Bác sĩ chia sẻ bí quyết phòng tránh bệnh cảm tái phát

(VOH) - Cảm là căn bệnh rất phổ biến, xuất hiện khi trời lạnh và mưa hoặc khi thời tiết thay đổi đột ngột. Dưới đây là bí quyết giúp bạn thoát khỏi bệnh cảm nhanh chóng.

Thắc mắc của thính giả:

Chào bác sĩ!

Cách đây một tuần tôi có bị cảm, thông thường trước khi bị cảm thì tôi hay bị rát và hốc cổ. Tôi có áp dụng nhiều cách như uống nước chanh để bệnh cảm không đến. Tuy nhiên, những cách đó không mang lại hiệu quả. Vì thế, tôi muốn nhờ bác sĩ tư vấn giúp tôi, khi có triệu chứng rát, hốc, khô cổ thì làm sao để bệnh cảm không đến?

Thính giả: Hạnh, ở Vũng Tàu

PGS.TS bác sĩ Nguyễn Thị Bay (Bệnh viện Đại học Y dược TPHCM) tư vấn:

Chào chị!

Chị bị cảm và kèm theo triệu chứng rát, hốc và khô cổ. Theo tôi, có thể sức đề kháng của chị kém. Theo Đông y gọi là chính khí suy, tà khí xâm nhập, tà khí ở đây có thể là thời tiết thay đổi, nắng nóng hoặc lạnh…

Thông thường, căn bệnh này tiến triển có quy luật. Ngày thứ nhất, người bệnh thường có triệu chứng khô cổ, đau họng. Ngày thứ hai, bắt đầu đau cổ sau gáy và đau vai. Qua ngày thứ ba, bắt đầu gây hốc cổ, ho nhiều, thậm chí xuất hiện sốt.

bac-si-chia-se-bi-quyet-phong-tranh-benh-cam-tai-phat-voh

Nên làm gì để hết bệnh cảm nhanh chóng? (Nguồn: Internet)

Nếu cơ địa của chị như vậy thì bình thường chị nên giữ cơ thể ấm, không uống nước lạnh mà hãy uống nước ấm, tăng sức đề kháng của cơ thể bằng cách ăn uống những thực phẩm với đầy đủ các nhóm chất.

Ngày đầu tiên, khi xuất hiện những triệu chứng ban đầu như khô cổ, đau họng thì chị có thể nấu nồi nước xông để xông tại nhà. Nguyên liệu gồm lá sả, lá và vỏ bưởi, vỏ cam, vỏ chanh,…Những nguyên liệu này thường chứa nhiều tinh dầu, kết hợp với hơi nước sẽ giúp làm ẩm và ấm niêm mạc đường hô hấp trên, từ đó triệu chứng khô rát và hốc cổ sẽ giảm.

Ngày thứ hai, chị cũng có thể xông tiếp tục để kích thích tiết mồ hôi, khắc phục tình trạng cảm. Đến ngày thứ ba chị không nên xông vì việc xông có thể đẩy nguyên nhân (siêu vi) gây bệnh vô trong, làm bội nhiễm.

Đến ngày thứ 4, thứ 5 vẫn chưa khỏi cảm thì chị nên dùng thuốc uống trong. Chị có thể uống vitamin C hoặc uống nước hoa cúc, kinh giới,…Và điều quan trọng là chị phải uống đủ 2,5 – 3 lít nước mỗi ngày, đồng thời ăn uống đầy đủ thành phần chất để tăng cường sức đề kháng cho cơ thể.

Bạn có thể nghe lại chia sẻ của bác sĩ Nguyễn Thị Bay tại audio bên dưới: