Bác sĩ chia sẻ cách chữa lở miệng theo Đông y đơn giản mà hiệu quả

( VOH ) - Với những ai đã từng bị lở miệng mới biết được cảm giác đau và khó chịu đến nhường nào. Những lúc như thế chỉ mong muốn tìm được cách chữa nào đó vừa đơn giản mà lại hiệu quả nhanh chóng.

Thắc mắc của thính giả:

Chào bác sĩ!

Em năm nay 47 tuổi, em thường xuyên bị lở miệng, vị trí lở thường là dưới lưỡi, chân nướu và 2 bên má. Em đã đi khám ở Bệnh viện Đại học Y dược TPHCM, bác sĩ Tốn chẩn đoán em bị áp-tơ niêm mạc miệng và có chỉ định thuốc để em chữa trị.

Em có uống thuốc nhưng bệnh nó vẫn tái phát thường xuyên. Em muốn đổi hướng sang điều trị theo Đông y nên nhờ bác sĩ tư vấn giúp em về cách chữa lở miệng theo Đông y.

PGS.TS Bác sĩ Nguyễn Thị Bay (Bệnh viện Đại học Y dược TPHCM) tư vấn:

Chào chị!

May mắn là chị đã khám và chữa trị chứng bệnh của mình ở một trung tâm y tế lớn là Bệnh viện Đại học Y dược TPHCM, đặc biệt là được bác sĩ Tốn thăm khám bởi đây là một bác sĩ khá nổi tiếng về da liễu. Bác sĩ chẩn đoán chị bị áp-tơ niêm mạc miệng và hướng dẫn điều trị như chị vừa chia sẻ thì theo tôi là rất tốt.

bac-si-chia-se-cach-chua-lo-mieng-theo-dong-y-don-gian-ma-hieu-qua

Lở miệng luôn gây ra cảm giác khó chịu và đau rát (Nguồn: Internet)

Nếu hiện giờ chị muốn chuyển sang điều trị theo Đông y thì tôi cũng sẵn sàng chia sẻ. Thực tế, đây là căn bệnh rất dễ tái phát. Khi cơ thể chị bị nóng trong hoặc tới ngày hành kinh thì bệnh sẽ dễ xuất hiện trở lại dù chị đã uống thuốc và khỏi trước đó. Ngoài ra, vì lở miệng là bệnh do một loại virus gây ra nên đối với độ tuổi của chị thì càng dễ mắc phải hơn.

Theo kinh nghiệm dân gian thì chị có thể chữa bằng những cách sau đây:

  1. Dùng cỏ mực

Chữa lở miệng bằng cỏ mực là cách chữa rất phổ biến và vô cùng hiệu quả. Chị có thể mua cỏ mực tại các cửa hàng bán thuốc xông hoặc tìm trong các vườn hoang.

Thực hiện: Lấy lá cỏ mực tươi giã nát và thêm một chút muối. Sau đó dùng tăm bông nhúng vào nước cỏ mực rồi lăn lên vết loét. Hoặc chị có thể nhỏ trực tiếp lên vết loét.

Nước cỏ mực tuy rất đen nhưng chữa lở miệng vô cùng hiệu quả, sau khoảng 30 giây đến 1 phút là chị sẽ giảm đau ngay. Thực hiện liên tiếp khoảng 4 – 5 lần trong ngày, sau mỗi lần thực hiện chị súc miệng lại bằng nước muối loãng sẽ thấy hiệu quả.

  1. Dùng mật ong

Nếu nước cỏ mực làm miệng bị đen và xấu thì chị có thể chữa bằng mật ong nguyên chất. Chỉ cần dùng tăm bông nhúng vào mật ong và lăn lên vết loét trong miệng là được. Tuy nhiên, chị nên chọn loại mật ong nguyên chất tự nhiên để mang lại hiệu quả.

Ngoài ra, chị có thể sử dụng các bài thuốc đã qua sao chế được bán ở các tiệm thuốc Đông y.

Bạn có thể nghe lại chia sẻ của bác sĩ Nguyễn Thị Bay tại audio bên dưới: