống cafe có gây hại cho thai nhi? : Cafe là thức uống yêu thích của nhiều người, trong đó có cả mẹ bầu. Thế nhưng, bà bầu uống cafe liệu có tốt cho sức khỏe và sự phát triển của thai nhi hay không?