Bác sĩ cảnh báo: Nguy cơ mắc bệnh rất cao do ngồi trước máy tính nhiều

( VOH ) - Rất nhiều người thường xuyên bị đau đầu, mất ngủ, giảm thị lực... nhưng lại không ngờ nguyên nhân sâu xa chính là do thường xuyên ngồi trước màn hình máy tính.

Nhiều học viện nghiên cứu bệnh tâm thể từ lâu đã cảnh báo về nguy cơm mắc bệnh do việc lạm dụng máy tính bảng, điện thoại thông minh... tuy nhiên còn rất mơ hồ.

Với chủ đề về những nguy cơ mắc bệnh khi sử dụng các thiết bị công nghệ hiện đại trong chương trình Sức khỏe là số 1, mọi thắc mắc về nguyên nhân, dấu hiệu cũng như cách phòng tránh sẽ được bác sĩ Lương Lễ Hoàng chia sẻ cụ thể ngay sau đây.

1. Ngồi nhiều trước màn hình vi tính - nguyên nhân gây đau đầu

Theo bác sĩ Lương Lễ Hoàng, rất nhiều người đang gặp phải tình trạng đau đầu và việc đau đầu có thể liên quan đến rất nhiều bệnh lý như: đau đầu phía sau gáy có thể do thoái hóa đốt sống cổ; đau đầu phía trước trán có thể do bệnh viêm xoang...

Với những bệnh lý được chẩn đoán như trên, nhiều người đã đi điều trị, tuy nhiên lại gặp phải tình trạng ‘tiền mất tật mang’ do không đúng bệnh. Bởi không ai có thể ngờ rằng, tình trạng đau đầu thường xuyên lại bắt nguồn từ việc ngồi trước máy tính quá lâu.

Theo số liệu thống kê, đặc biệt là ở những đối tượng người trẻ tuổi, những người thường xuyên phải làm việc với máy vi tính hoặc những người hay sử dụng máy tính bảng, điện thoại thông minh, hay thậm chí là việc ngồi xem truyền hình quá lâu cũng đều có thể bị đau đầu.

Tình trạng đau đầu này thường xảy ra ở vùng trán sau đó lan rộng ra phía sau gáy, gây ra những cơn hồi hộp giống như bệnh tim. Có những người đột nhiên bị toát mồ hôi, với những phụ nữ  40 – 50 tuổi gặp tình trạng này thường sẽ nghĩ rằng mình đã bước vào giai đoạn tiền mãn kinh...

2. Vì sao ngồi trước máy tính lại bị đau đầu ?

Theo bác sĩ Hoàng, nguyên nhân khiến con người bị đau đầu khi ngồi trước máy tính chính là mắt bị mỏi điều tiết bởi những ánh sáng xanh được phát ra từ các thiết bị công nghệ cao.

Ánh sáng xanh là gì ? Ánh sáng xanh chính là loại ánh sáng nằm giữa ánh sáng mắt thường không nhìn thấy được như tia tử ngoại và loại ánh sáng thường, gây kích ứng liên tục đôi mắt của người nhìn.

nguy-co-mac-benh-rat-cao-do-ngoi-truoc-may-tinh-VOH

Làm việc với máy tính có thể gây nên tình trạng đau đầu, chống mặt... (Nguồn: Internet)

Khi mắt bị loại ánh sáng xanh kích thích liên tục sẽ khiến cho đồng tử bắt buộc phải co giãn, áp lực của thủy tinh thể (là chất trong suốt đóng vai trò như lăng kính) bị thay đổi và lượng nước trong mắt tăng lên, khiến mắt chúng ta đã bắt đầu mỏi.

Tuy nhiên, lượng nước này lại tăng không tăng đồng đều, mà chỉ tăng bên nhiều bên ít. Chính vì sự khác biệt đó khiến cho chúng ta bị đau đầu, chóng mặt khi thay đổi tư thế, nhất là khi ta nghiêng về phía trùng với bên bị tăng áp lực nội nhãn và hội chứng ngày nay được gọi là Hội chứng thị giác màn hình.

3. Dấu hiệu nhận biết khi bị hội chứng thị giác màn hình

Nhiều người có quan niệm rằng, những vấn đề liên quan đến thị giác sẽ liên quan đến thị lực, do đó, khi có thấy mắt có vấn để thì mới chịu đi thăm khám. Thế nhưng, theo bác sĩ Hoàng nếu đợi phát hiện mắt có vấn đề mới đi thăm khám thì đã muộn.

Người bệnh có thể nhận biết sớm hội chứng này thông qua dấu hiệu bị đau vùng sau gáy nhưng uống thuốc giảm đau, thoa dầu, cạo gió không hết. Khi thấy những dấu hiệu trên thì nên đi gặp bác sĩ để được thăm khám cụ thể.

4. Tác hại của hội chứng thị giác màn hình là gì ?

Hội chứng thị giác màn hình có thể gây ra nhiều ảnh hưởng đến mắt như làm giảm thị lực, thậm chí gây mất thị lực.

Ngoài ra, hội chứng này còn gây ra những tác hại tại hệ thần kinh giao cả và có thể làm mất đi chất lượng cuộc sống.

Tuy nhiên, có rất nhiều người hiện nay khi bị đau đầu, mất ngủ nhưng lại không hề hay biết bản thân rất có thể đã trở thành ‘nạn nhân’ của hội chứng thị giác màn hình.

9 thực phẩm tốt cho mắt, bổ mắt bạn nên ăn từ bây giờ : Bổ sung các loại ra củ quả như: đu đủ, khoai lang, cà rốt, cà chua… giúp tăng cường thị lực, cho bạn có được một đôi mắt sáng khỏe hơn.

5. Có nên sử dụng sinh tố A để chống ánh sáng xanh ?

Nhiều người thường hay nghĩ rằng để bảo vệ đôi mắt thì nên sử dụng sinh tố A, tuy nhiên bác sĩ Hoàng cho rằng để bảo vệ đôi mắt tốt nhất thì nên sử dụng tiền sinh tố A. Đây là một loại hợp chất thường hay có trong các loại trái cây có màu đậm như cà rốt, cà chua.

Đồng thời, tiền sinh tố A cũng là chất có khả năng chống oxy hóa giúp bảo vệ được những tế bào bị phù võng mạc ở đáy mắt có được tuổi thọ dài hơn và còn có tác dụng dẫn truyền ánh sáng một cách trung thực hơn.

nguy-co-mac-benh-rat-cao-do-ngoi-truoc-may-tinh-1-VOH

Những người phải sử dụng nhiều máy tính nên bổ sung tiền sinh tố A cho cơ thể (Nguồn: Internet)

Do đó, bác sĩ Hoàng khuyên mọi người, nhất là những người phải thường xuyên ngồi trước máy vi tính, sử dụng nhiều máy tính bảng hay những người phải làm việc trong môi trường có ánh sáng không đủ thì đừng quên bổ sung tiền sinh tố bằng chế độ dinh dưỡng, các loại thực phẩm chức năng hay dùng thuốc.

6. Biện pháp phòng ngừa hội chứng thị giác màn hình là gì ?

Các chuyên gia đã chỉ ra rằng, để tránh gặp phải hội chứng thị giác màn hình thì cách tốt nhất chính là đừng bao giờ ngồi trước màn hình lâu hơn 90 phút và càn dành khoảng 5 đến 10 phút để mắt được nghỉ ngơi, thư giản.

Trong khoảng thời gian nnghỉ ngơi có thể dùng tay masage mắt để nhãn cầu có thể nghỉ ngơi.

Bác sĩ Hoàng cũng cho biết thêm, đây là một trong những biện pháp giúp phòng ngừa hội chứng thị giác mác màn hình cũng như các bệnh về mắt nói chung mà bất cứ ai cũng nên áp dụng.